Friday, October 30, 2015

Tin Tức thứ Sáu 30.10.2015

Thứ Sáu, 30.10.2015

VN RỤT RÈ LÊN TIẾNG VỀ VIỆC CHIẾN HẠM MỸ ÁP SÁT TRƯỜNG SA

Sau 4 ngày im lặng, bộ ngoại giao VN vào hôm qua đã rụt rè lên tiếng về việc chiến hạm Mỹ áp sát các hòn đảo nhân tạo của Trung Cộng ở Trường Sa.
Gọi là "rụt rè" vì khi trả lời chất vấn của các phóng viên quốc tế, phát ngôn nhân bộ ngoại giao VN, Lê Hải Bình, chỉ lặp lại những gì mà tập đoàn lãnh đạo VN thường tuyên bố suốt nhiều năm qua. Ngoài việc khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, ông Bình nói rằng VN luôn tôn trọng quyền tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông theo công ước quốc tế mà VN cũng là một thành viên ký kết. Và thay vì lên tiếng ủng hộ hay phản đối diễn biến vừa xảy ra, ông Bình chỉ lặp lại lời kêu gọi các nước có liên quan hãy đóng góp vào việc duy trì nền hòa bình và ổn định tại khu vực này.
Cũng vào hôm qua thì bộ ngoại giao VN loan báo là lãnh tụ tối cao Trung Cộng, Tập Cận Bình, sẽ viếng thăm VN trong hai ngày 5 và 6/11 tới đây, theo lời mời của đảng và nhà nước CSVN, tuy nhiên bộ này không nói rõ chuyến viếng thăm này là nhằm mục đích gì.

NGÂN SÁCH VN CÓ THỂ THÂM THỦNG HƠN 10 TỶ MỸ KIM TRONG NĂM NAY

Nhà nước VN đang lâm vào cơn khủng hoảng tài chánh, với mức thâm thủng trong cán cân chi thu có thể vượt qua mức 10 tỷ Mỹ kim trong năm nay.
Nguyên nhân thâm thủng chính yếu là nguồn thu sụt giảm mạnh, trong khi nguồn chi gia tăng mạnh, chủ yếu là phải thanh toán các khoản nợ công. Theo nghiên cứu của công ty chứng khoán Rồng Việt thì hai nguồn thu chính yếu là thuế khóa và lợi nhuận của các tập đoàn quốc doanh đã sụt giảm mạnh. Trong khi đó thì mức chi tiêu trong vòng 9 tháng qua đã gia tăng hơn 9%, dẫn đến kết quả là thâm thủng khoảng 200 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 10 tỷ Mỹ kim.
Cần nhắc lại là vào tuần qua, giới chuyên gia kinh tế VN đã cảnh cáo là ngân sách quốc gia đang lâm vào cơn khủng hoảng vì nguồn thu sụt giảm, gánh nặng trả nợ vay mượn và thiếu hụt nguồn đầu tư phát triển. Các thiếu hụt này lẽ ra có thể bù đắp nếu bán bớt một số tập đoàn quốc doanh, tuy nhiên tiến trình tư hữu hóa này lại diễn ra rất chậm chạp.

CẢNH SÁT MÃ LAI GIẢI CỨU 5 THIẾU NỮ VN BỊ ÉP LÀM NÔ LỆ TÌNH DỤC

Năm thiếu nữ VN vừa được cảnh sát Mã Lai giải cứu trong một vụ bố ráp hai hộp đêm ở thành phố Kuching thuộc miền tây nam xứ này.
Tờ báo Anh ngữ Borneo Post loan tin là các thiếu nữ VN có độ tuổi từ 15 đến 17, nằm trong số 150 phụ nữ nước ngoài mà cảnh sát Mã Lai câu lưu trong đợt bố ráp. Giới chức trách cho biết là phần lớn số phụ nữ này, đa số đến từ Philippines và Hoa Lục, đã xử dụng thông hành du lịch để đến Mã Lai hành nghề mãi dâm.
Cảnh sát Mã Lai cũng bắt giữ 3 người đàn ông phụ trách việc cai quản những phụ nữ này.

