Wednesday, September 19, 2012

Văn hóa "Biểu Tình"

Thứ Tư ngày 19.09.2012     
Lời dẫn: Biểu tình là một nhân quyền căn bản và được khắc ghi trong hiến pháp. Tuy nhiên vì không có tam quyền phân lập nên khi nhà cầm quyền CSVN không cho dân biểu tình, thì không có một định chế tư pháp độc lập để hủy bỏ quyết định của nhà cầm quyền. Hồng Kông là một xã hội phát triển về kinh tế lẫn chính trị vì có một hệ thống tư pháp hoàn toàn độc lập, kết quả là quyền biểu tình được tôn trọng tuyệt đối và phẩm chất của hệ thống giáo dục được bảo tồn. Mời quý thính giả nghe phần Bình Luận của David Thiên Ngọc với tựa đề: "Văn hóa 'Biểu Tình' " sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Tình hình VN trong lĩnh vực giáo dục vẫn là chính sách giáo dục băng hoại, bóc lột, trước mắt là những nỗi đau, nỗi lo và những gánh nặng mà cả gia đình phụ huynh học sinh phải oằn lưng gánh chịu, dần dà đưa thế hệ trẻ vào cõi mù khơi... tương lai mịt mờ đen tối và sẽ cùng cả xã hội đi vào chỗ diệt vong. Có những trường hợp quá sức chịu đựng và không còn phương cách nào vượt qua những khó khăn khi đã bán đi những tài sản quí giá của cá nhân, mà gia đình mà vẫn đối đầu với nghịch cảnh thì phải đành chịu đứng nhìn con em giữa đường đứt gánh ước mơ và chấp nhận dừng chân trên con đường đến trường lớp mà thôi. Còn về phần giáo viên thì cũng như người đã lỡ leo lưng cọp nên đành phải cắn răng bám giữ nghề nghiệp cho dù trong lòng luôn sẵn sàng rời bỏ nếu có một bến bờ hay cơ hội nào đến trong tầm tay với.

Nhìn sang Hongkong, một đặc khu bán tự trị trực thuộc Trung Cộng cách VN không xa. Tuy trực thuộc TC kể từ khi Vương Quốc Anh trao trả Hongkong lại cho TC hơn một thập niên qua nhưng nơi này được hưởng chế độ "Nhất Quốc lưỡng thể" trong đó những quyền tự do căn bản được tôn trọng như tự do báo chí, hội họp, thông tin và nhất là không thiếu "Văn Hóa biểu tình". Do đó khoảng cách về văn hóa, xã hội và chính trị... giữa Hongkong so với đại lục là một bước tiến khá xa.
Tuy nhiên, để dần dà từng bước thẩm thấu nền chính trị độc tài của đảng CSTQ, nhà cầm quyền Bắc Kinh đã cố tình đưa chương trình giáo dục của đảng sâu rộng cho giới trẻ từ học sinh cấp I nhằm nỗ lực tẩy não trẻ em bắt đầu niên học 2012-2013 và sau đó là tiếp tục cho các cấp học lớn hơn.
Với một chương trình giáo dục một chiều, trong đó môn giáo dục công dân với nhiều bài học bóp méo lịch sử gây tranh cãi với giọng điệu tuyên truyền rộng khắp ca ngợi công lao to lớn của đảng CSTQ và ra sức duy trì sự lãnh đạo tuyệt đối của đảng này. Đồng thời đưa ra những tư tưởng nô dịch và tự vẽ ra một bức tranh với màu sắc... toát lên một viễn cảnh hỗn loạn của một xã hội đa đảng, đa nguyên... nhằm xóa nhòa dấu vết nhớp nhơ mà TC đã gây ra cho đất nước và nhân dân Trung Hoa.
Ngược lại tâm lý "Bài Cộng" ở Hongkong đã gia tăng từ những ngày đầu bị trả về cho TC. Gần đây nhân dân Hongkong đã hạ bệ và đập nát bức tượng cao 10 mét của Mao Trạch Đông với lý do họ là những người Trung Hoa yêu "Tự Do - Nhân Bản", họ không muốn chứng kiến sự tồn tại hình ảnh của một nhân vật "Vô Thần, Man Rợ, Độc Tài" đã thống trị và gieo rắc tang tóc cho nhân dân Trung Hoa trong gần một thế kỷ qua và hiện giờ với sự tiếp tay của lớp đảng viên cộng sản kế thừa.
Trở về với sự kiện giáo dục ở Hongkong. Phản ứng mạnh mẽ trước sự áp đặt một nền giáo dục nô dịch và phi nhân bản đó, nhân dân và học sinh Hongkong đã cực lực phản đối, nên trong mấy tuần đầu của năm học, hàng trăm ngàn người dân, phụ huynh học sinh đã xuống đường biểu tình và tập trung trước tòa thị chính Hongkong tỏ rõ sự bất bình về chương trình giáo khoa giáo dục công dân cho trẻ em với những bài học bưng bít, lừa dối và tiếp tục nhuộm đỏ vào não trẻ em Hongkong như đã nêu trên.
Vì sự phản ứng của nhân dân Hongkong, bắt buộc nhà cầm quyền Hongkong, được đảng CSTQ chỉ định, phải nhượng bộ và hủy bỏ các kế hoạch giáo dục công dân như đã nêu.
Chuyển qua bầu trời nước Mỹ. tuần qua, khắp mọi nơi trong thành phố Chicago, toàn thể giáo viên đang xuống đường "Biểu Tình", mỗi người đều trương biểu ngữ đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình mà không bị một sự cản trở nào và các cảnh sát còn phải dẹp đường hướng dẫn xe cộ lại qua cho thông thoáng dành đường ưu tiên cho những người biểu tình dễ dàng đi qua.
Ở Việt Nam thì nhà trường, Bộ Giáo dục cướp trắng trợn của giáo viên hết gần một tháng rưỡi của ba tháng nghỉ hè mà không một thầy cô giáo nào dám hé môi nói nửa lời... vì run sợ trước Búa đập đầu và Liềm cắt cổ nếu ai đó đưa ra lời phản đối. Kể cả trong chính khóa cũng bị bóc lột thời gian lên gần gấp đôi giờ chính thức.
Tuy nhiên, tại đất nước VN tự cho là "dân chủ gấp vạn lần các nước tư bản" như lời tuyên bố của bà Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan thì nét văn hóa biểu tình khác xa với các nơi trên thế giới. Ở VN, biểu tình bị cho là "thế lực thù địch" do đó sẽ bị đạp vào mặt, đánh đập, bắt nhốt vào tù và đưa đi "phục hồi nhân phẩm"... thậm chí thanh niên, sinh viên và những người dân dạo chơi nơi công cộng cũng bị theo dõi, đe dọa và khủng bố.
Nhà nước CSVN nghĩ gì trước thềm năm học mới, nghĩ gì về những giáo viên, phụ huynh học sinh và bản thân các em học sinh hàng ngày từng bữa ăn sáng, trưa và các khoảng tiền phải đóng... đang diễn ra ở một đất nước Việt Nam chủ nghĩa Cộng Sản?./.

No comments:

Post a Comment