Wednesday, September 19, 2012

Tin tức ngày thứ Tư, 19.09.2012

Bắt kẻ đồng phạm trong vụ án Bầu Kiên

Bộ công an đã ra lệnh bắt giám đốc ACB Trần Ngọc Thanh, và trưởng ban kế toán Nguyễn Thị Hải Yến trong vai trò đồng phạm với Bầu Kiên trong vụ án kinh doanh trái phép. Được biết vào ngày 17 tháng 9, lãnh đạo ngành tư pháp đã nghe cơ quan điều tra báo cáo và đánh giá chứng từ thu thập được trong vụ án Nguyễn Đức Kiên và những người liên quan. Bộ công an quyết định khởi tố ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên phó chủ tịch hội đồng sáng lập ngân hàng ACB về tội cố ý làm trái quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165, và lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 Bộ Luật Hình sự.
Hình phạt cao nhất có thể từ 20 năm tù đến chung thân. Ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên phó chủ tịch Hội đồng quản trị ACB, đã bị bắt vào ngày 20 tháng 8 về cáo buộc kinh doanh trái phép. Sau đó ông Lý Xuân Hải, nguyên giám đốc từ nhiệm của ACB cũng bị bắt vào ngày 24 tháng 8 với tội danh 'Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 165'. Dựa trên quy định xử phạt tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 139 Bộ luật Hình sự, người phạm tội có thể bị kết án tử hình nếu tài sản bị chiếm đoạt có giá trị từ 4 tỷ 500 triệu đồng trở lên. Ông Kiên bị cáo buộc bán 1 triệu lượng vàng miếng tuy không có vàng thật, và chiếm đoạt trên 33 ngàn tỷ đồng đem gửi các ngân hàng hưởng lãi suất cao.

Chị Phạm Thanh Nghiên mãn án tù 4 năm về tội truyên truyền chống nhà nước

Chị Phạm Thanh Nghiên, 35 tuổi đã ra khỏi trại tù tại Thanh Hóa vào hôm thứ ba 18 tháng 9, sau 4 năm bị giam cầm về tội tuyên truyền chống nhà cầm quyền Hà Nội. Trong cuộc phỏng vấn với đài BBC, chị Nghiên cho biết cán bộ từ trại tù đã áp tải và giao cho chính quyền địa phương ở quận Hải An, Hải Phòng để tiếp tục quản chế thêm 3 năm nữa. Chị khẳng định hoàn toàn vô tội, và bản án 4 năm tù đối với bà là "bất công" vì những gì chị nói hoàn toàn đúng sự thật và những gì chị làm xuất phát từ lương tâm và trách nhiệm. Chị Nghiên đã bật khóc vui mừng khi gặp lại gia đình, và cho biết mấy hôm trước đã mất ngủ trong tù vì háo hức sắp được ở trong vòng tay người mẹ cả năm không được gặp vì già yếu không đi thăm được con trong tù. Tưởng cần nhắc lại, bức Tâm Thư gửi nhà nước do chị Phạm Thanh Nghiên viết ngày 13 tháng 9 năm 2008 phản đối công hàm năm 1958 do ông Phạm Văn Đồng, đại diện đảng cộng sản Việt Nam ký chấp nhận và tán thành bản tuyên bố của đảng cộng sản Trung Quốc về chủ quyền lãnh hải bao gồm các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là lãnh thổ của Việt Nam từ nghìn xưa.

Nga bắt Hoa Kỳ ngưng chương trình cứu trợ USAID

Chính quyền Putin cho biết cơ quan cứu trợ USAID của Hoa Kỳ chỉ được phép hoạt động tại Nga cho đến mùng 1 tháng 10 cho dù sau 2 thập niên hoạt động, cơ quan USAID đã chi 2,6 tỉ mỹ kim để chống bệnh tật, bảo vệ môi trường, giúp xã hội dân sự và hiện đại hóa nền kinh tế tại Nga. Quyết định của Nga cho thấy chính quyền Putin muốn cắt đứt nguồn tài trợ cho các nhóm vận động dân chủ trong lúc Nga kiếm thêm rất nhiều tiền từ số dầu thô bán được hiện nay. Tổng thống Vladimir Putin đang bị các thành phần dân chủ chống đối kịch liệt vì gian lận bầu cử trong nhiệm kỳ thứ ba kể từ tháng 5. Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết cơ quan USAID sẽ tiếp tục phát huy dân chủ và xã hội dân sự cho dù không được phép mở văn phòng tại Nga. Quyết định đóng cửa văn phòng USAID tại Nga sẽ ảnh hưởng đến việc làm của 13 nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ và 60 nhân viên người Nga. Tổ chức tại Nga sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất là GOLOS trong vai trò giám sát các cuộc bầu cử, đài tưởng niệm, và theo dõi tình trạng nhân quyền tại Nga. Nghị sĩ John McCain cho rằng quyết định cấm USAID hoạt động tại Nga đã xúc phạm nặng nề đến Hoa Kỳ và là điều sỉ nhục đối với chính quyền Obama. Được biết ngân sách của USAID dành cho Nga năm nay lên đến 50 triệu mỹ kim trong đó hơn phân nửa chi cho các hoạt động về nhân quyền và dân chủ.

Toà lãnh sự Trung Quốc tại Nhật bị ném bom khói

Hôm thứ ba 18 tháng 9, cảnh sát tỉnh Fukuoka, phía tây nam Nhật Bản, đã bắt giữ một người đàn ông Nhật bị tình nghi ném bom khói vào tòa lãnh sự Trung Quốc. Một số nhân viên lúc đó đang làm việc bên trong tòa lãnh sự, nhưng 2 trái bom khói không hề gây thiệt hại đến sinh mạng hoặc tài sản. Anh Yuya Fujita, 21 tuổi, một công nhân xây dựng đã đến đồn cảnh sát tự thú vào lúc 6 giờ 50 chiều sau khi ném bom khói vào tòa lãnh sự Trung Quốc 50 phút trước đó. Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lập tức lên tiếng phản đối trong cuộc họp báo và yêu cầu chính quyền Tokyo bảo vệ các cơ quan và công dân Trung Quốc tại Nhật. Hiện nay căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản còn tiếp tục từ khi chính phủ Nhật Bản chính thức thông qua kế hoạch mua lại 3 trong số 5 hòn đảo không người thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ tư nhân người Nhật. Người Trung Quốc đã rầm rộ biểu tình chống Nhật Bản tại nhiều thành phố trên thế giới trong lúc Bắc Kinh gửi 11 tàu hải giám tới gần khu vực tranh chấp.

No comments:

Post a Comment