Saturday, September 8, 2012

Tin tức ngày thứ Năm, 06.09.2012

Dương Chí Dũng bị bắt tại Cam Bốt

Nguồn tin từ AP cho biết ông Dương Chí Dũng, 55 tuổi, nguyên cục trưởng cục Hàng Hải đã bị bắt tại Cam Bốt kể từ khi bị truy nã qua tổ chức cảnh sát quốc tế Interpol. Trong khi đó công an Việt Nam loan báo vào sáng thứ tư 5 tháng 9 đã bắt ông Dương Chí Dũng tại một nước trong vùng Đông Nam Á.
Dư luận sau đó có nhiều câu hỏi về vai trò của các cơ quan thẩm quyền trong thời gian truy tìm và bắt giữ cựu lãnh đạo Vinalines. Trong cuộc họp báo, ông Vũ Đức Đam, chủ nhiệm văn phòng chính phủ cho hay thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là trưởng ban chỉ đạo Trung Ương về phòng chống tham nhũng, đã chỉ đạo việc bắt Dương Chí Dũng theo đúng quy định của pháp luật. Được biết, bản tin điện tử của chính phủ cũng minh xác điều này. Tuy nhiên, nhiệm vụ này đáng lẽ ông Dũng đã phải chuyển giao cho ông Trọng theo quyết định từ Hội Nghị Trung Ương 5. Giới quan sát cho rằng buổi họp báo là một hành động mới nhất của ông Dũng muốn đánh lừa dư luận, giống như kịch bản mà ông Dũng cùng phe nhóm đã làm sau vụ bắt giữ Bầu Kiên.

Hai tù nhân lương tâm sắp được về nhà

Ông Nguyễn Văn Túc 48 tuổi, và ông Phạm Văn Trội 40 tuổi, sắp mãn hạn tù 4 năm vào ngày 10 và 11 tháng 9 sắp tới. Cả hai ông sẽ phải chịu 3 đến 4 năm quản chế kể từ ngày mãn án. Ông Nguyễn Văn Túc, một nông dân Thái Bình đã bị bắt vào ngày 10 tháng 9 năm 2008 vì vi phạm Điều 88 Luật Hình Sự. Ông Túc đã tham gia vào những hoạt động cổ xúy dân chủ, nêu cao tinh thần yêu nước trong kỳ treo biểu ngữ tại Hải Phòng với dòng chữ "Bảo Vệ Toàn Vẹn Lãnh Thổ, Lãnh Hải, Hải Đảo VN". Ông Phạm Văn Trội, cử nhân Khoa học Xã hội Nhân văn chuyên ngành Quản lý Xã hội, bị bắt rạng sáng ngày 11 tháng 9 năm 2008 về tội tuyên truyền chống nhà nước khi có những hoạt động cổ xúy dân chủ, nhân quyền. Ông Trội luôn khước từ nhận tội để được giảm án. Cách đây khoảng 6 tháng, ông Phạm Văn Trội đã bị chuyển ra trại xa hơn, từ Nam Hà vào Nghệ An, nhưng quan điểm của ông vẫn không thay đổi. Ông Trội thường động viên vợ bằng câu nói: "Đừng quá lo cho anh. Cứ coi như anh lại đi bộ đội một lần nữa đi"!

Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không tiếp ngoại trưởng Clinton

Trong chuyến công du Trung Quốc lần cuối vào thứ tư, ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã không được phó chủ tịch nước Tập Cận Bình tiếp kiến như dự tính. Quan chức Trung Quốc không hề giải thích, nhưng một quan chức Hoa Kỳ cho biết ông Tập Cận Bình, 59 tuổi, là người sắp lên nắm quyền tại Trung Quốc đang bị đau lưng. Ông Tập không thấy xuất hiện ngoài công chúng kể từ bản tin tối thứ bẩy tuần trước nói về các sinh hoạt của giới lãnh đạo. Cư dân mạng tại Trung Quốc đồn rằng ông Tập Cận Bình đang chuẩn bị trừng phạt Nhật Bản sau khi có tin Tokyo mua được từ tư nhân 3 hải đảo thuộc quần đảo Điếu Ngư/Senkaku để quản trị. Bà Clinton cũng đã đến bắt tay chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào và cùng xuất hiện trong một cuộc họp báo với ngoại trưởng Dương Khiết Trì. Tuy nhiên, quan điểm giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ vẫn khác nhau về vấn đề Biển Đông và cuộc chiến tại Syria.

Hoa Kỳ đặt trạm chỉ huy trên đảo Palawan

Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ đang thiết lập một trạm chỉ huy trên đảo Palawan của Phi Luật Tân hướng về Biển Đông. Một sĩ quan hải quân Phi cho hãng thông tấn Nhật Kyodo biết rằng có từ 50 đến 60 lính thủy quân lục chiến Mỹ phục vụ tại trạm chỉ huy. Được biết, đảo Palawan là nơi gần quần đảo tranh chấp Trường Sa và kế hoạch biến vùng đất 246 hécta của Thủy Quân Lục Chiến Phi Luật Tân tại thị trấn Samariniana phía Nam thành bộ chỉ huy song phương đã bắt đầu vào tháng 9. Phi đạo dài 1,1 cây số tại đây sẽ được kéo dài đến 2,4 cây số để máy bay vận tải quân sự Hoa Kỳ có thể đáp xuống dễ dàng. Hoa Kỳ đã thuê nhà thầu Phi làm đường phi đạo và xây các tòa nhà khác trong khu vực bộ chỉ huy. Palawan là một trong những khu vực được cả hai nước chọn làm nơi huấn luyện lính thủy quân lục chiến. Các hòn đảo chính khác của Phi như Luzon và Mindanao về phía Nam cũng sẵn sàng tiếp nhận quân đội Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment