Wednesday, September 26, 2012

CLB Nhà Báo Tự Do có tội hay không?

Thứ T ư ngày 26.09.2012   
Lời dẫn: Pháp chế xã hội chủ nghĩa không những mang bản chất luật rừng vì đảng mặc tình đàn áp, khủng bố vô pháp vô thiên. Luật pháp theo pháp chế xã hội chủ nghĩa còn tiền hậu bất nhất, luật pháp minh thị mâu thuẫn hiến pháp, dung dưỡng cho các bạo chúa của chế độ tác yêu tác quái. Mời quý thính giả nghe phần Bình Luận của Ls.Nguyễn Văn Đài với tựa đề: "CLB Nhà Báo Tự Do có tội hay không?" sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Sau mấy lần hoãn xử, ngày 24 tháng 9, Tòa án Sài Gòn... đưa những thành viên của CLB Nhà Báo Tự Do ra xét xử với tội danh "tuyên truyền chống Nhà nước" được quy định tại Điều 88 Bộ luật hình sự.
Việc các cơ quan tư pháp của Việt Nam bắt giữ các thành viên của CLB Nhà Báo Tự Do đã gây ra sự quan tâm của tất cả các tổ chức quốc tế bảo vệ nhân quyền và chính phủ nhiều nước. Rất nhiều tổ chức quốc tế bảo vệ nhân quyền đã lên tiếng kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho các thành viên của CLB Nhà Báo Tự Do.
Chính phủ nhiều nước cũng đã có hành động tương tự. Ngày 3 tháng 5 năm 2012, tổng thống Hoa Kỳ đã nêu tên blogger Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) trong bài phát biểu nhân dịp ngày tự do báo chí quốc tế. Cơ quan đại diện ngoại giao của Âu châu, Hoa Kỳ, Úc và nhiều nước khác, các cơ quan thông tấn quốc tế đang xin phép tham dự và theo dõi phiên tòa. Theo nguồn tin riêng cho biết chính phủ nhiều nước sẽ có hành động mạnh mẽ nếu các thành viên của CLB Nhà Báo Tự Do bị kết án.
Vụ án này có điều gì mà khiến cộng đồng quốc tế quan tâm đến vậy? Với vai trò của một luật sư đã hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền nhiều năm, tôi đưa ra một số quan điểm về vụ án này:
Tuyên truyền chống Nhà nước?
Điều 69 Hiến pháp qui định công dân Việt Nam có "quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí".
Điều 4 Luật báo chí quy định "công dân Việt Nam được phát biểu ý kiến về tình hình đất nước và thế giới; được góp ý kiến, phê bình, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên báo chí đối với các tổ chức của Đảng, cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội và thành viên của các tổ chức đó..."
Điều 19 Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị: "Mọi người đều có quyền tự do ngôn luận. Quyền này bao gồm cả quyền tự do tìm kiếm, nhận và truyền đạt mọi loại tin tức, ý kiến, không phân biệt ranh giới, hình thức tuyên truyền miệng, hoặc bằng bản viết, in, hoặc bằng hình thức nghệ thuật hoặc thông qua mọi phương tiện đại chúng khác tùy theo sự lựa chọn của họ".
Do đó, các ý kiến, quan điểm của công dân về tình hình đất nước có thể là đồng tình, ủng hộ đảng Cộng sản và nhà nước, hoặc công dân có quyền bày tỏ ý kiến, quan điểm phê phán, phản đối đảng Cộng sản và nhà nước. Công dân Việt Nam cũng có quyền nhận và truyền đạt mọi loại tin tức, ý kiến ủng hộ hoặc phản đối đảng cầm quyền và chính phủ.
Bất kể một công dân Việt Nam nào khi quan tâm đến vận mệnh của đất nước đều không khỏi bất bình trước sự lãnh đạo và quản trị đất nước yếu kém của đảng Cộng sản.
Những bài viết của họ, những ý kiến mà họ đăng tải chỉ phản ảnh một cách ôn hòa quan điểm đối lập của họ và của những người khác, với mục đích giúp cho đảng Cộng sản nhận ra những sai lầm, thiếu sót để sửa chữa nhằm lãnh đạo đất nước tốt hơn.
Rõ ràng, các thành viên của CLB Nhà Báo Tự Do chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí mà Hiến pháp, pháp luật và Công ước quốc tế đã ghi nhận quyền của họ. Họ không phạm tội "tuyên truyền chống Nhà nước" theo Điều 88 Bộ luật hình sự.
Giam người quá thời hạn
Điều 120 Bộ luật Tố tụng hình sự qui định: Thời hạn tạm giam không quá bốn tháng đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; Trong trường hợp cần phải gia hạn tạm giam để điều tra thì có thể được gia hạn tạm giam ba lần, mỗi lần không quá bốn tháng; Trong trường hợp cần thiết đối với tội xâm phạm an ninh quốc gia thì Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao có quyền gia hạn thêm một lần nữa không quá bốn tháng".
Như vậy tổng thời hạn tạm giam tối đa mà Bộ luật tố tụng hình sự cho phép là 20 tháng.
Khoản 6 Điều 120 qui định tiếp: "Khi đã hết thời hạn tạm giam thì người ra lệnh tạm giam phải trả tự do cho người bị tạm giam hoặc xét cần thì áp dụng biện pháp ngăn chặn khác."
Blogger Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải bị bắt và tạm giam vào ngày 19 tháng 10 năm 2010. Và tính đến ngày 19 tháng 6 năm 2012 là tròn 20 tháng. Vậy theo qui định trên, ngày 19 tháng 6 năm 2012, Viện trưởng VKSNDTC phải ra quyết định trả tự do cho anh Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải.
Công bằng, văn minh
Để xây dựng được một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh, trước hết, đảng Cộng sản Việt Nam cần phải tích cực nâng cao kiến thức và sự hiểu biết của mình về nhân quyền, nghĩa là biết lắng nghe và chấp nhận những ý kiến, quan điểm đối lập. Việc chấp nhận và tôn trọng những người có quan điểm đối lập cũng chính là tôn trọng phẩm giá và các quyền con người bởi đó là nền tảng của tự do, hòa bình và công lý.
Điều thứ hai là đảng Cộng sản phải luôn luôn thể hiện là đảng có trí tuệ, đạo đức và văn minh bằng cánh tôn trọng và khoan dung với những người có quan điểm đối lập. Bởi thể hiện sự khoan dung với những người có quan điểm đối lập ngày hôm nay là khoan dung với chính mình ngày mai. Lòng khoan dung góp phần giúp cho mọi người, mọi quốc gia, dân tộc cùng chung sống hòa bình, hòa hợp.
Không thể có một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh nếu đảng cầm quyền luôn đối xử với những người có quan điểm đối lập bằng khối óc và bàn tay của những tên bạo chúa.
Hỡi đảng csVN... Hãy đặt lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân lên trên lợi ích của đảng để có được một nước Việt Nam công bằng, dân chủ và văn minh!
Ls. Nguyễn Văn Đài

No comments:

Post a Comment