Tuesday, September 4, 2012

Phải chăng đây là khởi đầu cho sự cáo chung của đảng đang cầm quyền ở Việt Nam?

Thứ Ba ngày 04.09.2012     
Lời dẫn: Tham nhũng là hậu quả của độc tài đảng trị, nhưng cũng là nguyên nhân đưa đến sự cáo chung của chế độ này. Những đổ vỡ về hệ thống tài chánh, doanh nghiệp cộng với những tranh chấp, phanh phui tham nhũng lẫn nhau của các trùm chế độ khởi đầu cho sự sụp đổ độc tài. Mời quý thính giả nghe phần Bình Luận của Roger Mitton (qua lời dịch của Nhỏ Mai Khôi) với tựa đề: "Phải chăng đây là khởi đầu cho sự cáo chung của đảng đang cầm quyền ở Việt Nam?" sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Nhỏ Mai Khôi lược dịch
Truyền thông tuần qua đầy ngập tin tức về nền kinh tế nửa sống nửa chết của Việt Nam, mà Tạp chí Wall Street đã nhấn mạnh: "đang đi từ chỗ bị thương đến chết".
Hôm thứ Ba, báo Tuổi Trẻ tiết lộ trùm ngân hàng đầy uy quyền, ông Nguyễn Đức Kiên, đã bị bắt vì vi phạm luật tài chánh.

Ông Kiên là một trong 20 người thương gia giàu có và có mối liên hệ làm ăn với những đường dây lớn, ông ta gần gũi với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và là người đồng sáng lập Ngân hàng Thương mãi Á châu (ACB), một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam.
Tin ông bị bắt làm cho thị trường chứng khoán Việt Nam vốn đang trong tình trạng hấp hối giờ tiếp tục tuột xuống sâu nhất trong bốn năm qua và đưa đến tình trạng người gởi tiền ở ngân hàng bị hoang mang và đồng loạt kéo đến các chi nhánh của ngân hàng ACB để rút tiền.
Khoảng 400 triệu Mỹ Kim đã bị rút ra trong vòng hai ngày sau đó khiến ngân hàng trung ương đã phải dùng xe tải chở tiền mặt đến, nhằm tránh trường hợp ngân hàng thương mãi bị cháy túi.
Sự yên lắng ngắn ngủi sau đó bị tan tành khi tin tức từ những hãng thông tấn như Agence France Presse loan báo hôm thứ Năm: "Ông trùm ngân hàng thứ hai bị bắt trong lúc người dân đua nhau rút tiền ở ngân hàng Việt Nam".
Ông Lý Xuân Hải, giám đốc điều hành ACB, cũng bị kết tội vi phạm luật thương mãi làm cho người dân lại càng hoang mang, khiến thị trường chứng khoán Việt Nam xuống dốc thê thảm, đưa đến mất giá lên tới 4 tỉ đô-la.
Tờ Thời báo Nữu Ước đã đăng nơi trang đầu: "Ở Việt Nam, Nỗi Lo Cho Cuộc Phá Sản Kinh Tế Ngày Càng Tăng".
Mới đây thôi, nhằm hạn chế sự lạm phát phi mã lên tới 30 phần trăm, nhà cầm quyền VN nhất quyết xiết chặt tín dụng và hạn chế sự phát triển.
Sự thất nghiệp của giới trẻ tăng cao: Những dự án cơ sở hạ tầng bị hoãn lại hoặc bị hủy bỏ, tình trạng mất điện trầm trọng xảy ra sau đó, đình công lan tràn và thị trường bất động sản ngưng tăng trưởng.
Như tờ Thời báo Nữu Ước tường thuật: "Những công trình xây dựng bỗng bị bỏ ngang, nhất là ở các thành phố lớn VN".
Cũng sau nhiều lần đồng tiền bị mất giá và giá cả tăng vọt, người dân tiêu xài dè xẻn lại; tỷ lệ sản phẩm bán ra ở các cửa hàng giảm từ 20 đến 30 phần trăm.
Góp phần làm cho tình trạng kinh tế tệ hơn là nhóm đầu tư ngoại quốc trong 6 tháng đầu năm 2012 chỉ bằng một phần tư lượng đầu tư có cùng thời gian của ba năm trước.
Tổng sản lượng nội địa (GDP) trong nước đang giảm xuống 4 phần trăm và đang tiếp tục giảm, Việt Nam có một nền kinh tế tệ nhất trong vùng, đang đối diện với một viễn cảnh đau lòng là tình trạng suy thoái vì lạm phát.
Như hãng thông tấn Associated Press tường thuật: "Hiện đang có những nghi ngờ về sự ổn định tài chánh của một đất nước đã một lần được xem như là một nền kinh tế mạnh như cọp đang lên của Á châu".
Chuyện bỏ tù hai ông trùm tuần rồi xảy ra sau khi ông Phạm Thanh Bình bị kết án, ông là cựu lãnh đạo tập đoàn đóng tàu Vinashin do nhà nước làm chủ, người có những quyết định sai lầm trong lãnh vực tài chánh đã đổ dồn trách nhiệm cho tập đoàn số nợ 4 tỉ rưỡi đô-la.
Cùng thời điểm, ông Dương Chí Dũng, cựu giám đốc tập đoàn vận tải đường biển khổng lồ Vinalines do nhà nước làm chủ, đã chạy trốn, hiện còn tại đào sau khi đưa tập đoàn này tới số nợ 2 tỉ đô-la.
Cả hai ông Bình và Dũng đều là đàn em của những trùm sò chóp bu của đảng, mà cho đến nay chưa có ai bị thộp cổ.
Những rối ren chính trị ngày càng lớn dần, khi nỗi bất mãn về sự quản trị thất bại trong nền kinh tế Việt Nam ngày càng tăng.
Thủ tướng Dũng, có cô con gái Nguyễn Thanh Phượng là người làm ăn chung với Nguyễn Đức Kiên trong lãnh vực ngân hàng, giờ đang bị kẻ thù truyền kiếp rình rập, đó là Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
Trương Tấn Sang được đảng trưởng Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng ủng hộ, điều đó có nghĩa là những tháng ngày còn lại của thủ tướng Dũng chẳng còn bao lâu nữa.
Trong một bài viết mang tính đả kích kịch liệt được đăng tải trong tuần qua, ông Sang phê bình gay gắt những doanh nghiệp nhà nước làm ăn không có hiệu quả lẫn nạn tham nhũng, lại vô trách nhiệm và thiếu đạo đức của nhà nước do ông Dũng cầm đầu. Ông Sang cũng có ý đem sự chỉ trích của mình nhắm vào đảng.
Để diễn tả chuyện đang xảy ra, xin mượn ý của Winston Churchill nhưng đổi lời, đó là: "Sự sụp đổ của nền kinh tế Việt Nam hiện nay có thể không là điềm báo trước cho sự giải thể của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhưng rất có thể đó là để khởi đầu cho một sự trao tay quyền lực trong đảng"./.

No comments:

Post a Comment