Thursday, October 22, 2015

Tin Tức thứ Tư 21.10.2015

Thứ Tư, 21.10.2015  

CÔNG AN NGƯNG ĐIỀU TRA VỤ BẮT GIỮ NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG LẬP

Nhà văn Nguyễn Quang Lập vào hôm qua loan báo trên mạng là ông vừa nhận được quyết định của công an về việc đình chỉ điều tra vụ án của ông.
Cần nhắc lại là blogger Bọ Lập bị bắt giữ trong chiến dịch bắt bớ của bạo quyền Hà Nội vào cuối năm ngoái, với nhiều blogger nổi tiếng vẫn còn bị giam cầm, trong số đó có Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh, Người Lót Gạch – Hồng Lê và Nguyễn Ngọc Già. Sau cuộc đột kích vào tư gia và bắt giữ nhà văn Nguyễn Quang Lập, công an Sài Gòn tuyên bố là họ đã "bắt quả tang" Bọ Lập đang viết các tài liệu chống phá chế độ. Vào tháng 2 năm nay, Bọ Lập được cho tại ngoại vì sức khỏe yếu kém, nhưng "tiếp tục bị điều tra về tội tuyên truyền chống phá nhà nước" theo điều luật 88 của chế độ.
Khác với nhiều blogger, Bọ Lập là một nhà văn từng được chế độ trao nhiều giải thưởng văn học, với nhiều tác phẩm nổi tiếng. Chính vì thế, vụ bắt giữ ông đã khiến cho dư luận trong và ngoài nước ào ạt lên tiếng yêu cầu trả tự do cho ông. Theo nhận định của một số bạn bè thân thiết thì nguyên nhân Bọ Lập bị bắt là vì các bài viết phê phán Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trên trang mạng Quê Choa của ông.

THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG HỨA HẸN BẢO VỆ CHỦ QUYỀN Ở BIỂN ĐÔNG

Trong ngày khai mạc phiên họp quốc hội vào hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố là tình hình căng thẳng ở Biển Đông đã gây tác hại đến nền kinh tế và xã hội VN, đồng thời hứa hẹn là sẽ tăng cường việc bảo vệ chủ quyền đất nước trong 5 năm tới.
Sau khi thừa nhận là việc bảo vệ chủ quyền quốc gia ở Biển Đông đang có nhiều khó khăn và thách thức, ông Dũng tuyên bố là nhà nước VN đang có chủ trương phát triển mạnh ngành biển để nâng cao đời sống ngư dân và bảo vệ chủ quyền quốc gia.
Tuy nhiên ông Dũng không trình bày những công tác cụ thể, mà chỉ đưa ra một số khẩu hiệu sáo rỗng như "lực lượng quân đội và công an sẽ được xây dựng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, ưu tiên hiện đại nhanh ở những lãnh vực cần thiết".

PHI TRƯỜNG TÂN SƠN NHẤT BỊ XẾP VÀO HẠNG TỆ NHẤT THẾ GIỚI

Giới chức VN đang nỗ lực bào chữa cho khả năng yếu kém của mình sau khi một tờ báo chuyên ngành hàng không đưa ra một bảng xếp hạng 10 phi trường tồi tệ nhất thế giới, với Tân Sơn Nhất bị xếp hạng 8.
Theo lời biện hộ của ông Đặng Tuấn Tú, giám đốc phi trường Tân Sơn Nhất, thì một trong những nguyên nhân chính yếu là vì phi trường Tân Sơn Nhất đã quá tải, nhất là phi cảng nội địa. Thế nhưng không chỉ có việc quá tải về số lượng hành khách, mà khả năng phục vụ cũng rất yếu kém và thiếu vệ sinh. Bên cạnh đó tình trạng giao thông thường xuyên tắc nghẽn và hỗn loạn từ các ngã đường dẫn đến phi trường, và thậm chí là ngay tại nơi đón đưa hành khách.
Vào tuần trước, một số tờ báo lề đảng còn loan tin là phi trường Tân Sơn Nhất có nguy cơ bị ngập lụt vì các kênh rạch chung quanh bị san lấp khiến nước mưa không rút kịp, gây nguy hiểm cho trạm biến điện của phi trường.

CHÍNH PHỦ TIỆP ĐAU ĐẦU VÌ TỆ NẠN BUÔN BÁN MA TÚY CỦA NGƯỜI VIỆT

Chính phủ Tiệp đang nhờ nước Đức làm trung gian đàm phán với Hà Nội về việc bài trừ tệ nạn buôn bán ma túy trong cộng đồng người Việt ở Tiệp.
Bộ trưởng nội vụ Tiệp, ông Milan Chovanec, cho biết là các đường dây cung cấp ma túy lớn nhất ở Tiệp là đến từ cộng đồng người Việt. Vào năm ngoái, bộ công an VN hứa hẹn là sẽ gửi đại diện sang Tiệp để giúp đối phó với các đường dây buôn bán ma túy này. Bộ trưởng Chovanec cho biết là nếu không có sự trợ giúp từ công an VN thì giới chức Tiệp rất khó phá vỡ các đường dây ma túy của người Việt tại Tiệp.
Ông Chovanec nói rằng, chính phủ Tiệp muốn có được một thỏa thuận tương tự như hai nước Đức – Việt, theo đó thì các tội phạm ma túy người Việt sẽ bị dẫn độ về giam giữ tại VN.

INDONESIA TỪ CHỐI TẬP TRẬN CHUNG VỚI TRUNG CỘNG Ở BIỂN ĐÔNG

Tư lệnh quân đội Indonesia, tướng Gatot Nurmantyo, vào hôm qua tuyên bố là Indonesia đã bác bỏ lời mời tham gia vào cuộc tập trận chung với Trung Cộng ở Biển Đông vì không muốn gây thêm tình trạng căng thẳng trong khu vực.
Cần biết là vào tuần trước, trong cuộc gặp gỡ các bộ trưởng quốc phòng ASEAN ở Bắc Kinh, bộ trưởng quốc phòng Trung Cộng đã đưa ra lời mời các nước tham gia vào một cuộc tập trận tại Biển Đông. Tuy nhiên chỉ vài ngày sau thì tướng Nurmantyo tuyên bố là Nam Dương luôn chủ trương duy trì an ninh và ổn định tại Biển Đông nên không thể tham gia bất cứ hành động nào có tính cách gây thêm căng thẳng.
Trong khi đó thì sau cuộc tập trận chung của 3 nước Hoa Kỳ, Nhật Bản và Ấn Độ tại vịnh Bengal vào hôm thứ Hai vừa qua, chính phủ Hoa Kỳ thông báo với Ấn Độ về kế hoạch "tự do hàng hải" hằm phản đối việc Trung Cộng áp đặt chủ quyền ở Biển Đông. Theo kế hoạch này thì Hoa Kỳ sẽ đưa chiến hạm áp sát vào các đảo nhân tạo của Trung Cộng ở quần đảo Trường Sa trong phạm vi 12 hải lý. Phía Ấn Độ hiện chưa đưa ra tuyên bố nào về lời mời tham gia kế hoạch này của Hoa Kỳ.

MỘT THỊ TRƯỞNG PHILIPPINES BỊ BẮT CÓC VÀ HẠ SÁT

Thị trưởng một thị trấn ở đảo Mindanao, thuộc miền nam Philippines, đã bị bắn chết cùng với người con trai nhưng không rõ phe nhóm nào đã đứng đằng sau vụ này.
Cảnh sát Phi cho biết hai cha con ông Dario Otaza đã bị một nhóm tay súng bắt cóc gần tư gia vào tối thứ Hai vừa qua. Ông Otaza trước đây là một thủ lãnh phiến quân cộng sản và đã ly khai sau các cuộc đàm phán với chính phủ Phi. Ông được bầu làm thị trưởng và chủ trương giải quyết cuộc nội chiến bằng phương thức đối thoại. Tính từ đầu năm đến nay, ông đã thuyết phục được 150 phiến quân cộng sản Phi ra đầu hàng, và đây có lẽ là nguyên nhân dẫn đến vụ bắt cóc và bắn chết ông.
Trong một diễn biến khác thì chính phủ Miến Điện đã đồng ý cho các quan sát viên Âu châu đến giám sát giới binh sĩ Miến bỏ phiếu bầu quốc hội, sớm hơn 2 tuần so với dân chúng. Khoảng 150 quan sát viên Âu châu sẽ có mặt tại các thùng phiếu dành cho phe quân đội được đi bầu trước ngày tuyển cử chính thức là 8/11 tới đây.

No comments:

Post a Comment