Tuesday, September 11, 2012

Tin tức ngày thứ Ba, 11.09.2012

Sĩ quan bộ đội biên phòng Nghệ An thông đồng bán phụ nữ sang Trung Quốc

Bản tin từ Nữ Vương Công Lý cho biết ông Trần Văn Công, sĩ quan đồn Biên phòng 519 đã nhận tiền của tổ chức buôn người và thả bà Vi Thị Dung, đã lừa đảo đưa phụ nữ từ Nghệ An sang Trung Quốc bán cho các ổ mại dâm hoặc làm vợ ngoài ý muốn. Được biết vào tháng 5 năm 2012, gia đình bà Trần Thị Lan có cô con gái tên Hoa đã bị bà Vi Thị Dung đánh lừa bán sang Trung Quốc.

Sau đó bà Dung đã ngang nhiên trở về Việt Nam và bị gia đình nạn nhân bắt được, giao cho công an xã. Chính quyền xã không giải quyết mà lại giao bà Vi Thị Dung cho đồn Biên phòng 519 tại Huyện Quế Phong, Tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên các cơ quan chức năng đã không thi hành nhiệm vụ để cứu nạn nhân đã bị bán sang Trung Quốc. Người dân Nghệ An phẫn uất khi thấy bà Vi Thị Dung đuợc thả, và đòi nhà cầm quyền Nghệ An phải chấm dứt hành động tiếp tay buôn bán phụ nữ và trẻ em ra nước ngoài bằng các đường dây tội phạm.

Trung Quốc tổ chức du lịch trong vùng biển tranh chấp

Ông Đàm Lực, phó chủ tịch tỉnh Hải Nam, công bố kế hoạch chuẩn bị khai trương tour du lịch trong vùng Biển Đông bao trùm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Tân Hoa Xã cho biết thành phố Tam Á, nơi du lịch nổi tiếng của tỉnh Hải Nam, đang lên kế hoạch 10 năm mở rộng phạm vi du lịch cho du thuyền trong vùng Biển Đông. Vào tháng 4, thành phố Tam Á đã công bố kế hoạch du lịch bằng du thuyền tại Biển Đông, và đã cho một du thuyền chạy thử tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa. Được biết du thuyền sẽ chạy đến quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và vùng bãi đá Macclesfield mà Trung Quốc gọi là Trung Sa. Vào tháng 6, Trung Quốc tuyên bố thành lập "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ông Tiêu Kiệt, thị trưởng thành phố Tam Sa từng coi nghành du lịch là một trong ba mũi nhọn phát triển kinh tế tại Tam Sa, ngoài ngư sản và dầu khí tại Biển Đông. Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng phản đối Trung Quốc triển khai các hoạt động trong khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc phản đối Nhật Bản mua đảo tranh chấp

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào phản đối Nhật mua 3 hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư và kêu gọi Tokyo chấm dứt ý định quốc hữu hoá quần đảo này. Ông Hồ Cẩm Đào cho biết Trung Quốc không công nhận việc mua bán quần đảo tranh chấp dưới bất cứ hình thức nào. Ông Osamu Fujimura, chánh văn phòng nội các Nhật thông báo các bộ trưởng liên quan đã đồng ý mua 3 đảo không người ở thuộc Senkaku/Điếu Ngư trong một buổi họp vào thứ hai ngày 10 tháng 9. Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda và nội các chính thức phê chuẩn quyết định này trong cùng ngày. Ông Fujimura khẳng định việc quốc hữu hóa các đảo này nhằm ổn định môi trường và giữ an toàn cho khu vực chứ không muốn chọc giận Trung Quốc. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc loan báo bộ trưởng ngoại giao Dương Khiết Trì đã triệu tập đại sứ Nhật Bản để phản đối quyết định mua đảo của Tokyo. Bộ ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản ngưng lập tức hành động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc và quay trở lại bàn đàm phán để giải quyết tranh chấp. Nhật Bản sẽ phải hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng nếu vẫn tiếp tục hành động.

Canada tước quyền công dân của hơn 3 ngàn người ngoại quốc

Chính quyền Ottawa bắt đầu thủ tục tước quyền công dân của hơn 3 ngàn người ngoại quốc đã vào quốc tịch Canada, nhưng bỏ đi sống tại nước ngoài. Ông Jason Kenney, bộ trưởng di dân cho biết những người này đã nhập quốc tịch Canada một cách trái phép và không thực sự sống tại đây. Theo luật, muốn trở thành người Canada, người ngoại quốc phải cư trú tại đây ít nhất 3 trong 4 năm trước khi làm giấy tờ xin nhập tịch. Ông Kenney cho biết nhân viên sở di trú đã phát hiện hàng ngàn người nhập quốc tịch Canada nhưng không cư trú tại đây đủ 3 năm. Rất nhiều trường hợp họ đã dùng người làm chứng gian hoặc trả 25 ngàn mỹ kim cho người thay thế họ báo cáo đến cơ quan di trú khi bị kiểm soát. Số người bị tước quyền công dân kỳ này chỉ là nhóm đầu tiên trong cuộc điều tra bắt đầu vào năm ngoái và đang được tiếp diễn. Bộ trưởng di dân Jason Kenney cho biết khoảng 11 ngàn người thuộc 100 quốc gia liên quan đến vụ lừa đảo nhập quốc tịch. Ngoài ra, bộ di trú Canada cũng phát hiện gần 5 ngàn thường trú dân có hồ sơ di trú bất hợp pháp.

No comments:

Post a Comment