Saturday, September 22, 2012

Tin tức ngày thứ Sáu, 21.09.2012

Con trai ông Trần Bê bị xử phạt vì mua chui cổ phiếu,

Những biến cố quan trọng đáng chú ý liên quan tới hệ thống ngân hàng VN dồn dập xảy ra chỉ một ngày sau vụ ba quan chức cao cấp nhất của Ngân hàng Á châu (ACB) đồng loạt từ nhiệm.. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hôm 20/9 vừa ra quyết định xử phạt đối với một vụ mua chui và một vụ bán chui cổ phiếu Sacombank, cùng liên quan tới ông Trầm Khải Hòa, là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank và là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty chứng khoán Phương Nam (PNS), nhưng ông Hòa được biết đến nhiều hơn với vị trí con trai ông Trầm Bê, một gương mặt nổi tiếng trong lĩnh vực ngân hàng Việt Nam.
Được biết ông Hòa đã mua 540.000 cổ phiếu hồi tháng Sáu và đến đầu tháng Chín, thông qua PNS, ông bán ra hai triệu cổ phiếu; cả hai giao dịch đều không được báo cáo và đăng ký theo luật định. Ông Hòa được bầu vào Hội đồng Quản trị Sacombank hồi tháng 5/2012, tức khoảng một tháng trước khi xảy ra việc ông mua thêm cổ phiếu của chính ngân hàng này, ông Trầm Khải Hòa và công ty PNS của ông, mỗi đối tượng bị phạt 40 triệu đồng. Việc Ủy ban Chứng khoán để đến tháng Chín mới quyết định phạt cho thấy hình thức quản lý của cơ quan có thẩm quyền còn lỏng lẻo, trong lúc mức xử phạt quá thấp khiến việc mua bán chui không phải là điều khiến các cổ đông lớn phải bận tâm lo lắng hay thật sự sau lưng vấn đề xử phạt có liên đới những chuyện đấu đá gần đây của các phe nhóm trục lợi cá nhân đang gây thảm họa tàn khồc cho toàn dân tộc Việt.

Nhiều ngư dân VN bị bắt giữ tại Thái Lan,

Đại úy cảnh sát Wirat Yodsao ở Đồn cảnh sát Thái Lan cho biết rằng có 109 ngư dân VN trên 12 tàu cá đã bị bắt giữ , hiện các ngư dân này đang bị giam ở nhà tù trung tâm tỉnh ven biển Rayong nằm về phía nam của Bangkok, theo ông thì các ngư dân này có thể đối mặt với án tù một tháng trong khi thuyền trưởng các tàu cá có thể bị tù năm tháng. Ngoài ra họ bị yêu cầu phải nộp tiền phạt. Cách đây vài ngày tại Bangkok, truyền hình Thái Lan chiếu cảnh hải quân của họ truy đuổi các tàu cá Việt Nam và dồn các ngư dân này lên chiến hạm của họ trong khi tàu cá của các ngư dân bị lục soát lượng hải sản đánh bắt, chủ yếu là mực, theo chúng tôi tìm hiểu đây là chiến dịch bắt ngư dân VN có sự chuẩn bị từ trước của Hải quân hoàng gia Thái Lan với năm chiến hạm được triển khai, máy bay Sea Hawk cùng trực thăng quần đảo trên bầu trời và được chỉ huy bởi phó Đô đốc Chumphol Wongvekin, giám đốc vùng 1 hải quân của trung tâm bảo vệ quyền lợi biển của Thái Lan, Theo ngư dân VN cho biết bị lâm vào hoàn cảnh này vì đa số ngư dân chỉ theo luồng cá mà không biết đi vào vùng biển của Thái Lan, chỉ có tài công mới biết, được biết các ngư dân bị bắt này đến từ tỉnh cực nam Cà Mau của Việt Nam, trong đó có ba thiếu niên chưa đến 18 tuổi đang bị giam riêng.

Giấc mơ đã thành sự thật,

Lãnh đạo đối lập Miến Điện Aung San Sư Kyi đích thân nhận Huy chương vàng mà Quốc Hội Hoa Kỳ đã trao cho bà, thật vậy đáng lý bà phải nhận được vào năm 2008, nhưng rất tiếc trong thời gian ấy bà bị cầm tù. Trong buổi trao giải tại Quốc Hội HK có sự hiện diện cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa, bà ngoại trưởng HK Hillary Clinton và cựu đệ nhất phu nhân Laura Bush cũng đã có mặt tại buổi lễ trao huân chương tại trụ sở Quốc hội Mỹ tại đồi Capitol, thủ đô Washington. Aung San Suu Kyi đã phát biểu "Mối quan hệ hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa quý vị và những người yêu chuộng dân chủ của Miến Điện đã bù đắp phần lớn cho những thống khổ mà chúng tôi đã trải qua trong các thập kỷ qua và dân chủ vẫn là 'đốm lửa hy vọng cho tất cả chúng ta' và nhắc nhở cử tọa rằng vẫn còn rất nhiều người, ở Miến Điện cũng như ở nơi khác, mà đối với họ tự do 'chỉ là giấc mơ', "Sẽ có những khó khăn trước mắt, nhưng tôi tự tin rằng chúng ta có thể vượt qua mọi trở ngại với sự hỗ trợ và giúp đỡ của bạn bè của chúng ta,"
Sau đó Suu Kyi cũng đã gặp riêng Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng hôm thứ Tư ngày 19/9. Không có chi tiết nào về cuộc hội đàm này được tiết lộ, nhưng các phóng viên cho rằng đó là một cuộc nói chuyện thân mật và thoải mái.

Mỹ và Nhật đạt thỏa thuận bố trí phi cơ Osprey

Hai chính phủ Mỹ và Nhật đã đạt thỏa thuận cho phép phi cơ vận tải loại MV-22 Osprey được khởi sự hoạt động ở Nhật, theo giới hữu trách hôm Thứ Tư. Việc cho phép phi cơ Osprey hoạt động ở Nhật từng gặp nhiều khó khăn do sự phản đối của dân chúng địa phương, cho rằng phi cơ không an toàn. Ngũ Giác Ðài trong bản tin gửi đến báo chí cho hay Bộ Trưởng Quốc Phòng Leon Panetta hài lòng với thỏa thuận này, theo đó khoảng 12 chiếc MV-22 Osprey sẽ được bố trí trên đảo Okinawa. .
Bộ trưởng Quốc Phòng Nhật, ông Satoshi Morimoto, cho hay Tokyo đồng ý cho phép triển khai loại phi cơ này, vốn có thể cất cánh và hạ cánh như trực thăng nhưng bay như các phi cơ khác, vì đáp ứng các điều kiện an toàn.
Tuy nhiên, thống đốc đảo Okinawa, ông Hirokaku Nakaima, nói rằng ông vẫn còn nhiều lo ngại về cách chính phủ giải quyết vấn đề Nguồn tin từ giới truyền thông Nhật cho hay các phi cơ này có thể khởi sự bay thử từ một căn cứ ở phía Nam nước Nhật trước khi bay tới Okinawa.

No comments:

Post a Comment