Wednesday, September 12, 2012

Tin tức ngày thứ Tư, 12.09.2012


Vụ bắt ông Dương Chí Dũng có nhiều nghi vấn

Báo Tuổi Trẻ loan tin ban chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng yêu cầu các cơ quan chức năng thông báo quá trình bắt giữ cựu chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng. Tuy nhiên, bộ trưởng chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết vào ngày 5 tháng 9 về việc bắt ông Dương Chí Dũng tại một quốc gia Đông Nam Á theo sự "chỉ đạo sát sao" của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người hiện làm trưởng ban chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng.

Mới đây, gia đình ông Dũng nói với đài BBC rằng "không biết hiện giờ ông Dũng đang ở đâu". Văn phòng Ban Chỉ đạo trung ương cho rằng vụ án tham ô tài sản tại tập đoàn tàu biển Vinalines là một trong bảy vụ án "nghiêm trọng, phức tạp có khó khăn, vướng mắc", được Ban Chỉ đạo "nắm tình hình và đôn đốc xử lý". Một số thông tin về việc bắt ông Dương Chí Dũng chưa được rõ ràng. Báo điện tử PetroTimes của ngành dầu khí, rất thân với công an, loan tin ông Dũng bị bắt tại Cam Bốt, nhưng ngay sau đó đã rút lại bản tin này. Có nguồn tin cho rằng cảnh sát Campuchia "không hay biết" về việc bắt ông Dương Chí Dũng.

Bộ Y tế Việt Nam cho nhập thuốc tim gây chết người

Bộ Y Tế Việt Nam đã ra lệnh khẩn cấp thu hồi các loại thuốc nhập cảng trị bệnh tim mạch, thần kinh có chất Bulomedil có thể làm chết người. Đây là lệnh thu hồi thuốc khẩn cấp lần thứ hai trong vòng mấy tuần qua sau khi đình chỉ lưu hành loại thuốc viên Aspirin 81mg do một công ty Việt Nam sản xuất vì không an toàn. Hiện nay bộ Y tế Việt Nam cũng bị chê trách vì thả lỏng việc kiểm soát hoạt động các bệnh viện và cơ sở y tế. Bản phúc trình thanh tra sở Y tế tại Sài Gòn cho thấy có ít nhất 8 bác sĩ ngoại quốc đang hành nghề bất hợp pháp tại bệnh viện Pháp Việt ở Sài Gòn. Các bác sĩ này mang quốc tịch Pháp, Hoa Kỳ, và Phi Luật Tân hiện phải tạm ngưng làm việc trong khi chờ giấy phép hành nghề tại Việt Nam. Giới chức tại bệnh viện Pháp Việt phàn nàn về thủ tục xin chứng chỉ hành nghề quá khó khăn. Thủ tục này đòi hỏi các bác sĩ ngoại quốc phải nói được tiếng Việt, hoặc có một thông dịch viên được cấp giấy chứng nhận đủ trình độ làm việc. Trước đây từng có hàng loạt các vụ sai sót tại bệnh viện làm chết sản phụ và trẻ sơ sinh, hoặc các phòng mạch Trung Quốc tự do hoạt động làm chết người.

Trung Quốc đưa tuần tra tới đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư

Hai tàu hải giám Trung Quốc đã đến vùng biển đảo tranh chấp mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư còn Nhật gọi là Senkaku vào sáng thứ ba 11 tháng 9 để khẳng định chủ quyền sau khi Nhật thông báo quyết định mua 3 đảo không người ở thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào thứ hai. Cơ quan Hải Giám Trung Quốc cho biết đã có sẵn kế hoạch bảo vệ chủ quyền biển đảo, và sẽ ra tay tùy thuộc vào diễn biến tình hình tại vùng đảo tranh chấp. Ông Osamu Fujimura, chánh văn phòng nội các Nhật Bản, từng khẳng định chính phủ Nhật Bản muốn quốc hữu hóa các đảo này để ổn định môi trường và giữ an toàn cho khu vực chứ không muốn chọc giận Trung Quốc. Bộ ngoại giao Trung Quốc phản ứng rất nhanh sau khi chính phủ Nhật Bản ra thông báo. Nhà cầm quyền Bắc Kinh khẳng định sẽ không ngồi nhìn lãnh thổ bị xâm phạm. Tưởng cần nhắc lại, quan hệ giữa hai cường quốc tại Á Châu đã trở nên tồi tệ vào tháng trước khi một nhóm người Hong Kong đi thuyền tới một trong các đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Họ bị tàu tuần tra Nhật bắt giữ nhưng được thả ra sau đó. Vài ngày sau, một nhóm người Nhật ra cắm cờ trên hòn đảo này khiến dân chúng Trung Quốc xuống đường biểu tình tại nhiều thành phố lớn dấy lên làn sóng bài Nhật.

Tín đồ Hồi Giáo tấn công toà lãnh sự Hoa Kỳ tại Libya và toà đại sứ tại Ai Cập

Tại Benghazi, Libya vào thứ ba 11 tháng 9, hàng trăm tín đồ Hồi Giáo mang súng tiểu liên và súng phóng lựu đến tấn công và đốt toà lãnh sự Hoa Kỳ để phản đối một video clip chế giễu tiên tri Muhammad từ Hoa Kỳ. Lính Mỹ canh gác bên trong toà lãnh sự đã nổ súng chống trả, và lực lượng an ninh Libya đã được tăng cường để chận các đợt tấn công từ đường phố. Một nhân viên Hoa Kỳ đã bị bắn chết và một số người khác trong toà lãnh sự bị thương. Được biết, nhân ngày tưởng niệm 11 tháng 9, mục sư
Terry Jones tại tiểu bang Florida đã coi đây là ngày "Quốc Tế Phán Xét Muhammad" và quảng bá một video clip mới chế giễu tiên tri sáng lập Hồi giáo. Mục sư Jones cho biết video này không phải để tấn công Hồi giáo, nhưng để làm rõ các tín lý quá khích của Hồi giáo, đưa đến những châm biếm về cuộc đời của Muhammad. Tưởng cần nhắc lại, mục sư Jones cũng là người đốt kinh Koran trong nhà thờ đưa đến các vụ nổi loại chết người tại Afghanistan vào năm 2010 và 2011. Trong khi đó tại Cairo, hàng ngàn người Ai Cập đã biểu tình trước toà đại sứ Hoa Kỳ. Đến chiều tối, một số người đã leo qua tường, và vào bên trong tháo cờ Mỹ cắm trước toà đại sứ để dương một cờ màu đen với hàng chữ "Chỉ có một đấng tối cao và tiên tri Muhammad". Nhân viên an ninh tại toà đại sứ đã bắn súng chỉ thiêng, nhưng cảnh sát dã chiến Ai Cập đến nơi bảo vệ cho toà đại sứ không hề ra tay đối với người biểu tình.

No comments:

Post a Comment