Monday, September 24, 2012

KHÔNG GIỐNG AI

Thứ Hai ngày 24.09.2012     
Lời dẫn: Tình trạng "không giống ai" của đất nước chúng ta ngày hôm nay phát xuất từ nhiều thập niên ý thức hệ CS giáo điều mãi đến giữa thập niên 80, sau đó là cái đuôi què quặt "định hướng xã hội chủ nghĩa" thối nát, tham nhũng và thiếu hiệu năng. Mời quý thính giả nghe phần Bình Luận của Huỳnh Ngọc Tuấn với tựa đề: "KHÔNG GIỐNG AI" sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Tôi đang sống trong một đất nước mà hàng ngày, hàng tháng, hàng năm những cái không giống ai vẫn ngang nhiên diễn ra, ngang nhiên hiện hữu. Không ai đồng tình nhưng ai cũng lặng thinh.
Xin được một lần mô tả cái diện mạo và hình dáng của những cái không giống ai này:
- Một quốc gia, hai quyền lực lãnh đạo: Bên cạnh nhà nước là chính phủ có đủ ban bệ Bộ, Vụ, Sở vẫn tồn tại. Song song một cơ chế Đảng CS với những ban bệ và chức năng tương tự nhưng có quyền lực cao hơn. Người ta không nhìn thấy cái chính quyền thứ hai này nhưng nó hiện hữu trong cái gọi là "cấp ủy". Quyền lực này mới thực sự là chủ nhân ông của đất nước
Đất nước không phát triển nổi, nhân dân không giàu có lên được vì phải gánh vác trên vai mình hai guồng máy quyền lực với hai lực lượng nhân sự như con đĩa hai đầu hút hết nguồn lực quốc gia.
- Cái thành quả lớn nhất của nền văn minh nhân loại là nhà nước pháp trị và tam quyền phân lập, nhưng ở VN thì nhà nước đặt dưới sự lãnh đạo "toàn diện và tuyệt đối" của đảng CS, như vậy nhà nước pháp trị không tồn tại ở VN.
- Ở các nước dân chủ, văn minh: Quyền tự do ngôn luận và bày tỏ chính kiến một cách ôn hòa qua các phương tiện truyền thông như báo chí, đài phát thanh, v.v... là quyền mang tính phổ quát và quan trọng. Nó quan trọng đến mức tạo nên một quyền lực mới là đệ tứ quyền. Còn ở VN chỉ được phép có một tư tưởng, một tiếng nói, một cách nhìn và một cách suy nghĩ cho nên tính sáng tạo bị bức tử, nếu có sự khác biệt là "phản động", là chống đối.
- Ở các nước dân chủ, văn minh: bầu cử, ứng cử là một quyền vô cùng hệ trọng, nó quyết định sinh mệnh của thể chế dân chủ đó. Còn ở VN, bầu cử là một món nợ quỷ thần phải trả. Riêng ứng cử là độc quyền của đảng, không thuộc về người dân và quyền này không chia sẻ, không thương lượng, đây là một đặc quyền của giai cấp thống trị, những ai muốn tranh giành cái quyền này là phải trả giá như Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, Luật sư Lê quốc Quân.
- Ở các nước dân chủ, văn minh: Đảng chính trị chỉ là một hội đoàn dân sự do những người có cùng chủ trương và lý tưởng lập ra để góp phần kiến tạo nên một xã hội đa nguyên đa dạng phong phú và lành mạnh... Nhưng ở VN, đảng CS là quyền lực tối cao được cái gọi là "Hiến pháp" trao cho quy chế được quyền lãnh đạo vĩnh viễn (tất nhiên là cho đến khi nào chế độ độc tài này tiêu vong)
--Lực lượng "công an nhân dân" thì coi dân như cỏ rác, buồn buồn thì đánh chết một vài người dân cho vui, mục đích là để thị uy. Nếu dư luận trong nước và quốc tế có phản ứng mạnh quá thì cũng xử cho lấy lệ để bịt miệng công luận rồi đâu lại vào đó. Hãy nhìn những cái chết thê thảm của một số nạn nhân trong mấy năm gần đây thì rõ.
