Tuesday, October 13, 2015

Tin Tức thứ Ba 13.10.2015

Năng suất lao động Việt Nam thấp ở mức độ đáng báo động

Trong bối cảnh Việt Nam chuẩn bị gia nhập TPP, chuẩn bị đối phó với tình trạng cạnh tranh gay gắt của các nền kinh tế hùng mạnh trên thế giới thì năng suất lao động quá thấp của Việt Nam đã làm cho các nhà kinh tế trong nước lo ngại. Theo đó, tờ Tuổi Trẻ ngày 09/10 có cho đăng một biểu đồ so sánh năng suất lao động Việt Nam với một số nước trong khu vực. Dựa trên biểu đồ này, năng suất lao động của Việt Nam là 3.4 USD/giờ, đứng áp chót bảng, chỉ hơn được Campuchia. Được biết, tốc độ tăng năng suất lao động trung bình của Việt Nam trong giai đoạn 2005-2014 là 3.7% /năm. Với tốc độ này, thì phải mất 24 năm nữa Việt Nam mới bắt kịp Phi Luật Tân. Trong khi đó các chuyên viên kinh tế cho rằng nguyên nhân chính yếu là do nền kinh tế Việt Nam còn lệ thuộc quá nhiều vào nông nghiệp, chiếm 46.3% tỉ lệ người lao động. Ngoài ra, lực lượng lao động của Việt Nam ít được đào tạo chuyên môn. Số lượng công nhân được huấn luyện của Việt Nam chỉ chiếm khoảng 18% lực lượng lao động.

Việt Nam lên tiếng về Biển Đông tại Hội nghị cấp cao Pháp ngữ

Lên tiếng trước Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 31 diễn ra tại thủ đô Yerevan của Armenia, Phụ tá Bộ trưởng Ngoại giao VN, ông Dương Chí Dũng, kêu gọi Cộng đồng Pháp ngữ ủng hộ giải quyết tranh chấp một cách hoà bìnhở Biển Đông. Trong khi nói với các đoàn đại biểu của những nước tham dự, ông Phụ tá kêu gọi Khối Pháp ngữ ủng hộ giải pháp này, cũng như kêu gọi ủng hộ VN ứng cử vào Hội đồng Kinh tế Xã hội LHQ, Hội đồng Bảo an LHQ và Hội đồng Chấp hành UNESCO trong nhiệm kỳ tới.

VN cho phát hành 3 tỷ Mỹ kim trái phiếu để tái phối trí nợ công

Nhà cầm quyền Việt Nam đã trình quốc hội đề xuất cho phát hành 3 tỷ Mỹ kim trái phiếu để tái phối trí nợ công. Được biết số trái phiếu này là để trả nợ cho chính phủ do bội chi và trả nợ cho các tập đoàn nhà nước. Hiện tại Việt Nam cũng đang đến hạn phải trả nợ trái phiếu trị giá hơn 363 ngàn tỷ đồng tương đương 18 tỷ Mỹ kim. Theo các chuyên viên kinh tế trong nước nhận định thì chắc chắn đề xuất này sẽ được thông qua do ban chấp hành trung ương đảng có tiếng nói áp đảo ở quốc hội, mà ban chấp hành trung ương đảng thì do các quan chức chính phủ chi phối.

Nobel kinh tế 2015 trao cho Giáo sư người Anh

Giáo sư đại học Princeton University của Hoa Kỳ, ông Angus Deaton, đã được chọn để trao giải Nobel Kinh Tế 2015 vì những nghiên cứu liên quan tới phân tích vấn đề tiêu thụ, nghèo đói và an sinh xã hội. Trong cuộc họp báo diễn ra tiếp theo việc loan báo giải thưởng Nobel Kinh Tế 2015, ông Deaton cho hay mình là người quan tâm đến người nghèo trên thế giới và cách hành xử của họ, và điều gì sẽ giúp họ có đời sống tốt đẹp. Được biết ông Deaton, năm nay 69 tuổi, sinh ra ở Edinburgh nước Anh, nhưng nay làm việc tại đại học Princeton ở New Jersey. Ông có song tịch Anh và Hoa Kỳ. Trước đó vào hồi năm ngoái, kinh tế gia Pháp Jean Tirole đã đoạt giải Nobel Kinh Tế với phần thưởng lên tới 975,000 Mỹ kim do các nghiên cứu về sức mạnh của thị trường và các biện pháp điều hành.

Cựu quan chức dầu khí TQ bị tù 16 năm

Trong khuôn khổ của chiến dịch có qui mô lớn để chống tham nhũng vào ngày hôm qua 12/10, chính quyền Bắc Kinh đã tuyên án hai giới chức cấp cao nhiều năm tù giam. Theo cáo trạng của toà án thành phố Hán Giang của tỉnh Hồ Bắc, ông Tưởng Khiết Mẫn, cựu Chủ tịch Tổng Công ty Dầu khí Quốc gia Trung Cộng đã nhận 2,2 triệu Mỹ kim tiền hối lộ và không giải thích được nguồn gốc của một số tài sản khác trị giá 2,3 triệu Mỹ kim, ông này đã bị tuyên án 16 năm tù giam. Trong khi đó ông Lý Xuân Thành, cựu Phó bí thư Tỉnh uỷ Tứ Xuyên, bị truy tố về tội nhận gần 6,45 triệu Mỹ kim tiền hối lộ và bị tuyên án 13 năm tù.

No comments:

Post a Comment