Monday, September 17, 2012

Lá Thư Úc Châu - Chủ Nhật ngày 16.09.2012

Lời dẫn: Bắc Úc là lãnh thổ có dân số thấp nhất tại nước Úc và là nơi rất ít người Việt sinh sống. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả Lá thư Úc châu của Bửu Sơn, giới thiệu vài nét về Lãnh thổ Bắc Úc và núi đá Uluru qua sự trình bày của Bạch Mai để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
Lãnh thổ Bắc Úc (Northern Territory) là một vùng lãnh thổ nằm ở cực Bắc giữa 2 tiểu bang Tây Úc và Queensland. Phía Nam giáp Nam Úc và phía Bắc là Biển Timor. Tuy có diện tích 1.349.129 km2, lớn hàng thứ 3 nhưng dân cư rất thưa thớt và là vùng có dân số thấp nhất nước Úc với 215.000 người (theo thống kê năm 2007). Vùng này có nhiều cá sấu và cua biển.

Thành phố Darwin là thủ phủ của Bắc Úc với dân số 109.478 người, tọa lạc bên cạnh bờ biển nhưng thường bị nhiều giông bão. Darwin có cộng đồng thổ dân lớn nhất so với các thành phố khác trong nước Úc và có một tỷ lệ lớn cư dân nhập cư từ vùng Đông Nam Á. Do đó, Darwin được mệnh danh là thủ phủ đa văn hóa của nước Úc.
Darwin còn là hải cảng quan trọng trong việc xuất cảng gia súc, khoáng sản và khí ga. Đây là nơi Úc đặt căn cứ quân sự để bảo vệ bờ biển phía Bắc và cũng là nơi có 2000 Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ luân phiên đồn trú từ năm 2011.
Lãnh thổ Bắc Úc này còn có một thị trấn quan trọng khác là Alice Springs, nằm ở giữa lục địa, là trung tâm của nền văn hóa thổ dân. Tại đây, ở các nơi công cộng đều bị cấm uống rượu, ngoại trừ các dịp lễ hội. Vùng Alice Springs có núi đá Uluru được công nhận là một trong những kỳ quan thiên nhiên của thế giới.
Uluru còn có tên 'Ayes Rock' hay 'The Rock' vốn là núi đá nguyên khối khổng lồ đổi màu được phát hiện vào năm 1973. Tiếng đồn về núi đá Uluru là nơi linh thiêng của Thổ dân truyền đi khắp nơi khiến lượng du khách trên thế giới kéo đến thăm viếng ngày càng đông đảo. Về sau, nơi này trở thành công viên quốc gia và là điểm du lịch nổi tiếng.
Vào ngày 26/10/1985, chính phủ Úc đã trao quyền sở hữu Uluru cho thổ dân Anangu với điều kiện phải cho Công viên Quốc gia thuê lại Uluru trong vòng 99 năm. Điều này đồng nghĩa với việc thổ dân Anangu và Công viên Quốc gia cùng nắm quyền quản lý Uluru.
Nhìn từ xa, Uluru dạng tròn và bóng láng, không có cây cỏ. Với chiều cao 348 m, dài 3 km, chu vi chân núi khoảng 8,5 km. Bốn mặt vách núi dốc đứng, trên đỉnh có nơi bằng phẳng như một hòn đảo, hình dáng giống một con thú khổng lồ đang nằm nghỉ trên một mặt đất trông rất hùng vĩ và tráng lệ.
Nguyên nhân đổi màu của Uluru vì đặc tính của đá thạch anh, chất đá cứng rắn. Bề mặt của núi đá màu đỏ vì đá có nhiều chất sắt và do ánh sáng mặt trời chiếu xuống nhiều góc độ nên núi đổi màu liên tục.
Khí hậu