--Ở các nước dân chủ văn minh: Đất đai là một thứ tài sản quan trọng của người dân, quyền này được tôn trọng và bảo vệ bằng luật pháp, khi thật sự cần thiết, nhà nước muốn xử dụng thì phải thương lượng với người dân làm chủ mảnh đất đó, không áp đặt và không dùng cường quyền để "giải tỏa thu hồi", chỉ có ở cái nhà nước XHCN "của dân, do dân và vì dân" này mới có dân oan, mới có những vụ thu hồi giải tỏa đất đầy máu và nước mắt vì quyền sở hữu đất đai "thuộc về toàn dân" và do nhà nước "trực tiếp quản lý".
--Chỉ có ở VN và các nước CS mới có sự phân hóa giàu nghèo đến quái dị như vậy. Có những đại gia tài sản vàng bạc như núi, ăn chơi phè phởn, cuộc sống xa hoa đến lập dị, tài sản của họ nhiều đến mức khó mà ước lượng được vì quá lớn và không minh bạch, từ trăm triệu đến vài tỷ mỹ kim. Bên cạnh họ là rất nhiều người nghèo, cuộc sống lê lết bên những đống rác bẩn thỉu, hôi hám, họ sống trên rác và cũng kiếm sống bằng rác. Họ hoàn toàn không có tương lai, đất nước này, xã hội này không thuộc về họ, họ chỉ như những con chuột theo nghĩa đen và nghĩa bóng.
--Bất cứ quốc gia và dân tộc nào thì đất nước là của chung, chung về quyền lợi và trách nhiệm. Lòng yêu nước có thể nói là di sản quý báu của người VN mà tổ tiên của chúng ta trao truyền từ đời này sang đời khác, chưa có một triều đại một chính quyền nào "kiểm duyệt" lòng yêu nước chứ đừng nói đến chuyện thủ tiêu, ngăn cấm hay độc quyền. Nhưng ở VN đất nước là độc quyền của đảng và nhà nước vì tất cả đã có "đảng và nhà nước lo".
- Một điều may mắn là đất nước chúng ta ngày hôm nay đã hình thành được một tầng lớp nhân sĩ trí thức đối lập, dân chủ có đủ khả năng để bù đắp vào khoảng trống này, tuy luôn bị đàn áp và khủng bố (cộng với hơn ba trăm nghìn trí thức ưu tú tại Hải ngoại). Đây là cái vốn liếng vô giá để chúng ta xây dựng lại quê hương sau bao nhiêu năm bị "nội xâm" tàn phá.
--Khi đất nước ở vào lúc dầu sôi lửa bỏng, kẻ thù đang dòm ngó và lên kế hoạch thôn tính biển Đông vì thời cuộc ngày hôm nay đã có những chuyển dịch nghiêm trọng, thì Bộ chính trị đảng CSVN (cơ quan đầu não và quyền lực tối cao của chế độ) lại tiến hành cái gọi là "PHÊ VÀ TỰ PHÊ" để kiểm điểm phê bình những sai sót của lãnh đạo?!.
Trên thế giới này chỉ có "Văn hóa từ chức" như của Nhật bản, hoặc "tự xử" như kiểu Nam Hàn hay như tại Mỹ và các nước châu Âu là bị luận tội và cách chức thẳng thừng tùy mức độ sai phạm hoặc bất xứng. Còn ở VN thì các ông lãnh đạo lại bày ra cái trò "PHÊ VÀ TỰ PHÊ" thật là không giống ai cả!?
Nếu kể ra những cái "KHÔNG GIỐNG AI" ở VN thì nhiều lắm chỉ sợ làm phiền lòng độc giả nên tạm dừng chỗ này.
Một đất nước với quá nhiều cái "KHÔNG GIỐNG AI" như vậy mà nó (những cái không giống ai) vẫn ngang nhiên tồn tại thì đúng là đất nước này "KHÔNG GIỐNG AI" thật rồi!
HUỲNH NGỌC TUẤN

No comments:

Post a Comment