Saturday, October 10, 2015

Tin tức ngày thứ Bảy, 10.10.2015

Công an VN lạm quyền sách nhiễu các nhà hoạt động xã hội

Trong những ngày gần đây nhiều nhà hoạt động xã hội trong nước đã lên tiếng phẫn nộ trước việc cơ quan an ninh Công an Hà Nội liên tiếp sách nhiễu và triệu tập các nhà hoạt động đến thẩm vấn. Ngày 7/10, bạn trẻ Lê Thị Yến phát thanh viên, biên tập viên của truyền hình Lương Tâm TV bị Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Nội gửi giấy triệu tập lần thứ nhất để làm việc liên quan đến Lương Tâm TV.
Cùng ngày, anh Ngô Duy Quyền, chồng của cựu tù nhân lương tâm, Luật sư Lê Thị Công Nhân cũng nhận được một giấy triệu tập lần thứ ba, với lý do "hỏi việc liên quan đến thư ngỏ gửi Bộ trưởng Công an".

TPP có thể gây thiệt hại lớn cho Việt Nam

Báo chí VN loan tin, Việt Nam được xem là nước hưởng lợi nhiều nhất trong Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương vừa hoàn tất giữa 12 quốc gia bao gồm Hoa Kỳ. Tuy nhiên một cựu Bộ trưởng Thương mại của Việt Nam cho rằng Việt Nam có thể bị nhiều thiệt hại rất lớn từ TPP nếu không cấu trúc lại nền kinh tế. Theo đó, Nguyên Bộ trưởng Thương mại VN ông Lê Văn Triết nói Việt Nam còn nhiều mặt chưa sẵn sàng cho TPP và cần phải phấn đấu rất nhiều. Không những thế, ông này còn cho rằng cơ cấu kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam cần phải chuyển hóa kịp thời nếu không sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế cũng như làm gia tăng tình trạng thất nghiệp của người lao động.

Mỹ tăng viện trợ cho 4 nước ASEAN để nâng cao năng lực tuần tra biển

Chính phủ Hoa Kỳ vừa loan báo, nước này đã quyết định tăng gấp 4 lần ngân sách viện trợ cho Việt Nam, Philippines, Malaysia và Indonesia để giúp 4 nước Đông Nam Á này thực thi pháp luật trên biển. Được biết quyết định được đưa ra vào lúc Trung Cộng đang chèn ép ba trong bốn nước được Mỹ giúp tại Biển Đông.
Hiện Việt Nam, Malaysia, Philippines và Trung Cộng đều có những đòi hỏi về chủ quyền một phần hoặc toàn bộ tại quần đảo Trường Sa. Tình hình tranh chấp trong khu vực gần đây đã trở nên căng thẳng sau khi Trung Cộng xây đảo nhân tạo ở Trường Sa.

Ân xá Quốc tế kêu gọi Miến Điện trả tự do 100 chính trị

Hôm 8/10, tổ chức Ân xá Quốc tế đã kêu gọi chính phủ Miến Điện trả tự do cho gần 100 tù nhân chính trị vẫn còn bị nước này giam cầm. Được biết trong số này phần đông là sinh viên đã bị bắt giữ trong vụ biểu tình ôn hòa hồi đầu năm nay. Cũng theo Tổ chức quốc tế này, chính quyền Miến Điện gia tăng trấn áp đáng kể tự do ngôn luận trong suốt năm vừa qua. Trong khi đó nhà đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi đã lên tiếng tố cáo ý đồ đi ngược lại cam kết đảm bảo chuyển tiếp dân chủ của chính phủ hiện nay, bao gồm chủ yếu các cựu tướng lãnh sau đợt cải cách năm 2011.

Bắc Kinh bị cáo buộc cản trở đàm phán với phe nổi dậy Miến Điện

Hôm 9/10 giới quan chức Miến Điện đã lên án việc Trung Cộng can thiệp nhằm ngăn cản việc ký kết thỏa thuận hòa bình với phe nổi dậy. Ông Min Zaw Oo, một giới chức cao cấp thuộc Trung tâm Hòa bình Miến Điệnđã tố cáo một đặc phái viên của Trung Cộng được cử đi để gây áp lực buộc hai nhóm nổi dậy chính không ký thỏa thuận. Vẫn theo ông Min Zaw Oo, sau việc can thiệp của đặc phái viên Trung Cộng, chỉ còn 8 nhóm nhận tham gia trong tổng số 15 nhóm vũ trang sắc tộc thiểu số được chính phủ Miến Điện mời.
Được biết chỉ trích nói trên của giới chức Miến Điện là hiếm có và bị chính quyền Bắc Kinh phủ nhận. Tuy nhiên, điều này cho thấy căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và nước láng giềng Đông Nam Á, đang muốn bớt phụ thuộc vào cường quốc phương Bắc.

No comments:

Post a Comment