Sunday, September 23, 2012

Tin tức ngày Chủ nhật, 26.09.2012

Trước Thánh Lễ cầu nguyện cho các bloggers, trong sân nhà thờ Dòng chúa Cứu Thế bị kẹ lạ mặt rãi nhiều truyền đơn

Như chúng tôi đã đưa tin vào hôm qua, Dòng Chúa Cứu Thế tại Kỳ Đồng, Sài Gòn sẽ tổ chức một thánh lễ đặc biệt để cầu nguyện cho 3 thành viên của Câu lạc bộ nhà táo tự do là Nguyễn Văn Hải ( Điếu cày ), Tạ Phong Tần , và Phan Thanh Hải ( anh ba Saì Gòn ) vào lúc 18 giờ 30 hôm nay. Tuy nhiên công an CSVN đã thi hành mọi thủ đoạn để ngăn chặn dân chúng bằng cách rải truyền đơn tại nhà thờ DCCT 38 Kỳ Đồng Q3 , SG , giả dư luận giáo dân nói xấu các linh mục tại đây.
Nội dung truyền đơn viết: "Chúng con không đồng ý Cha Thanh, Cha Thoại kéo đến tòa án bênh vực cho người vi phạm pháp luật". và "Chúng con đến nhà thờ để nghe giảng lời Chúa, không phải để nghe các Cha xúi chúng con làm sai lời Chúa". Tuy nhiên theo nhận định của Linh Mục Antone Lê Ngọc Thanh tại Dòng Chúa cứu thế thì đây rõ ràng là hành vi của công an nhằm ngăn cản Thánh Lễ cũng như sự ủng hộ của các Cha và giáo dân đối với các bloggers này. Được biết phiên tòa xét xử các thành viên của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do này sẽ diển ra vào ngày 24 tháng 9. Từ Dòng Chúa Cứu Thế tại Kỳ Đồng, 
Để tìm hiểu thêm về sự kiện này cũng như lý do tại sao trang mạng của Dòng Chúa Cứu Thế bị kẻ gian phá họai, mời quý thính giả theo dõi phần phỏng vấn của chúng tôi với linh mục Antone Lê Ngọc Thanh ngay sau phần tin tức.

Nhật-Mỹ tập trận chung bảo vệ đảo

Hôm nay, giới truyền thông đã được quan sát một cuộc tập trận chung giữa Lực lượng phòng vệ mặt đất (GSDF) của Nhật Bản và lực lượng Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ tại đảo Guam, phía tây Thái Bình Dương. Hãng tin Kyodo cho biết, cuộc tập trận chung nhằm mục đích nâng cao khả năng bảo vệ các đảo xa bờ trước các cuộc tấn công từ bên ngoài.Trong cuộc diễn tập với giả định giành lại quyền kiểm soát một hòn đảo bị lực lượng nước ngoài chiếm giữ, quân đội Nhật Bản và Mỹ từ các tàu nhỏ đã đổ bộ lên bờ biển phía bắc đảo Guam, sau đó các binh sỹ Nhật Bản được trang bị súng trường tiến hành đột kích nhằm "chiếm lại" đảo. Lực lượng phòng vệ mặt đất của Nhật Bản và lực lượng Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ đã tiến hành tập trận chung tại các trung tâm huấn luyện ở bờ biển phía tây nước Mỹ và vùng núi của Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên hai nước diễn tập nhằm tăng cường khả năng bảo vệ các đảo xa bờ.

Cơ quan Nguyên tử năng quốc tế lên án Bắc Hàn

Tại hội nghị thường niên tổ chức tại Vienna ngày hôm qua, Cơ quan Nguyên tử năng quốc tế (IAEA) đã kêu gọi Bắc Hàn "không thực hiện thêm bất kỳ cuộc thử nghiệm hạt nhân nào nữa". Trước đó, quốc gia này đã hai lần bí mật tiến hành các vụ thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất vào năm 2006 và 2009. Ngoài ra, nghị quyết ngày 21-9 cũng thúc giục Bắc Hàn "tuân thủ đầy đủ" nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và những quy định ghi trong Hiệp ước không phổ biến hạt nhân - hiệp ước mà Bình Nhưỡng đã tuyên bố rút khỏi từ tháng 1-2003. Cơ quan Nguyên tử năng quốc tế đồng thời đòi hỏi Bắc Hàn thực hiện đúng các cam kết được ký vào ngày 19-9-2005 với 5 đối tác còn lại trong cuộc đàm phán 6 bên gồm Mỹ, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Cộng. Theo đó, Bình Nhưỡng đã đồng ý từ bỏ chương trình hạt nhân của mình để đổi lại ưu đãi về chính trị và kinh tế.Hồi cuối tháng 2 năm nay, Bắc Hàn đã tuyên bố sẽ tạm hoãn các hoạt động hạt nhân và thử nghiệm tên lửa đạn đạo khi Mỹ hứa nối lại viện trợ lương thực cho nước này. Tuy nhiên, sau vụ phóng tên lửa bất thành của Bình Nhưỡng vào ngày 13-4-2012, Washington đã đình chỉ mọi thỏa thuận. Kể từ đó đến nay, các cuộc đàm phán giữa Cơ quan Nguyên tử năng quốc tế và Triều Tiên cũng bị trì hoãn. Hiện chưa có thông tin về những phản ứng từ phía BắcHàn trước nghị quyết lên án nói trên của Cơ quan Nguyên tử năng quốc tế.

Hải quân Nam Hàn nổ súng cảnh cáo tàu Bắc Hàn

Hải quân Nam Hàn đã nổ súng cảnh cáo nhằm vào các tàu đánh cá của Bắc Hàn sau khi những con tàu này vi phạm đường biên giới trên biển phía tây giữa hai nước. Theo lời các quan chức Nam Hàn cho biết, Lực lượng Hải quân của họ đã bắn hai phát đạn cảnh cáo, sau đó Bắc Hàn đã rút những tàu cá của mình ra khỏi vùng tranh chấp. Được biết, 6 tàu đánh cá của Bắc Hàn đã liên tục xâm phạm đường biên giới trên biển với Nam Hàn từ lúc 11 giờ 44 phút sáng qua theo giờ địa phương. Hải quân Nam Hàn đã nhiều lần cảnh báo tàu thuyền Bắc Hàn nhưng những lời cảnh báo này đã bị phớt lờ. Kết quả là vào khoảng 3h chiều qua, Hải quân Nam Hàn đã buộc phải nổ súng cảnh cáo tàu Bắc Hàn và chỉ đến khi đó, 6 con tàu này mới chịu rời đi, Bộ Tổng Tham mưu liên quân Nam Hàn cho biết. Không có tàu hải quân nào của Bắc Hàn tham gia vào sự kiện ngày hôm qua. Vụ việc này xảy ra ở đường biên giới biển phía tây còn được gọi là Đường Ranh giới Phía Bắc. Đây là nơi từng chứng kiến rất nhiều những vụ đụng độ đổ máu giữa hai miền Bắc Hàn trong suốt thập kỷ qua, trong đó có vụ Bắc Hàn nã hàng chục quả đạn pháo vào đảo Yeonpyeong hồi cuối năm 2010 khiến 4 người thiệt mạng. Gần đây, sóng gió giữa Bắc Hàn và Nam Hàn lại nổi lên ở khu vực đường biên giới biển căng thẳng nói trên. Hồi đầu tháng này, tàu đánh cá của Bắc Hàn đã 4 lần xâm phạm đường biên giới nhưng đều rút lui sau khi nhận được lời cảnh báo từ phía Nam Hàn.

No comments:

Post a Comment