Wednesday, September 26, 2012

Tin tức ngày thứ Ba, 25.09.2012

Tòa đại sứ Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả 3 bloggers

Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội đã ra tuyên bố phản đối bản án bất công đối với 3 bloggers yêu nước, và kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội trả tự do cho ông Nguyễn Văn Hải, bà Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải để có được một xã hội mà các nhà báo độc lập có thể hoạt động tự do, không sợ hãi. Bản tuyên bố cho biết Hoa Kỳ rất quan ngại khi thấy phiên toà tại Sài Gòn kết tội blogger Điếu Cày 12 năm tù vì đã bày tỏ quan điểm chính trị một cách ôn hòa. Hành động này đi ngược lại những điều mà Việt Nam ký kết trong công ước Quốc tế về các quyền dân sự cũng như các điều khoản của tuyên ngôn Quốc Tế Nhân quyền liên quan đến quyền tự do ngôn luận và được xét xử theo đúng luật pháp.
Được biết bà Tạ Phong Tần bị kết án 10 năm tù và ông Phan Thanh Hải, người duy nhất nhận tội, bị kết án 4 năm tù. Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải tuyên bố trước toà rằng "Tôi thấy bất mãn vì tình trạng bất công, tham nhũng và độc tài mà đó không phải là đường lối của nhà nước, chỉ là của một số cá nhân. Theo luật pháp Việt Nam, công dân có quyền tự do phát biểu và quyền này cũng là quyền nằm trong các công ước quốc tế mà Việt Nam ký kết". Ông Hải nói đến đây thì bị cắt ngang. Blogger Tạ Phong Tần phát biểu thì cũng bị cắt ngang. Bà đã bị lôi ra khỏi phòng xử trong lúc la lớn "Tôi phản đối bản án". Luật sư Hà Huy Sơn cho biết phần biện hộ của các luật sư đã bị cắt ngang, không cho bị cáo chất vấn nhân chứng, và không được tranh luận như luật Tố tụng Hình sự quy định. Mặ dù phiên tòa đựơc thông báo là "xử công khai" nhưng tất cả thân nhân của bà Tạ Phong Tần và ông Nguyễn Văn Hải đều bị bắt giữ từ sáng sớm và chỉ đựơc thả sau khi phiên tòa kết thúc.

Nhà cầm quyền Nghệ An tìm cách ngăn cấm giáo dân đến dự phiên tòa phúc thẩm 3 sinh viên công giáo

Nhà cầm quyền Nghệ An đang tìm cách ngăn cấm giáo dân đến tham dự phiên tòa phúc thẩm xử 3 sinh viên công giáo vào thứ tư 26 tháng 9. Nhiều giáo dân đã nhận được giấy mời đến cơ quan công quyền để trao đổi nội dung liên quan đến phiên toà. Khi đến gặp công an huyện thì bị cấm thuê xe đưa các gia đình giáo dân tham dự phiên tòa viện cớ ai muốn đi thì gia đình phải đăng ký với chính quyền. Ngoài ra, nhà cầm quyền Nghệ An cũng mời gia đình của sinh viên Trần Hữu Đức và Đậu Văn Dương lên để hăm dọa nếu đi dự phiên tòa phúc thẩm sắp tới. Một số giáo dân tại các giáo xứ lân cận như Lập Thạch cũng nhận được giấy mời đến cảnh cáo không được đi dự phiên tòa. Được biết vào chiều chủ nhật 23 tháng 9, công an huyện Nam Đàn tên là Hạnh đã mời ông chủ tịch hội đồng mục vụ giáo xứ Vạn Lộc là ông Nguyễn Mai Thắng lên ủy ban nhân dân xã. Công an cho biết không đồng ý giáo xứ tổ chức cầu nguyện tại các gia đình bị can cũng như tổ chức thắp nến cầu nguyện tại nhà thờ. Gần đây, nhiều cộng đoàn, giáo xứ nhiều nơi đã liên tục cầu nguyện cho các sinh viên vì Sự thật – Công lý mà đã chấp nhận bước vào nhà tù.

Liên hiệp Châu Âu đòi trả tự do cho 3 bloggers

Bà Catherine Ashton, cao ủy phụ trách đối ngoại của Liên hiệp châu Âu đã ra thông cáo kêu gọi Việt Nam trả tự do cho 3 bloggers sau khi bị phiên tòa tại Sài Gòn kết án nặng nề. Thông cáo trên nhắc lại quyền căn bản của mọi người là được bày tỏ chính kiến của mình một cách tự do. Bà Ashton cũng kêu gọi Việt Nam thực thi trách nhiệm quốc tế của mình và trả tự do cho các bloggers ngay lập tức. Trong khi đó từ California, dân biểu Loretta Sanchez, đồng chủ tịch nhóm Congressional Caucus on Vietnam lên tiếng phản đối mạnh mẽ phiên toà bất công mà nhà cầm quyền Việt Nam dựng lên để xét xử các nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải. Vào 2 tuần trước, hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật nhân quyền cho Việt Nam 2011 và HR 484 để buộc nhà cầm quyền Hà Nội phải cải thiện tình trạng nhân quyền. Dân biểu Sanchez cho rằng Hoa Kỳ không thể tiếp tục bình thường hóa bang giao với Việt Nam cho đến khi tôn trọng các quyền tự do căn bản như tự do hội họp, tự do phát biểu và tự do ngôn luận. Được biết phóng viên AFP là cơ quan truyền thông nước ngoài duy nhất được phép chứng kiến phiên toà xử 3 bloggers

Đài Loan đưa 8 tàu tầu tra và 40 tàu cá đến vùng biển Senkaku/Điếu Ngư

Lực lượng tuần duyên Nhật cho biết 8 tàu tầu tra và 40 tàu cá của Đài Loan đã đến vùng biển tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Nhật Bản vào hôm thứ ba 25 tháng 9. Trong lúc đó, thứ trưởng ngoại giao Nhật Chikao Kawai đang trên đường đến Bắc Kinh để xoa dịu mối căng thẳng giữa hai cường quốc Á Châu về vùng biển đảo có nhiều tài nguyên thiên nhiên. Đài Loan đuợc coi là nước thân thiện với Nhật Bản cho dù từng tranh giành quyền đánh cá trong khu vực. Các đoàn tàu cá Đài Loan đã ra khơi trong cơn mưa lũ vào thứ hai và dự tính bao quanh các hòn đảo trong vùng biển tranh chấp để khẳng định quyền đánh cá tại đây. Hãng truyền thông Nhật Kyodo loan tải có đến 100 tàu cá Đài Loan kéo đến vùng biển tranh chấp. Được biết 5 tàu hải giám Trung Quốc tiếp tục hoạt động trong vùng biển lân cận nằm ngoài khu vực tranh chấp. Thứ trưởng Kawai tuyên bố tại sân bay trước khi sang Bắc Kinh rằng chính quyền Tokyo muốn cải thiện quan hệ với Bắc Kinh và sẵn sàng lắng nghe quan điểm của Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment