Friday, October 9, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 09.10.2015

ĐẢNG CSVN ĐÃ DÀN XẾP XONG CÁC CHIẾC GHẾ CAO CẤP NHẤT

Làng báo lề đảng đồng loạt đưa tin là bộ chính trị CSVN, hệ thống có quyền lực cao nhất nước, vào hôm qua đã công bố danh sách lãnh đạo cao cấp nhất trong hội nghị trung ương đang diễn ra ở Hà Nội.
Các bản tin nói rằng, ông Tô Huy Rứa, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đảng, đã đọc danh sách này tại hội nghị vào hôm qua, nhưng không có tờ báo nào đăng tải danh sách này mà chỉ nói một cách chung chung là hội nghị đã chọn lựa xong các ủy viên bộ chính trị, ban bí thư và các chiếc ghế cao cấp nhất của đảng, nhà nước và quốc hội. Danh sách này sẽ được đưa ra đại hội đảng vào năm tới để bỏ phiếu thông qua.
Cần nói thêm là mặc dù hiến pháp VN qui định quốc hội là cơ quan có quyền lực nhất của chế độ, nhưng mọi nhân sự lãnh đạo cao cấp nhất và các chính sách quốc gia đều do đảng CSVN quyết định qua hai cơ cấu là ban chấp hành trung ương đảng và bộ chính trị.

THÁI LAN GỬI PHÁI ĐOÀN SANG ĐIỀU TRA VỤ NỔ SÚNG VÀO CÁC TÀU CÁ VN

Giới chức Thái Lan vừa cử một phái đoàn sang VN để điều tra và giải quyết vụ tuần duyên Thái Lan nổ súng vào một số tàu cá thuộc tỉnh Kiên Giang, gây thiệt mạng cho một ngư dân Việt và làm bị thương một số người khác vào tháng trước.
Phái đoàn Thái Lan gồm có đại diện bộ ngoại giao, bộ nông nghiệp, cảnh sát, hải quân và hội đồng an ninh quốc gia.
Trong khi đó thì tòa đại sứ VN tại Angola vào hôm qua loan báo là một công nhân VN đã bị bắn chết tại xứ này. Nạn nhân là anh Lê Văn Quế 32 tuổi, quê quán ở huyện Nghi Xuân tỉnh Hà Tĩnh, được đưa lậu sang làm việc tại Angola suốt 2 năm qua. Theo thông cáo của tòa đại sứ VN thì anh Quế bị một nhóm cướp bắn chết. Thông cáo kêu gọi lòng hảo tâm giúp đỡ của mọi người, vì hoàn cảnh nghèo khổ của anh Quế, có người cha tàn tật và bầy con còn thơ dại.

MỘT TRONG 8 ĐẠI ÁN THAM NHŨNG BỊ LÔI RA XÉT XỬ TRƯỚC THỀM ĐẠI HỘI ĐẢNG

Vào hôm qua, viện kiểm sát tối cao VN đã công bố cáo trạng của một trong 8 "đại án tham nhũng" mà giới quan sát viên cho rằng đây chỉ màn đấu đá giành ghế trước khi diễn ra đại hội đảng vào năm tới.
Vụ án tham nhũng này diễn ra tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn VN, tên tắt là Agribank. Đây là ngân hàng từng tự hào là có số vốn lớn nhất, lực lượng nhân viên đông đảo nhất và nhiều khách hàng nhất. Tuy nhiên trong vòng 2 năm qua, đây cũng là ngân hàng có số quan chức bị bắt giam nhiều nhất ở khắp các chi nhánh từ Bắc chí Nam.
Theo cáo trạng thì có tổng cộng 18 quan chức bị truy tố về tội gây thiệt hại lên đến 2700 tỷ đồng, tức khoảng 135 triệu Mỹ kim.

HẢI QUÂN MỸ ĐANG CHỜ LỆNH ĐIỀU ĐỘNG CHIẾN HẠM ĐẾN TRƯỜNG SA

Kể từ tháng 5, giới chức hải quân Mỹ đã có ý định gửi chiến hạm đến hoạt động tại quần đảo Trường Sa, thế nhưng điều này phải chờ sự đồng ý của Tổng thống Barack Obama.
Tờ Financial Times, một nhật báo rất có uy tín của Mỹ, vào hôm qua trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết là chiến hạm đầu tiên sẽ tiến vào Trường Sa trong phạm vi 12 hải lý trong vòng hai tuần tới. Nếu điều này xảy ra thì đây là lần đầu tiên hải quân Hoa Kỳ chính thức trực diện với sự thách thức của hải quân Trung Cộng tại quần đảo này.
Theo nguồn tin nói trên thì các chiến hạm Hoa Kỳ sẽ đến gần các hòn đảo nhân tạo của Trung Cộng trong phạm vi 12 hải lý để theo dõi mọi hoạt động của Trung Cộng, đồng thời chứng tỏ quyết tâm bảo vệ quyền tự do hàng hải tại khu vực này.

HILLARY CLINTON PHẢN ĐỐI THỎA ƯỚC MẬU DỊCH TPP

Trong một tuyên bố có tính bất ngờ, ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton, vào hôm qua cho biết là bà không ủng hộ thỏa ước mậu dịch TPP, mặc dù bà đã từng ủng hộ mạnh mẽ việc này khi nắm chức ngoại trưởng Mỹ.
Lý do phản đối mà bà Clinton đưa ra là thỏa ước này không có điều khoản nào nhằm bảo vệ giới công nhân Hoa Kỳ, và đã mang quyền lợi quá lớn cho các tập đoàn bào chế dược phẩm của Mỹ.
Tuy nhiên không chỉ có bà Clinton thuộc đảng Dân chủ phản đối thỏa ước này. Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, một ứng viên nặng ký trong cuộc chạy đua giành ghế tổng thống vào năm tới, cũng lên tiếng phản đối. Trong khi đó thì giới doanh gia Mỹ và phe Cộng hòa có vẻ ủng hộ mạnh mẽ thỏa ước mậu dịch tự do này.

ANH CỬ BINH SĨ SANG GIÚP CÁC QUỐC GIA BALTIC ĐƯƠNG ĐẦU VỚI NGA

Bộ trưởng quốc phòng Anh xác nhận nguồn tin là một số quân nhân nước này sẽ được gửi sang các quốc gia ở vùng biển Baltic để giúp họ đối phó với sự đe dọa từ nước Nga.
Các nước này là Estonia, Latvia và Lithuania đã giành độc lập sau khi Liên Xô sụp đổ và đã gia nhập khối NATO. Ngoài ra Anh cũng sẽ gửi thêm một số sĩ quan đến Ukraine và Ba Lan trong vai trò cố vấn.
Theo tuyên bố của bộ trưởng Anh, Michael Fallon, thì sự hiện diện của binh sĩ Anh ở các nước Baltic là nhằm "ngăn ngừa sự hung hăng và hiếu chiến của Nga". Vào tháng 6 vừa qua, các chiến đấu cơ Anh đồn trú tại các nước Baltic đã bay lên ngăn chận các máy bay Nga đang xâm nhập vào không phận các nước này. Ngay sau đó, Hoa Kỳ tuyên bố sẽ viện trợ một số vũ khí cho ba nước nói trên, trong đó có 250 thiết vận xa và xe tăng, cùng một số đại bác.

No comments:

Post a Comment