THỦ TƯỚNG ĐỨC ĐỀ NGHỊ ĐƯA VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG RA TÒA ÁN QUỐC TẾ

Phát biểu tại thủ đô Bắc Kinh vào hôm qua, Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ sự lo ngại về một cuộc đối đầu quân sự giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng ở Biển Đông, đồng thời kêu gọi Trung Cộng hãy đồng ý đưa vấn đề Biển Đông ra một tòa án quốc tế để giải quyết các tranh chấp.
Sau khi nhấn mạnh đến tầm quan trọng về quyền tự do hàng hải trên thế giới, bà Merkel tuyên bố là bà rất ngạc nhiên khi các quốc gia liên quan đã không xử dụng đến giải pháp tòa án quốc tế, trong khi vẫn khẳng định là muốn giải quyết vấn đề một cách ôn hòa.
Phát biểu của Thủ tướng Merkel được đưa ra trong lúc giới truyền thông Trung Cộng tiếp tục kêu gào nước này phải trả đũa việc Hoa Kỳ áp sát vào các hòn đảo mà Trung Cộng đã tấn chiếm ở quần đảo Trường Sa. Trong bài bình luận đầy hiếu chiến vào hôm qua, tờ Hoàn Cầu Thời Báo hùng hồn tuyên bố là Trung Cộng không sợ hãi nếu phải đánh nhau với Hoa Kỳ.

TRUNG CỘNG BÃI BỎ CHÍNH SÁCH MỘT CON SAU 36 NĂM ÁP DỤNG

Trung Cộng vùa công bố một số chính sách phát triển trong vòng 5 năm tới, với quyết định lớn nhất là bãi bỏ chính sách một con nhằm đối phó với hai tình trạng lão hóa dân số và mất cân bằng giới tính.
Cần nhắc lại là vào năm 1979, Trung Cộng ban hành chính sách một con nhằm kềm hãm đà phát triển nhân số. Tuy nhiên chính sách này không áp dụng đối với các dân tộc thiểu số, và ở vùng nông thôn nếu sinh con gái đầu lòng thì được phép sinh đứa con thứ hai. Chính sách này đã dẫn đến hậu quả là vài chục triệu vụ phá thai mỗi năm nếu mang thai con gái và hàng trăm triệu đàn ông Hoa Lục đang ế vợ vì tình trạng "nam thừa nữ thiếu". Một thách thức khác nữa là tình trạng lão hóa dân số, khiến Trung Cộng đứng trước vấn nạn khan hiếm lao động trong nhiều năm tới.

MỘT THỦ LÃNH SINH VIÊN MIẾN ĐIỆN BỊ BẮT SAU NHIỀU THÁNG BỊ TRUY NÃ

Cảnh sát Miến Điện đã bắt được một thủ lãnh sinh viên cầm đầu các cuộc biểu tình xuống đường vào đầu năm nay.
Thủ lãnh này là Kyaw KO Ko 34 tuổi, hiện bị giam giữ tại ty cảnh sát Yangon trong lúc chờ bị truy tố các tội danh "tung tin đồn thất thiệt" và "phá rối trật tự trị an". Ko Ko được dư luận trong và ngoài nước Miến Điện biết đến vào đầu năm nay khi anh cầm đầu các cuộc xuống đường của giới sinh viên, yêu cầu Tổng thống Thein Sein phải hủy bỏ dự luật cấm giới sinh viên học sinh có những sinh hoạt chính trị trong học đường. Cuộc biểu tình đã bị cảnh sát và quân đội trấn áp mạnh tay và Kyaw Ko Ko đã lẩn trốn lệnh truy nã suốt mấy tháng qua.
Trong một diễn biến khác thì giới chức LHQ bày tỏ sự lo ngại về cuộc tuyển cử quốc hội tại Miến Điện vào ngày 8/11 tới đây. Theo nhận định của một quan chức LHQ thì cuộc tuyển cử này khó có thể gọi là tự do và công bằng vì hàng chục ứng viên đối lập bị loại khỏi danh sách ứng cử, và hàng trăm ngàn người dân bị tước quyền đi bầu.
Bà Yanghee Lee, một đặc sứ nhân quyền LHQ, cho biết là hơn 60 ứng viên gốc Hồi giáo bị tước quyền tranh cử, và hơn 700 ngàn người Miến gốc Hoa hay gốc Ấn Độ cũng bị tước quyền đi bầu. Sắc tộc Rohingya sinh sống ở tỉnh Rakhine cũng không được tham gia cuộc tuyển cử này vì nhà cầm quyền không chấp nhận họ là công dân Miến Điện.

No comments:

Post a Comment