Monday, September 10, 2012

Tin tức ngày thứ Hai, 10.09.2012

Ông Nguyễn Văn Túc mãn hạn tù 4 năm về tội treo biểu ngữ chống Trung Quốc xâm lược và đòi đa đảng

Vào thứ hai ngày 10 tháng 9, ông Nguyễn Văn Túc bị giam đúng 4 năm từ khi bị nhà cầm quyền cộng sản kết án 4 năm tù về tội treo biểu ngữ tại Hải Phòng vào năm 2008 với những hàng chữ "Bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải, hải đảo Việt Nam. Dân chủ, nhân quyền cho nhân dân Việt Nam. Đa nguyên, đa đảng cho Việt Nam". Vợ ông Túc là bà Bùi Thị Rề cho biết trong lần thăm nuôi mới đây, ông túc mắc nhiều chứng bệnh nhưng tinh thần vẫn kiên định.
Dù có công an canh gác kề bên, ông Túc vẫn bảo với vợ không phải lo gì cho ông vì ông không làm gì sai trái. Ông dặn dò không cần đón từ tù ra vì có xe đưa ông về địa phương bàn giao cho ủy ban nhân dân xã Đông La, huyện Đông Hưng tỉnh Thái Bình. Sau đó ông sẽ tự đi về nhà. Được biết bà con họ hàng cũng như láng giềng rất tự hào về ông. Trong thời gian ông Túc bị giam trong tù thì thân nhân và láng giềng luôn giúp đỡ vợ con ông. Đến kỳ thăm nuôi hay lễ tết mọi người đều góp quà đưa bà Rề mang đến cho ông. Láng giềng của ông Túc cho biết 2 người con ông bà rất ngoan hiền và học giỏi. Cháu Nguyễn Thị Mai, 24 tuổi đang làm kế toán tại Hải Phòng, và cháu Tuấn Anh đang học lớp 12.

Phiên tòa phúc thẩm 3 thanh niên Công giáo sẽ diễn ra vào ngày 26 tháng 9 tại Cửa Lò

Theo tin từ Thanh Niên Công Giáo, phiên tòa phúc thẩm xử 3 thanh niên Công giáo sẽ diễn ra vào thứ tư ngày 26 tháng 9 năm 2012 tại Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Có lẽ nhà cầm quyền sợ đông đảo người ủng hộ thanh niên ông giáo sẽ tập trung trước toà án Vinh để phản đối nên đã chuyển phiên toà về thị xã Cửa Lò cách Vinh 15 cây số. Được biết, 3 thanh niên Công giáo sẽ có 3 luật sư riêng để bào chữa, gồm có luật sư Vương Thị Thanh thuộc văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ bào chữa cho anh Chu Mạnh Sơn; luật sư Trần Thu Nam thuộc văn phòng luật Tín Việt bào chữa cho anh Trần Hữu Đức và luật sư Lê Đặng Tùng bào chữa cho anh Đậu Văn Dương. Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 24 tháng 5, anh Anton Đậu Văn Dương bị kết án 42 tháng tù giam, anh Phero Trần Hữu Đức 39 tháng, Anton Chu Mạnh Sơn 36 tháng và anh J.B Hoàng Phong bị kết án 24 tháng tù treo. Anh Hoàng Phong được xử án treo không kháng cáo còn 3 thanh niên khác đã kháng cáo. Vào cuối tháng 8, thân nhân các gia đình thanh niên Công giáo bị bắt gồm khoảng 30 người đã có một hành trình đi kêu oan đến các cơ quan nhà nước tối cao. Họ cũng đến giáo xứ Thái Hà và được giáo xứ tổ chức một buổi lễ thắp nến cầu nguyện thật đông đúc và sốt sắng.

Trung Quốc không nói chuyện với Phi Luật Tân tại hội nghị thượng đỉnh APEC

Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào đã gặp riêng lãnh tụ các nước tranh chấp chủ quyền như Việt Nam và Brunei bên lề hội nghị APEC, nhưng không ngó đến tổng thống Phi Benigno Aquino trong suốt 2 ngày hội nghị. Tưởng cần nhắc lại ngoại trưởng Phi Albert del Rosario đã tuyên bố trước đây rằng việc gặp gỡ với ông Hồ Cầm Đào tại hội nghị là ưu tiên hàng đầu của tổng thống Aquino. Khi được hỏi lý do, ngoại trưởng Phi Rosario cho biết chương trình nghị sự tại hội nghị kéo dài và không có giờ để gặp nhau như dự tính. Trong khi đó phát ngôn nhân Trung Quốc mô tả rất thân thiện giữa cuộc thảo luận giữa chủ tịch nước Hố Cẩm Đào và chủ tịch Trương Tấn Sang của Việt Nam. Ông Hồ Cẩm Đào cũng gặp đại diện của Đài Loan và quốc vương Brunei, một nước tranh chấp ít khi lên tiếng khẳng định chủ quyền tại Biển Đông. Được biết, nguyên thủ các quốc gia Á Châu-Thái Bình Dương hứa sẽ thực hiện các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và không hạn chế xuất khẩu lương thực trong nỗ lực phục hồi nền kinh tế èo uột trên thế giới.

Cam Bốt được Thụy Điển viện trợ gần 60 triệu mỹ kim

Cam Bốt sẽ nhận gần 60 triệu mỹ kim tiền viện trợ từ Thụy Điển vì đã giúp dẫn độ ông Gottfrid Svartholm Warg, đồng sáng lập công ty Pirate Bay sau khi bị cảnh sát Cam Bốt bắt giữ về tội vi phạm 33 bản quyền nhu liệu khi tải về máy công ty trong phiên toà năm 2009. Ông Warg đã không ra toà và trốn biệt tích cho đến khi bị bắt tại Cam Bốt. Phiên tòa năm 2009 đã kết tội ăn cắp đến 4 đồng sáng lập công ty Pirate Bay với bản án một năm tù giam. Tòa án cũng phạt ông Warg bồi thường 1,1 triệu mỹ kim. Được biết việc dẫn độ ông Warg về Thuỵ Điển đã gây ngạc nhiên vì Cam Bốt không có một thỏa thuận dẫn độ với Thụy Điển. Chính quyền Nam Vang cho biết số tiền viện trợ từ Thụy Điển sẽ dùng để cho các chương trình phát triển dân chủ, nhân quyền, giáo dục, và biến đổi khí hậu. Phó thủ tướng Cam Bốt Keat Chhon tuyên bố "Thụy Điển là một đối tác phát triển quan trọng và chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo số tiền viện trợ được dùng một cách hiệu quả và minh bạch". Gần đây Trung Quốc cũng đã hứa cho Cam Bốt vay hơn 500 triệu mỹ kim với lãi suất thấp khi thủ tướng Ôn Gia Bảo cám ơn Cam Bốt giúp Bắc Kinh trong mối quan hệ với ASEAN.

No comments:

Post a Comment