Thursday, September 13, 2012

Tin tức ngày thứ Năm, 13.09.2012

Những vụ khiếu kiện đang tiếp tục bùng nổ ở Việt Nam

Ngày hôm nay, đã có hơn 500 bà con nông dân của Dương Nội, Hải Dương, An Giang và vài nơi khác đang tập trung khiếu kiện, tố cáo chính quyền các địa phương chủ yếu về vấn đề bị cưỡng đất, tham nhũng đất đai tại văn phòng tiếp nhận khiếu kiện, số 1 đường Ngô Thì Nhậm, cũng thời điểm này tại Văn Giang hơn 500 bà con đang nấu cháo tại cổng của Ủy Ban Nhân Dân huyện để biểu tình, khiếu nại, tố cáo chính quyền đã cướp đất.

Sau đây là các vụ kiện đã và đang xảy ra trên ba miền của đất nước đặt, bà con Đại Từ Thái Nguyên vẫn còn đang nằm tại cổng Công Ty Điện Lực VN, ông Trần Nguyên Hãn kiện EVN về việc đường dây điện đi qua nóc nhà họ gây thiệt hại về người và tài sản, nông dân huyện Gia Bình Bắc Ninh đang gởi đơn tố cáo ông Nguyễn Thế Thảo các cộng sự tham nhũng đất đai, nông dân huyện Thanh Oai tố cáo ông chủ tịch huyện Nguyễn Hồng Yên đã đổng lõa tiếp tay với Cienco 5 tham nhũng cả ngàn tỷ đồng VN, nông dân Đông Anh, xã Vân Hà tố cáo ông Vũ Hồng Khanh cướp đất và ăn chặn tiền đất đai của bà con.

Thủ Tướng VN điên cuồng về trang mạng chống chính phủ.

Trang mạng của Chính phủ VN chiều ngày 12 tháng 9 đăng văn thư của ông Dũng về việc sẽ trừng trị những người thực hiện trang mạng "Quan làm báo", vì hầu hết đã viết những bài có nội dung chống Đảng và Nhà Nước. Chính phủ điên rồ cho rằng trang mạng Quan làm báo đã đăng tải thông tin vu khống, bịa đặt, xuyên tạc không đúng sự thật nhằm bôi đen bộ máy lãnh đạo của đất nước, kích động chống Đảng và nhà nước, đồng thời ông Dũng cũng năn nỉ ỷ ôi với cán bộ, công chức không xem, không loan truyền và phổ biến trang mạng "Quan làm báo".
Cũng cần nhắc lại, trang mạng Quan làm báo không được rõ xuất xứ, bắt đầu xuất hiện trên giang hồ vào cuối tháng 5 và nhanh chóng được nhiều người theo dõi, nội dung của "Quan làm báo" chuyên trị những chuyện kinh thiên động địa, nhất là các chuyện thâm cung bí sử bên trong của bộ máy độc tài thống trị, cao điểm nhất là cuộc chiến tranh giành quyền lực trong bộ tứ Sang - Trọng chọi với Dũng - Hùng.
Để tìm hiểu thêm về sự kiện này, mời quý thính giả theo dõi buổi phỏng vấn của đài chúng tôi với ký giả Trương Minh Đức từ Việt Nam, ngay sau phần tin tức.

Đại sứ Mỹ tại Libya thiệt mạng vì bị tấn công

Các tay súng tấn công và phóng hỏa tòa lãnh sự Mỹ tại thành phố Benghazi, nằm về phía Đông Libya, nơi được coi là cái nôi của cuộc nổi dậy chống lại chế độ tồn tại trong 42 năm của nhà độc tài Moammar Gadhafi, vào khuya ngày Thứ Tư trong khi có cuộc tấn công khác nhắm vào tòa đại sứ Mỹ ở Cairo, thủ đô Ai Cập.
Đại sứ Christopher Stevens, sinh trưởng ở California, đang tìm cách rời khỏi tòa lãnh sự để đến một địa điểm an toàn thì xảy ra cuộc tấn công dữ dội, khiến lực lượng an ninh địa phương bảo vệ cho ông phải rút lui.
"Đại sứ Mỹ và ba nhân viên thiệt mạng khi nhóm võ trang bắn rốc két về phía họ. Cuộc tấn công này tình nghi là do nhóm Ansar al-Sharia, một nhóm Hồi Giáo Sunni quá khích có liên hệ với al-Qaeda gây ra.
Cuộc tấn công cũng tạo ra các câu hỏi về sự hiện diện của giới chức ngoại giao Mỹ ở Libya trong tương lai, mối liên hệ giữa Washington và Tripoli, tình hình bất ổn an ninh trong thời kỳ hậu chế độ Gadhafi và liệu rằng sẽ còn có các cuộc biểu tình bạo động chống Mỹ trong thế giới Hồi Giáo vì cuốn phim nói trên nữa hay không.
Một giới chức cao cấp chính phủ Mỹ cho hay một toán Thủy Quân Lục Chiến khoảng 50 người thuộc lực lượng an ninh chống khủng bố đang được gửi đến Libya để bảo vệ các cơ sở ngoại giao nơi đây

Hạ Viện Mỹ thông qua Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam

Ông Christopher Smith, thành viên Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện và là chủ tịch Tiểu Bang Ngoại Vụ, đặc trách Châu Phi, Y Tế Thế Giới và Nhân Quyền, nói: "Dự Luật HR1410 sẽ đưa ra những biện pháp nhằm cải thiện tình trạng nhân quyền tại Việt Nam. Như phúc trình của Ủy Ban Ngoại Giao, dự luật này cấm tất cả sự gia tăng viện trợ không liên quan đến nhân đạo cho chính quyền Việt Nam cao hơn mức của năm 2011, trừ khi nhà cầm quyền quốc gia này tạo được những tiến bộ trong việc thiết lập dân chủ và cổ động nhân quyền".
Dự luật HR1410 cũng cấm không cung cấp viện trợ không liên quan đến nhân đạo cho chính quyền Việt Nam trừ khi tổng thống Hoa Kỳ xác nhận với Quốc Hội là Hà Nội đã cải thiện rõ rệt hồ sơ nhân quyền, bao gồm việc thả tất cả tù nhân chính trị và tôn giáo, đồng thời bảo vệ quyền tự do hội họp, hành đạo và lập hội.
Ngoài Dân Biểu Christopher Smith, Dự Luật Nhân Quyền HR1410 còn được 15 dân biểu thuộc lưỡng đảng đồng bảo trợ. Theo thủ tục, HR1410 sẽ được chuyển qua Thượng Viện để biểu quyết. Nếu được thông qua, dự luật vẫn cần chữ ký của Tổng Thống để có hiệu lực.

No comments:

Post a Comment