Monday, September 17, 2012

Tin Tức Chủ Nhật ngày 16.09.2012

Văn phòng Luật sư Hà Huy Sơn ở Sài Gòn bị công an bao vây.

Theo tin từ trong nước cho hay, công an đang bao vây chặc chẽ văn phòng luật sư Hà Huy Sơn tại Sài Gòn trong khi ông đang ở Hà Nội. Luật Sư Hà Huy Sơn đã nhận lời bào chữa cho Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, và ông cũng ráo riết vận động dư luận quốc tế lên tiếng bênh vực cho blogger Điếu Cày cũng như Tạ Phong Tần cùng Nguyễn Văn Hải là thành viên của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do.
Một phái đoàn Liên Hiệp Quốc đã tiếp xúc với Luật sư Hà Huy Sơn, người sẽ bào chữa cho blogger Điếu Cày trong phiên xử sơ thẩm vào ngày 24 tháng 9 sắp tới. Hai nhân viên của Liên Hiệp Quốc trong phái đoàn này đã gặp Ls Hà Huy Sơn để tìm hiểu rõ về tình trạng của Điếu Cày cũng như những thành viên khác của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do đang bị giam cầm trái phép và sắp bị đem ra xét xử. Ngay sau cuộc gặp gỡ này, Luật sư Hà Huy Sơn đã nhận được giấy thông báo chính thức từ Tòa án về quyết định ngày xét xử sơ thẩm 3 bloggers Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), Tạ Phong Tần (Sự Thật Công Lý) và Phan Thanh Hải (Anhbasaigon) với cáo buộc "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo khoản 2 Điều 88 Bộ luật hình sự. Với cáo buộc này, cả ba Blogger sẽ phải chịu mức án từ 10 đến 20 năm tù giam.

Hàng chục ngàn người Nga biểu tình chống Putin

Khoảng 20 000 người hưởng ứng phong trào mang tên « quyền lực về tay hàng triệu người ». Đoàn biểu tình tràn ngập đường phố Matxcơva vào lúc 2 giờ chiều nay, giờ địa phương tại quảng trường Pouchkine. Đoàn người biểu tình chia ra làm đôi để tuần hành trên đại lô Sakharov xuyên ngang trung tâm thủ đô nước Nga. Một bên là rừng cờ đỏ tiêu biểu của Mặt trận cánh tả và đảng Cộng sản Nga. Phía bên kia đường thì có cả nhiều thành phần thuộc cánh dân tộc chủ nghĩa và tự do tham dự. Dẫn dầu cuộc biểu tình là nhà vô địch cờ vua Garry Kasparov và nhà viết blog Alexei Navalny. Lãnh đạo Mặt trận cánh tả Nga, Serguei Oudaltsov cho biết cuộc tuần hành hôm nay mang chủ đề « quyền lực về tay hàng triệu người » chứ không phải là được đặt trong tay các vị triệu phú. Người biểu tình hô to những khẩu hiệu đòi trả tự do cho ban nhạc « Pussy Riot ». Tháng 8/2012 ba thành viên ban nhạc này bị tuyên án 2 năm cải tạo chỉ vì đã hát một bài hát chống Putin tại nhà tờ lớn ở Matxcơva. Trên toàn quốc, các cuộc biểu tình bài Putin cũng đã được tổ chức tại Saint Petersbourg, Vladivosktock, katerinbourg. Phong trào chống Putin bắt đầu dấy lên sau cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 12 năm 2011. Đảng nước Nga Thống nhất của ông Putin đã giành thắng lợi nhưng bị tố cáo gian lận bầu cử.

Ông Tập Cận Bình tái xuất hiện

Sau gần 2 tuần lễ vắng bóng, Phó Chủ Tịch Nước của Trung Quốc là ông Tập Cận Bình đã tái xuất hiện trước công chúng. Giới truyền thông Hoa Lục đồng loạt phổ biến tin nói ông Tập Cận Bình ghé thăm Đại Học Nông Nghiệp Bắc Kinh. Các bài báo chỉ nói chuyến thăm này nhằm đánh dấu ngày toàn dân tham gia những hoạt động khoa học, nhưng không giải thích tại sao ông Tập Cận Bình lại vắng mặt trong những ngày vừa qua. Ông Tập Cận Bình là người sẽ thay thế ông Hồ Cẩm Đào lãnh đạo đảng và nhà nước kể từ cuối năm nay. Gần đây lại có tin nói rằng Đại Hội Đảng Cộng Sản Trung Quốc sẽ diễn ra vào tháng tới, thay vì vào tháng 11 như từng được dự đoán trước đây.

No comments:

Post a Comment