Tuesday, September 4, 2012

Tin tức thứ Hai, ngày 03.09.2012

Công an đuổi dân khiếu kiện ra đường khi đến tá túc qua đêm tại chùa Liên Trì

Nhân mùa lễ Vu Lan, chùa Liên Trì Thủ Thiêm Quận 2 Sài Gòn đã tổ chức phát quà cho 20 bác thương binh và dân nghèo. Tuy nhiên, người dân mất đất khiếu kiện đã uất ức khi bị công an đuổi ra đường giữa đêm khuya, không cho tá túc tại chùa để nhận quà từ thiện được tổ chức vào sáng hôm sau.

Công an đã theo dõi chặt chẽ người dân khiếu kiện khi họ rời vườn hoa ngủ qua đêm trong những năm tháng dài khiếu kiện gần cạnh nhà thờ Đức Bà. Người dân cho biết họ không thể thuê nhà trọ vì thuê bất cứ đâu cũng bị công an đến áp lực chủ nhà không cho thuê. Một người dân khiếu kiện nói: " Ở tỉnh thì bị cướp ngày. Đi tìm công lý mà không thấy công lý mà chỉ thấy cường quyền bạo lực". Được biết bà Huỳnh Kim Lương đi khiếu kiện bị bắt thảy lên xe chở về trụ sở công an nhiều lần, có lần bà bị cùm chân, nhưng bà vẫn lê chân cùm đi khiếu kiện.

Trung Quốc cám ơn Cam Bốt về vai trò trong khối ASEAN

Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào đã cám ơn thủ tướng Cam Bốt Hun Sen trong buổi gặp mặt tại Bắc Kinh vào chủ nhật 3 tháng 9 vì đã ủng hộ Trung Quốc trong khối ASEAN về những tranh chấp biển đảo trong vùng Biển Đông. Ông Hồ Cẩm Đào cho biết Trung Quốc sẽ gia tăng mối quan hệ hợp tác với Cam Bốt trong thời gian tới. Hội nghị ngoại trưởng ASEAN tại Nam Vang vào giữa thàng 7, lần đầu tiên đã không đưa ra được một bản thông cáo chung khi nước chủ nhà Cam Bốt bác bỏ đề nghị của Việt Nam và Phi về việc đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông vào bản thông cáo chung. Tân Hoa Xã loan tin Hồ Cẩm Đào đã cám ơn Cam Bốt đã dùng quyền chủ tịch khối ASEAN để duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa Trung Quốc và ASEAN. Chính quyền Hun Sen từng phủ nhận đã bị Trung Quốc áp lực để làm suy giảm tiềm lực của khối ASEAN trong việc thương thảo chủ quyền với Bắc Kinh.

Hơn 3 ngàn người biểu tình tại Hong Kong phản đối chương trình giáo dục tẩy não

Hơn 3 ngàn dân Hong Kong phản đối kế hoạch áp dụng chương trình giáo dục quốc dân thiên về Bắc Kinh bắt đầu vào niên học 2013. Phụ huynh học sinh và giáo viên đã tụ tập bên ngoài trụ sở mới của chính phủ vào thứ bảy 1 tháng 8 cùng với một nhóm học sinh đã tuyệt thực hơn hai ngày trước. Người biểu tình e rằng tài liệu giảng dậy giáo điều cộng sản sẽ bóp nghẹt tư duy độc lập khiến học sinh bị tẩy não. Được biết, nhà cầm quyền Bắc Kinh dự định bắt đầu chương trình giáo dục quốc dân tại các trường trung học từ năm 2013, và hoàn tất chuyển đổi bài học trong vòng 3 năm. Một cuốn sách giáo khoa giải thích làm thế nào đảng cộng sản đã thống nhất và trở thành một chính quyền tốt hơn Hoa Kỳ, là nơi có hệ thống hai đảng dẫn đến các cuộc tranh luận miên man và bế tắc. Một phụ huynh cho biết muốn con học về lịch sử Trung Quốc, nhưng sách giáo khoa dậy con trẻ coi đảng cộng sản cầm quyền như tổ quốc. Tưởng cần nhắc lại vào cuối tháng 7, rất nhiều người mặc áo màu đen và trắng tượng trưng cho sự tương phản đúng và sai đã cùng hơn 90 ngàn người tại Hong Kong xuống đường phản đối đưa giáo dục quốc dân từ Trung Hoa lục địa vào nền giáo dục tại Hong Kong.

Thành viên Pussy Riot không hối hận đã chống Putin dù bị tù

Trả lời phỏng vấn của tạp chí Đức Der Spiegel, cô Nadezhda Tolokonnikiova, thành viên của ban nhạc Pussy Riot cho biết cô không hề hối hận về màn nhảy múa trình diễn chống chính phủ Putin trong nhà thờ, dù bị kết tội côn đồ và phải ngồi tù 2 năm. Cô và hai người bạn trong ban nhạc cho rằng hành động trả thù tiểu nhân của tổng thống Nga Putin đã khiến cả thế giới chú ý đến chế độ độc tài tại Nga. Cô nói "Cuối cùng thì những điều xảy ra trong cuộc xét xử buộc tội chúng tôi rất quan trọng, vì nó cho thấy bộ mặt thật về hệ thống đàn áp của ông Putin". Cô cho biết mục tiêu của Pussy Riot vẫn tồn tại để làm cách mạng tại Nga. Được biết câu hỏi của tạp chí Der Spiegel và câu trả lời của cô Tolokonnikiova đều được chuyển qua luật sư biện hộ trong chuyến thăm cô trong nhà tù.

No comments:

Post a Comment