Saturday, September 29, 2012

Tin Tức thứ Bảy ngày 29.09.2012

Lái buôn Trung Quốc lại hoành hành tại Cam Ranh

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa vừa xử phạt hành chính và trục xuất sáu người Trung Quốc do vi phạm trong lĩnh vực thương mại. Những người Trung Quốc này vào Việt Nam bằng hộ chiếu du lịch nhưng đến thị xã Ninh Hòa, thành phố Cam Ranh và huyện Khánh Vĩnh của tỉnh Khánh Hòa để trực tiếp mua rong mơ, hải sản và khoáng sản trái phép nhằm đem về Trung Quốc qua đường tiểu ngạch. Hầu hết những người Trung Quốc này đều có người Việt Nam giúp đỡ, hướng dẫn mua hàng.
Trước tháng 7-2012, có hàng chục người Trung Quốc đến Khánh Hòa nuôi trồng, mua bán hải sản trái phép đã bị cơ quan chức năng tỉnh này xử phạt hành chính, buộc về nước. Sau một thời gian tạm lắng, nay tình trạng người nước ngoài sử dụng hộ chiếu du lịch để hoạt động thương mại "chui" tại Khánh Hòa xuất hiện trở lại.

Ông Bạc Hy Lai bị khai trừ khỏi đảng cộng sản Trung Quốc

Tin đánh đi từ Tân Hoa Xã cho hay đảng cộng sản Trung Quốc đã quyết định khai trừ ông Bạc Hy Lai, cựu bí thư đảng cộng sản tại Trùng Khánh. Bản tin cũng cho hay ông này cũng sẽ bị đưa ra xét xử về tội lạm dụng quyền lực và tham nhũng dính liếu đến việc sát hại một doanh ngân người anh, ông Neil Heywood. Trong vụ án này, vào tháng 8, vợ ông Bạc Hy Lai là bà Cốc Khai Lai bị tuyên án tử hình treo. Trong bản tuyên bố chính thức từ cuộc họp của các lãnh đạo đảng CSTQ nói thêm "Cách hành xử của Bạc đã gây hậu quả nghiêm trọng, gây tổn hại ghê gớm tới danh tiếng của đảng và đất nước, tạo ảnh hưởng rất tiêu cực ở trong nước cũng như ở hải ngoại và gây hại nghiêm trọng tới sự chính nghĩa của đảng và nhân dân." Thứ Hai vừa qua, ông Vương Lập Quân, nguyên lãnh đạo công an Trùng Khánh, vốn là cánh tay phải của Bạc Hy Lai, cũng đã bị tuyên án 15 năm tù vì có dính líu đến vụ án mạng nói trên. Cùng lúc với việc thông báo khai trừ ông Bạc Hy Lai, Tân Hoa Xã thông báo là Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ khai mạc vào ngày 8 tháng 11, thay vì vào tháng 10 như thường lệ.

Tổng Thống Obama ngăn cản công ty Trung Quốc thiết lập dự án điện gió

Tổng thống Hoa Kỳ, ông Barrack Obama đã chính thức ngăn cấm công ty Ralls Corp của Trung Quốc trong một dự án thiết lập các turbine gió nhằm sản xuất điện tại tiểu bang Oregon, Hoa Kỳ. Công ty Ralls Corp đã trúng thầu vào đầu năm nay để thiết lập một hệ thống điện gió nằm gần một cơ sở hải quân của Hoa Kỳ tại đây. Quyết định của tổng thống Obama căn cứ vào một cuộc điều tra của Ủy ban đầu tư nước ngoài của Hoa Kỳ cảnh báo an ninh quốc gia có thể bị đe dọa qua dự án này. Sắc lệnh này từ Tòa Bạch Ốc nói thêm: "Có những bằng chứng đáng tin cậy khiến tôi tin rằng Ralls Corporation... có thể có hành động đe dọa, làm suy yếu an ninh quốc phòng của Hoa Kỳ."

Bà Trần Thị Hài bị kết án 9 tháng tù vì đi khiếu kiện

Tòa án Bình Dương vừa kết án bà Trần Thị Hài 9 tháng tù giam chỉ vì đi khiếu kiện đất đai. Bà Hài cũng cho biết vào năm 2006 bà cũng bị tù 5 tháng 24 ngày. Sau khi ra tù, bà vẫn tiếp tục đi khiếu kiện cho đến hôm nay đã hơn 12 năm mà không được giải quyết.

No comments:

Post a Comment