Saturday, October 24, 2015

Tin Tức thứ Sáu 23.10.2015

Thứ Sáu, 23.10.2015  

THÊM MỘT BLOGGER ĐƯỢC ĐÌNH CHỈ ĐIỀU TRA TỘI "CHỐNG PHÁ NHÀ NƯỚC"

Vào hôm thứ Tư 21/10 vừa qua, blogger Hồng Lê Thọ, chủ nhân trang mạng "Người Lót Gạch", được công an Sài Gòn thông báo là vụ án "chống phá nhà nước" của ông đã được đình chỉ.
Lý do đưa ra trong quyết định ngưng điều tra nói rằng, vì công an đã kịp thời ngăn chận hành vi tàng trữ, phổ biến các tài liệu chống phá đảng và nhà nước, nên ông Hồng Lê Thọ không còn là "mối nguy hiểm cho xã hội", vì thế "không nhất thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự".
Cần nhắc lại là quyết định ngưng điều tra ông Hồng Lê Thọ được đưa ra chỉ một ngày sau khi nhà văn Nguyễn Quang Lập, tức blogger Bọ Lập của trang Quê Choa, cũng nhận được quyết định tương tự. Ông Hồng Lê Thọ cũng bị công an Sài Gòn ập vào tư gia, đọc lệnh bắt giữ vào ngày 29/11 năm ngoái với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước". Sau 3 tháng bị giam giữ, ông được cho tại ngoại hầu tra vào ngày 11/2 đầu năm nay.
Nhận định về hai vụ bắt giữ và đình chỉ điều tra nói trên, nhà báo Phạm Chí Dũng cho rằng nhà cầm quyền Hà Nội có lẽ muốn cải thiện chút ít về nhân quyền trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama sang thăm VN vào cuối năm nay.

BẠO QUYỀN THỦ THIÊM ĐẬP PHÁ MỘT CƠ SỞ CỦA CÁC NỮ TU DÒNG MẾN THÁNH GIÁ

Hàng trăm giáo dân và nữ tu Dòng Mến Thánh Giá ở Thủ Thiêm đã kéo đến một trường học vào hôm qua để phản đối nhà cầm quyền tiến hành đập phá ngôi trường mà họ đã mượn của dòng tu này suốt mấy năm qua.
Đây là ngôi trường trước năm 1975 có tên là trường Thánh Ana, thuộc Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm. Sau năm 1975, nhà cầm quyền cộng sản lấy lý do mượn làm trường tiểu học để chiếm đoạt cơ sở này. Trong mấy năm qua, trường này đã đóng cửa nhưng không giao lại cho Dòng mến Thánh giá. Vào đầu tuần này, nhà cầm quyền đã rào kín mít ngôi trường này để tiến hành vụ đập phá và không cho biết là họ dự tính xây dựng cái gì.
Hiện mọi ngã đường dẫn đến ngôi trường nói trên đều bị công an phong tỏa, nhưng nhiều giáo dân vẫn tiếp tục kéo đến để phản đối việc đập phá ngôi trường có lịch sử hơn 150 năm này.

GIÁM ĐỐC CÔNG AN HÀ NỘI VẪN KHẲNG ĐỊNH THIẾU NIÊN ĐỖ ĐĂNG DƯ BỊ BẠN TÙ ĐÁNH CHẾT

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, giám đốc công an Hà Nội, vào hôm qua vẫn hùng hồn khẳng định là thiếu niên Đỗ Đăng Dư 17 tuổi bị các tù nhân đánh chết trong trại giam, và cam kết sẽ truy cứu trách nhiệm của đám cai tù về vụ án này.
Trong khi dư luận vẫn còn sục sôi vì cái chết oan ức của cháu Dư, ông Chung cũng khẳng định vụ bắt giam cháu Dư suốt 2 tháng là đúng pháp luật. Thậm chí ông Chung còn tuyên bố là khi bị bắt giữ vào ngày 5/8 thì cháu Dư đã nhận tội và còn khai thêm 4 vụ ăn trộm khác, vì thế công an ra lệnh tạm giam 2 tháng và đưa vào một phòng giam dành cho trẻ vị thành niên. Đến ngày 7/10 vừa qua thì cháu Dư bị 3 tù nhân cùng phòng đánh đập dẫn đến tử vong tại bệnh viện vào 10 ngày sau đó.
Trong một diễn biến khác thì công an tỉnh Gia Lai đã lùng bắt 23 người liên quan đến vụ đánh chết một sĩ quan công an và gây trọng thương cho một công an khác vào tối thứ Tư 21/10 ở huyện Krong Pha. Hai công an này bị hành hung khi đến can thiệp một vụ ẩu đả dữ dội của hai nhóm thanh niên ở thôn Cầu Đôi, huyện Krong Pa tỉnh Gia Lai. Trung úy Nay Plong bị đánh chết tại chỗ, trong khi trung úy Nguyễn Thành Trung bị dập lá lách và được khẩn cấp đưa về bệnh viện Phú Yên trong tình trạng nguy kịch.

