Sunday, October 4, 2015

Tin tức ngày Chủ Nhật, 04.10.2015

Người Thượng VN tiếp tục trốn sang Campuchia

Hôm 29/9 vừa qua, thêm một nhóm người Thượng trốn sang Campuchia mong tìm sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế để thoát khỏi tình trạng sách nhiễu, đàn áp của bạo quyền Việt Nam đối với họ. Được biết nhóm người Thượng này gồm 9 người đàn ông, trong đó có 7 người Jarai và 2 người Bahnar. Những người này rời khỏi nơi cư trú ở huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai hồi ngày 23/9, sau nhiều ngày trong rừng, đến ngày 28/9 thì họ đi vào lãnh thổ Campuchia và tìm gặp được đại diện Liên Hiệp Quốc phụ trách về người tỵ nạn vào ngày 29 tháng 9. Xin được nhắc lại, tính từ cuối năm 2014 đến nay đã có hơn 200 người Thượng từ Việt Nam trốn sang hiện đang sống ở Phnom Penh dưới sự bảo trợ của Văn phòng Nhân quyền và Văn phòng người Tỵ nạn của Liên Hiệp Quốc, tuy nhiên hiện chỉ có 13 người trong số này được Cục Người tỵ nạn của Campuchia chấp nhận đưa vào danh sách người tỵ nạn.

Campuchia trục xuất hơn một nghìn người Việt

Theo số liệu từ chính phủ Campuchia, nước này đã trục xuất hơn một nghìn người Việt Nam trong vòng 9 tháng vừa qua. Theo đó tính từ tháng Một tới tháng Chín năm nay đã có 1919 người đã bị đuổi khỏi vương quốc này, trong đó có 90% là người gốc Việt. Cũng theo các quan chức địa phương, những người bị trục xuất không có giấy tờ nhập cảnh hợp pháp, giấy phép làm việc và thường vào Campuchia trái phép qua các tuyến đường không chính thống. Xin được nhắc lại hồi năm 2014, trong khoảng thời gian từ tháng Bảy và tháng 12 đã có 1307 vụ trục xuất, trong đó người Việt chỉ chiếm hơn 80%.

Đức lên tiếng trước việc Nga không kích tại Syria

Sau khi Nga tiến hành không kích ở Syria, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhấn mạnh rằng cuộc chiến chống khủng bố IS cần sự hợp tác của Nga. Tuy nhiên, phát biểu của bà Merkel rất dè dặt chứ không phải ý hoan nghênh như truyền thông nhà nước Việt Nam nói. Trước đó nhiều hãng tin cho hay, các cuộc không kích của Nga không chỉ nhắm vào IS mà phần lớn tập trung vào căn cứ của quân ly khai ở Syria là nhiều. Giới phân tích cho rằng, hành động không kích của Nga khi Moskva tuyên bố chống IS chỉ là một chiêu danh nghĩa là phần lớn, mục đích khác của Nga là muốn hỗ trợ chính phủ của đương kim tổng thống Syria Bashar al-Assad chống lại quân ly khai nhằm duy trì chính phủ thân Nga.

9 nhân viên Hội Y Sĩ Không Biên Giới thiệt mạng ở Afghanistan

Hội Y Sĩ Không Biên Giới vừa đăng tải một thông báo cho biết một vụ không kích ở miền bắc Afghanistan đã giết chết 16 người tại một bệnh viện của tổ chức cứu trợ này khiến cho 9 nhân viên của hội nằm trong số những người bị thiệt mạng, trong đó có 3 em bé. Được biết khi vụ oanh kích xảy ra có khoảng 105 bệnh nhân và nhân viên y tế tại bệnh viện, và hơn 80 nhân viên người nước ngoài và người địa phương của hội này có mặt ở đó. Trong khi đó giới hữu trách Afghanistan vào ngày hôm qua cho biết ít nhất 60 người thiệt mạng và 466 người bị thương trong trận chiến giữa binh sĩ chính phủ và quân nổi dậy để giành quyền kiểm soát Kunduz.

No comments:

Post a Comment