Wednesday, September 26, 2012

Tin tức ngày thứ Tư, 26.09.2012

Công an bắt blogger Vũ Triệu Bảo Ngọc đi Vinh dự phiên tòa xử 3 sinh viên công giáo

Tin từ cộng tác viên TTXVA cho biết công an đã chận xe giáo dân Hà Nội đi hành hương đến thành phố Vinh vào nửa đêm hôm thứ ba trong đó có blogger Vũ Triệu Bảo Ngọc trên đường đến dự phiên tòa xử 3 sinh viên công giáo. Công an chận xe giữa đường mòn Đông Hiếu Thị xã Thái Hòa vào lúc 0 giờ 5 phút, và hơn 20 người trên xe, chủ yếu là người già đã bị đuổi xuống ngồi bên vệ đường đến 5 giờ sáng, mới cho xe chạy tiếp vì không tìm được lý do để bắt giữ.

Blogger Vũ Triệu Bảo Ngọc đã đón taxi đi đến Vinh, nhưng khi xe vừa đến thành phố thì đã bị công an chận lại kiểm soát. Sau đó, anh bị đưa về đồn công an mà không được biết lý do. Blogger Vũ Triệu Bảo Ngọc là một nghệ sĩ ghita luôn đi đầu trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc. Tiếng đàn của anh và của nhạc sĩ Tạ Trí Hải luôn làm ấm lòng những người yêu nước tham gia biểu tình chống Trung Quốc xâm lược. Được biết một chiếc xe khác chở giáo dân Hà Nội đi Vinh cũng bị chận tại Diên Châu và đoàn người trên xe cũng bị đuổi xuống đường chờ lệnh cho xe chạy tiếp. Tại Vinh, trời đổ mưa tầm tã, nhưng công an kiểm soát rất kỹ các tuyến đường từ chợ Vinh đến quãng trường. Công an chận nhiều xe để khám xét và bắt người vô cớ.

Ngoại trưởng Nhật Bản và Trung Quốc hội đàm tại Liên Hiệp Quốc

Hai ngoại trưởng Koichiro Gemba và Dương Khiết Trì sẽ hội đàm bên lề hội nghị của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc để tìm cách xoa dịu vụ tranh chấp lãnh thổ tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Một cuộc đàm phán cấp cao tại Bắc Kinh giữa thứ trưởng ngoại giao của hai nước vào thứ ba vừa qua đã không mang lại kết quả mong đợi vì cả đôi bên không chịu nhân nhượng chủ quyền biển đảo. Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc cho biết không chấp nhận bất cứ động thái nào từ phía Nhật Bản khi vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc. Ông Zhang tuyên bố Nhật Bản phải từ bỏ ảo tưởng, nhìn nhận sai lầm và sửa sai bằng các hành động đáng tin cậy. Hiện nay một số công ty Nhật như Panasonic và Honda đặt tại Trung Quốc, đã phải tạm ngưng sản xuất vào tuần trước vì tập đoàn chủ nhân quan ngại đến tính mạng của nhân viên và tài sản của công ty. Vào sáng sớm thứ tư 26 tháng 9, tuần duyên Nhật cho biết tàu Trung Quốc không còn trong khu vực tranh chấp. Các tàu cá và tàu tuần duyên Đài Loan cũng đang trên đường trở về nhà sau khi bị tàu tuần duyên Nhật phun vòi rồng vào thứ ba. Cuộc tranh chấp hiện nay đã khiến một số người Trung Quốc hủy chương trình du lịch Nhật. Hãng máy bay Nhật JAL cho biết đã cắt bớt sáu chuyến bay mỗi ngày từ Nhật đến Bắc Kinh và Thượng Hải sau khi khoảng 15 ngàn hành khách hủy bỏ chuyến bay.

Hải quan Phi Luật Tân tịch thu 94 ngàn bao gạo nhập cảng từ Việt Nam

Cục Hải quan tại thành phố Legazpi đã ra lệnh tịch thu 94 ngàn bao gạo nhập cảng từ Việt Nam được tàu "Minh Tuấn 68" chở đến cảng Legazpi vào ngày 2 tháng Chín mà không có giấy tờ hợp lệ. Được biết lệnh tịch thu hàng hoá do ông Leovigildo Dayosa, trưởng ty thuế vụ ban hành sau khi công ty nhập cảng gạo không nộp giấy phép và các chứng từ trong thời hạn ấn định. Bà Yoly Navarro, giám đốc văn phòng lương thực quốc gia tại cảng Albay cho biết chưa nhận được giấy tờ thỏa thuận giữa 5 người đứng tên xin phép nhận hàng. Bà Navarro cũng cho biết đã yêu cầu văn phòng trung ương gửi các tài liệu và giấy phép cần thiết để số gạo kể trên có thể được nhập kho. Một bản sao của lệnh tịch thu gạo cũng được gửi đến đại lý Trương Minh GSC có văn phòng tại Manila. Hải quan Phi tại thành phố Legazpi cũng viết giấy phạt tàu "Minh Tuấn 68" vi phạm 8 điều luật ô nhiễm ngoài khơi.

Tổng thống Nam Hàn triệu tập hội đồng an ninh quốc gia

Tổng thống Lee Myung-Bak đã triệu tập một cuộc họp với hội đồng an ninh quốc gia vào thứ tư để thảo luận về những căng thẳng tại vùng biên giới biển với Bắc Hàn trước khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng 12. Phát ngôn nhân Lee Mi-Yon cho biết các vấn đề liên quan đến Bắc Hàn, ngoại giao và an ninh sẽ được thảo luận trong buổi họp. Thành phần tham dự gồm chỉ huy các binh chủng quân đội và bộ trưởng quốc phòng, phó ngoại trưởng, giám đốc cơ quan tình báo quốc gia, và các cố vấn an ninh phủ tổng thống. Vào thứ hai, ông Lee lên tiếng cảnh báo về "mối đe dọa ngày càng tăng" đối với an ninh hàng hải của Nam Hàn do Bắc Hàn và các nưóc tranh chấp chủ quyền biển đảo gây nên. Ông kêu gọi quân dân cán chính không được lơ là dù trong giây phút trong chuyến thăm một đơn vị bảo vệ bờ biển tại thành phố cảng phía nam Busan. Trong nhiều tuần lễ gần đây đã xẩy ra các vụ đụng độ giữa tàu cá của hai nước tại vùng biên giới biển khiến hải quân Nam Hàn nổ súng cảnh cáo. Bộ trưởng Yu Woo-Ik cho rằng có thể những vụ tàu cá Bắc Hàn vi phạm lãnh hải nằm trong kế hoạch của Bình Nhưỡng. Bắc Hàn sau đó đe dọa sẽ đáp trả bằng một cuộc phản công vũ bão chưa hề có. Chính quyền Seoul cũng quan ngại Bình Nhưỡng sẽ tìm cách kích động dân chúng xuống đường làm loạn trong dịp bầu cử tổng thống vào tháng 12.

No comments:

Post a Comment