ĐÀI LOAN TÁI THU NHẬN LAO ĐỘNG VN LÀM NGHỀ Ở ĐỢ

Nhóm nhân công đầu tiên vừa được nhà cầm quyền VN đưa sang Đài Loan để làm nghề ở đợ, hay còn gọi là đày tớ, vào hôm thứ Tư vừa qua sau khi chính phủ Đài Loan tháo bỏ lệnh cấm suốt 10 năm qua.
Theo báo chí lề đảng thì những người ở đợ này sẽ được trả lương khoảng 520 Mỹ kim một tháng, và phải ký giấy cam đoan là sẽ không bỏ trốn. Cần biết là cũng vì quá nhiều công nhân Việt bỏ trốn và sống bất hợp pháp nên chính phủ Đài Loan đã ra lệnh cấm thu nhận công nhân VN vào năm 2005.
Một trong những nguyên nhân chính yếu dẫn đến quyết định bãi bỏ lệnh cấm là lực lượng ở đợ tại Đài Loan đang thiếu hụt nghiêm trọng sau khi chính phủ Indonesia vào đầu năm nay quyết định ngưng xuất cảng các công nhân làm nghề này. Cần nói thêm là giới phụ nữ Indonesia chiếm đến 80% lực lượng hành nghề này ở Đài Loan.

PHILIPPINES SẼ CHUYỂN GIAO CHO TRUNG CỘNG HAI HUNG THỦ VỤ NỔ SÚNG Ở CEBU

Bộ ngoại giao Philippines loan báo là họ sẽ chuyển giao cho Trung Cộng hai hung thủ trong vụ nổ súng ở thành phố Cebu khiến hai nhân viên ngoại giao Trung Cộng thiệt mạng và một người khác bị thương.
Cảnh sát Phi cho biết họ đã bắt giữ hai vợ chồng một phụ nữ từng làm việc cho tòa lãnh sự Trung Cộng ở Cebu, và cũng là người nổ súng vào các quan chức ngoại giao Trung Cộng tại một nhà hàng vào hôm thứ Tư. Hai vợ chồng này đều là người Hoa, người chồng tên là Lý Khánh Lượng và người vợ là Quách Tinh. Bà Quách là một nhân viên thuộc cấp phát visa của tòa lãnh sự Trung Cộng ở thành phố Cebu.
Hai nạn nhân là phó lãnh sự Tôn Sam và tùy viên tài chánh Lý Huy, đều bị bắn vào đầu. Trong khi tổng lãnh sự Tống Vĩnh Hoa thì bị trúng đạn ở cổ họng và đã qua được tình trạng nguy kịch trong bệnh viện.

CUBA MỞ RỘNG CỬA CHÀO ĐÓN CÁC CÔNG TY DẦU KHÍ CỦA MỸ

Nhà cầm quyền Cuba tuyên bố là họ sẵn sàng mở rộng cửa chào đón mọi công ty dầu khí Mỹ tiến vào khai thác nguồn tài nguyên dầu khí của Cuba.
Phát biểu trước phái đoàn ngoại quốc đến thăm viếng một nhà máy lọc dầu, một quan chức cao cấp Cuba tuyên bố là quốc gia cộng sản này đã sẵn sàng trải thảm chào đón mọi công ty ngoại quốc đến làm ăn và cho biết là chính sách mở cửa của Cuba sẽ có hiệu lực toàn diện vào ngày 17/12 tới đây.
Cần nhắc lại là kể từ năm 1962, chính phủ Mỹ đã ban hành lệnh cấm các công ty của Mỹ làm ăn với Cuba, và lệnh này vẫn chưa được hủy bỏ mặc dù hai bên đang nỗ lực tái lập các quan hệ. Theo ước lượng của thế giới thì Cuba có tổng trữ lượng dầu khí vào khoảng 9 tỷ thùng, nhưng khả năng khai thác của Cuba chỉ khoảng 25 triệu thùng mỗi năm.

No comments:

Post a Comment