Khí hậu nơi đây quanh năm khá oi bức. Một phần tư lãnh thổ phía trên có khí hậu nhiệt đới. Ở Darwin nhiệt độ trung bình từ 25°C đến 33°C trong suốt mùa hè. Vào mùa đông, nhiệt độ ban đêm xuống còn 21°C và ban ngày là 34°C.
Ba phần tư lãnh thổ phía Nam là sa mạc hoặc vùng đồng bằng cằn cỗi, ban ngày rất nóng, ban đêm rất lạnh. Ở Alice Springs, nhiệt độ trung bình vào những tháng hè từ 17°C đến 35°C, và từ 9°C đến 23°C vào mùa đông.
Giáo dục
Tại Bắc Úc có 1 trường đại học duy nhất là Đại học Charles Darwin, được thành lập từ năm 1987, hiện có khoảng 19,000 sinh viên đang theo học. Ngoài ra, còn có 2 trường Kỹ Thuật, nhiều trường Trung học và Tiểu học công lập.
Theo bản báo cáo của David Gonski đệ trình chính phủ Liên bang trong tháng 2 vừa qua nhằm nâng cao nền giáo dục của nước Úc thì chính phủ cần phải chi 5 tỷ đô hàng năm trong nhiều năm tới.
Bầu cử
Úc theo thể chế Liên bang với 6 tiểu bang và 2 lãnh thổ. Mỗi nơi, người dân phải đi bầu 3 cấp chính quyền:
-Bầu chính quyền Liên bang mỗi 3 năm.
-Bầu chính quyền Tiểu bang khoảng 3 đến 4 năm.
-Bầu Hội đồng Hành chánh địa phương mỗi 4 năm.
Tất cả các cuộc bầu cử đều có tính cách bắt buộc, cử tri sẽ bị phạt tiền nếu không đi bầu phiếu.
Địa danh nổi tiếng
* Công Viên Quốc Gia Watarrka là nơi có những vách đá dựng đứng cao hơn 100m ở Kings Canyon, một trong những phong cảnh đẹp nhất ở trung tâm nước Úc.
* Vùng Kata Tjuta với những tảng đá hòn The Olgas trông rất lạ mắt.
* Công Viên Quốc Gia Litchfield nơi du khách chèo thuyền băng ngang các hồ nước tuyệt đẹp được bao quanh bởi các thác nước và các khu rừng nhiệt đới hùng vĩ này.
* Công Viên Quốc Gia Kakadu là nơi có nhiều họa phẩm khắc trên đá của Thổ Dân.
* Thung lũng Rainbow Valley là vùng hẻo lánh nằm sâu trong nội địa, nơi có nhiều vách đá thẳng đứng trông rất ngoạn mục.
* Quần đảo Tiwi Islands nơi sinh sống của cộng đồng Thổ Dân trên đảo Bathurst.
Về những sự việc mới xảy ra tại Úc
- Theo tin từ báo Sydney Morning Herald thì người Úc hiện đang chống đối việc Trung Quốc bỏ vốn hàng tỷ đô để thu mua các trang trại nông nghiệp ở Queensland và Bắc Úc. Trong các trang trại này, có cái rộng đến 93 ngàn hecta. Người Úc cho rằng, quyền lợi nông gia đang dần dần lọt vào tay Trung Quốc.
- Trong cuộc bầu cử Hội Đồng thành phố tại New South Wales cuối tuần qua, đảng Tự Do đang thắng lớn. Điều này cho thấy trong năm tới, có thể đảng Tự Do-Quốc Gia sẽ nắm chính quyền Liên bang, bà Julia Gillard thuộc đảng Lao Động sẽ mất chức Thủ tướng Úc.
- Và cũng trong cuộc bầu cử này, có 3 người Việt đắc cử vào Hội đồng thành phố Fairfield, 1 người Việt đắc cử vào Hội đồng thành phố Bankstown, 2 nơi này có đông người Việt nhất nước Úc. Đây là tin vui cho Cộng đồng người Việt Tự Do tại Úc châu.
Vì thời gian có hạn, Bạch Mai xin hẹn quý thính giả qua "Lá thư Úc châu" lần tới. Thân ái kính chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment