Sunday, October 25, 2015

Tin Tức Chủ Nhật 25.10.2015

Chủ Nhật, 25.10.2015  

Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế kêu gọi hoãn xử tử Lê Văn Mạnh

Hôm 23/10, Tổ chức Ân Xá Quốc Tế có văn phòng tại Anh quốc đã gởi thư tới Chủ tịch nước cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Sang đề nghị hoãn thi hành án đối với tử tù Lê Văn Mạnh. Trong thư Tổ chức Ân Xá Quốc tế nói lên sự quan ngại rằng ông Lê Văn Mạnh đã bị tra tấn tại trại giam của công an trước khi nhận tội, và cho rằng ông đã không có được đại diện pháp lý đầy đủ và hữu hiệu. Được biết bản án tử hình này được lên kế hoạch thi hành vào ngày 26/10 tới đây. Cùng hổ trợ trong vụ án này, các luật sư giúp cho gia đình tử tù Lê Văn Mạnh kêu oan đã có đơn khẩn cấp đề nghị hoãn án tử hình đối với ông. Theo các luật sư cho biết, bản án sơ thẩm cũng như phúc thẩm không có chứng cứ nào khác ngoài lời nhận tội của bị cáo, mà chính bị cáo là người phủ nhận toàn bộ tại phiên tòa. Điều này đồng nghĩa với việc đã vi phạm quy định tại khoản 2 điều 72 Bộ Luật hình sự năm 2003 là không được dùng lời nhận tội của bị can, bị án làm chứng cứ duy nhất để kết tội.
Trước đó bà Nguyễn Thị Việt mẹ của anh Mạnh đã làm đơn kêu oan cho con suốt 11 năm qua nhưng vẫn không được các cơ quan công quyền giải quyết. Đến ngày 16/10 gia đình bà đau đớn nhận giấy thông báo của toà án tỉnh Thanh Hoá về việc thi hành án tử hình đối với con bà.

Người sáng lập khối Phật Giáo Hoà Hảo Truyền Thống ra tù

Theo thông tin chúng tôi nhận được, ông Nguyễn Văn Lía, một vị tu sỹ có tầm ảnh hưởng lớn của khối Phật Giáo Hoà Hảo Truyền Thống vừa mãn hạn bản án 4 năm 6 tháng tù giam vào sáng ngày hôm qua 24/10. Theo ghi nhận, sau nhiều năm tù đày khắc nghiệt, sức khoẻ ông Lía hiện đang rất kém. Mỗi khi trái gió trở trời, di chứng từ những vết thương - do bị CA bạo hành trong quá khứ - vẫn tiếp tục hành hạ lên thân xác người tù nhân lương tâm 75 tuổi này.Vào năm 2003, ông bị chế độ CSVN kết án 3 năm tù giam vì tổ chức tưởng niệm ngày mất của Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ - người khai sáng Phật Giáo Hoà Hảo đã bị cộng sản sát hại vào năm 1947. Đến năm 2007, ông là người sáng lập ra khối Phật Giáo Hoà Hảo Truyền Thống - một tổ chức tôn giáo độc lập, không chấp nhận sự chi phối của đảng cộng sản VN.

2 tàu Trung Cộng ngăn cản tàu VN cứu hộ ngư dân

Báo chí VN loan tin trong quá trình tìm kiếm cứu nạn tàu cá có 11 ngư dân chết máy trên biển Hoàng Sa, tàu cứu hộ của VN bị 2 tàu Trung Cộng chặn lại. Phải mất 3 giờ đồng hồ giải thích tàu Trung Cộng mới để cho tàu Việt Nam tiếp cận được tàu gặp nạn, đang trôi dạt đến vị trí cách đảo Bông Bay 2 hải lý về phía Nam. May mắn là 11 thuyền viên về bờ an toàn. Được biết ngư dân Việt Nam đánh bắt trên hải phận của Việt Nam không những chịu cảnh gặp nạn không được cứu mà còn bị tàu Trung Cộng bắt và đòi tiền chuộc lên đến hàng trăm triệu đồng

Đức báo động tình trạng tấn công cơ sở người tị nạn

Báo chí Đức loan tin bạo lực nhằm vào các khu nhà ở của người tị nạn tại Đức ngày càng gia tăng. Trong ba quý đầu năm 2015, số vụ tấn công vào các cơ sở cho người tị nạn lên tới 505 vụ, trong đó 461 vụ được xem là hành động tội phạm mang động cơ chính trị cực đoan. Các hình thức tấn công cũng rất đa dạng, từ phá hoại tài sản, kỳ thị-lăng mạ sắc tộc, hành hung người nước ngoài cho đến đốt phá các trại tị nạn. Phần lớn các đối tượng tham gia vào các vụ tấn công này là nam giới độ tuổi từ 18-35, sống quanh các khu vực có cơ sở tiếp nhận người tị nạn. 67% số đối tượng có lý lịch trong sạch và không liên quan đến các tổ chức cực hữu.

No comments:

Post a Comment