Thursday, October 15, 2015

Tin tức Thứ Năm 15.10.2015

Hoa Kỳ tố cáo Việt Nam tiếp tục vi phạm tự do tôn giáo

Vào sáng ngày hôm qua 14/10, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lên tiếng tố cáo nhà cầm quyền Việt Nam tiếp tục hạn chế các hoạt động tự do tôn giáo qua việc tấn công, bắt giữ, truy tố, thậm chí cấm đi lại đối với một số thành viên của những tôn giáo không được nhà cầm quyền công nhận. Theo tường trình của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, mặc dù hiến pháp 2013 của Việt Nam bảo đảm quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng của người dân và khẳng định sự bình đẳng trước pháp luật của các tôn giáo, nhưng Việt Nam có những nghị định và thông tư cho phép chính phủ giám sát các nhóm tôn giáo, bắt buộc các tổ chức tôn giáo phải kê khai hoạt động với chính quyền địa phương.

Trùm dư luận viên Việt Nam giáp mặt các nhà đối lập

Sau những tranh cãi nảy lửa trên mạng xã hội, người được coi là trùm dư luận viên VN, Trần Nhật Quang, trực tiếp đối mặt với các nhà hoạt động xã hội cũng như các nhà bất đồng chính kiến bên ngoài một tang lễ ở Hà Nội hôm 11/10. Được biết sự kiện xảy ra trong bối cảnh em Đỗ Đăng Dư 17 tuổi mới tử vong với nguyên nhân mà tới nay vẫn còn gây tranh cãi giữa các bên. Cũng theo các đoạn clip đăng tải trên mạng, khi được luật sư Nguyễn Văn Đài hỏi quan điểm về vụ em Dư, trong đó có trách nhiệm của trại giam, ông Quang chống chế bằng việc nói tới vấn đề số người tử vong vì giao thông ở Việt Nam, đồng thời kêu gọi mọi người "tự bảo vệ mình" khi ra đường để không xảy ra tai nạn giao thông.

Tù nhân lương tâm Trương Văn Kim tố cáo sự vô nhân đạo của chế độ cộng sản VN

Vừa qua ông Trương Văn Kim, một dân oan, bị nhà cầm quyền Cộng sản VN cưỡng chiếm đất đai, người đã từng bị giam 3 năm trong nhà tù cộng sản với tội danh "Trốn ra nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân". Sau khi ra tù ông tiếp tục bị cưỡng bách quản chế thêm 3 năm nữa, đã lên tiếng tố cáo những hành vi vô nhân đạo của chế độ CSVN. Theo lời tố cáo của ông Kim thì trong thời gian điều tra, công an đã biệt giam ông tại một căn phòng nhỏ hẹp, sau đó cho một tù nhân thuộc thành phần xã hội đen từng bị giam tại khám Chí Hòa chuyển về cùng phòng với mục đích sách nhiễu và đe dọa ông. Không những thế trong suốt 8 tháng bị biệt giam tại B34, công an đã không cho ông gặp mặt thân nhân đồng thời cũng không cho ông mướn luật sư để bào chữa.

Singapore phạt tù 4 nhân viên cửa hàng điện thoại lừa khách Việt

Báo chí Singapore đưa tin, bốn nhân viên cửa hàng điện thoại di động Mobile Air từng lừa du khách Việt Nam ở trung tâm mua sắm Sim Lim Square tại Singapore đã bị tòa án phạt tù từ 4 đến 11 tháng. Được biết vào ngày hôm qua Tòa án Singapore đã kết án 5 người gồm 4 nhân viên và chủ cửa hàng. Riêng chủ cửa hàng Jover Chew sẽ bị đưa ra xét xử tiếp vào ngày 28/10 và đối mặt với 28 tội danh. Trước đó cửa hàng này đã lừa đảo chiếm 16.149 đô la Singapore của ít nhất 25 khách hàng từ ngày 15/4 đến ngày 27/10/2014 trong đó có 2 khách du lịch VN.

Đức Giáo Hoàng xin lỗi về các vụ tai tiếng mới đây của Giáo hội

Đức Giáo Hoàng Phanxicô vừa lên tiếng xin lỗi về những tai tiếng trong Giáo hội Công giáo La Mã, sau nhiều vụ bê bối lớn liên quan đến giáo hội hoặc các tu sĩ. Phát biểu tại Rome khi khai mạc buổi tiếp kiến chung vào thứ Tư hàng tuần, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói, nhân danh giáo hội, Ngài xin được tha thứ "cho những tai tiếng hồi gần đây đã gây thương tổn cho Giáo hội La Mã và Vatican". Được biết phát biểu của Đức Giáo Hoàng nhận được sự tán thưởng nhưng Ngài không cho biết rõ về những tai tiếng nào.

No comments:

Post a Comment