Saturday, September 22, 2012

Dân Việt Xứng Đáng Được Một Nền Báo Chí Tự Do

Thứ Bảy ngày 22.09.2012     

Lời dẫn: Điều 88 Bộ Luật Hình Sự trong quá khứ được CSVN sử dụng để đàn áp nhân quyền nói chung và một số nhà bất đồng chính kiến nói riêng. Nay điều khoảng này có xác xuất được CSVN sử dụng để thanh trừng nội bộ. Mời quý thính giả nghe phần Bình luận của Đà Giang với tựa đề: "Dân Việt Xứng Đáng Được Một Nền Báo Chí Tự Do" sẽ được Vân Khanh trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Tuy hiến pháp có khắc ghi tự do báo chí, nhưng với điều 4 hiến pháp bảo vệ quyền cai trị độc tôn của đảng CSVN, nhà nước đã nghiêm cấm sự hiện hữu của báo chí và truyền thông tư nhân trong nước.
Cũng như nhiều chế độ độc tài khác, người CSVN biện minh rằng trình độ dân trí nước ta quá kém nên chưa xứng đáng được hưởng quyền tự do báo chí như các dân tộc khác. Nếu được quyền tự do này dân ta sẽ không tự chế và lạm dụng, đưa đến bất ổn xã hội. Biện minh hàm hồ này không có nghĩa là đảng có thể một mình một chợ khống chế lượng thông tin đến với người dân.
Với cuộc cách mạng tin học bùng nổ trên thế giới, người dân Việt đã chứng tỏ trình độ thực sự của họ cao hơn các cán bộ CS đang thống trị đất nước. Hằng trăm trang mạng, blogs được người Việt trong lẫn ngoài nước thành lập, dân chúng thường xuyên vượt tường lửa của CSVN để cập nhật tin tức. Chưa kể các quốc gia tự do trên thế giới và cộng đồng người Việt hải ngoại cũng thành lập những trang mạng, đài phát thanh, để đưa tin tức về cho dân trong nước. Đài BBC của vương quốc Anh, VOA và RFA của Hoa Kỳ, Đài Đáp Lời Sông Núi của Lực Lượng Dân Tộc Cứu Nguy Tổ Quốc ....là những nguồn tin tức và bình luận chính trị phong phú, nói lên quan điểm đối lập với chế độ độc tài toàn trị tại Việt Nam.
Run sợ trước viễn ảnh bị tước bỏ quyền lực, CSVN dàn dựng lên điều 88 Bộ Luật Hình Sự để đàn áp đối lập chính trị. Điều 88 về tội tuyên truyền chống nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam quy định:
1. Người nào phạm một trong những hành vi sau đây nhằm chống nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 12 năm.
A) Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;
B) Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân;
C) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam .
2. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.
Các điều 1A, B và C, rõ ràng nhằm trừng phạt những tư duy và hành động gây bất lợi với chính quyền CSVN.
Tuy nhiên, trong việc tranh chấp nội bộ đảng gần đây sau vụ trọc phú Nguyễn Đức Kiên cánh tay mặt của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, bị phe Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt giữ. Điều 88 BLHS có triển vọng được sử dụng, để các phe nhóm quyền lợi và quyền lực trong đảng thanh toán lẫn nhau.
Trong chiều hướng này, vào ngày 17/9/2012, các báo điện tử thuộc phe cánh Nguyễn Tấn Dũng đăng tin như sau: "...Văn phòng chính phủ có văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng chỉ đạo, điều tra, xử lý việc đăng tải thông tin có nội dung chống Đảng và Nhà nước trên các trang: 'Dân Làm Báo', 'Quan Làm Báo'...tình trạng một số trang thông tin điện tử như: 'Dân Làm Báo', 'Quan Làm Báo'... đã đăng tải thông tin vu khống, bịa đặt, xuyên tạc, không đúng sự thật, nhằm bôi đen bộ máy lãnh đạo của đất nước, kích động chống Đảng và Nhà nước, gây hoài nghi và tạo nên những dư luận xấu trong xã hội. Đây là thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch."
Văn kiện này còn cho biết Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã giao trách nhiệm cho Bộ Công an chủ trì phối hợp với Bộ Thông tin Truyền thông và các cơ quan chức năng, để điều tra và xử lý các tổ chức hay cá nhân nào có hành vi phạm luật.
Các cơ quan thân với Nguyễn Tấn Dũng như Báo Nhân Dân, Thông Tấn Xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Cổng Thông Tin Điện Tử Chính phủ, được giao trách nhiệm là phản bác lại các thông tin gây bất lợi cho Nguyễn Tấn Dũng.
Thêm vào đó, các bộ, ngành, các địa phương lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức bị thủ tướng khuyến cáo là không xem, không sử dụng, loan truyền và phổ biến các thông tin đăng tải trên các trang mạng "phản động" này.
Té ra không đánh mà thủ tướng cũng khai, việc các cán bộ trong guồng máy chính quyền rất thích nghe và xem những tin tức được loan tải trên các trang mạng "phản động", thay vì trên các cơ quan truyền thông do đảng kiểm soát.
Trang mạng "Dân Làm Báo" có IP tại hải ngoại. Nhưng trang mạng "Quan Làm Báo" thì nhiều người cho rằng có Trương Tấn Sang và Nguyễn Phú Trọng chống lưng, với sự ủng hộ ngầm của Trung Quốc. Trang "Quan Làm Báo" toàn bộ tập chú vào những khuyết điểm của Nguyễn Tấn Dũng cùng tay chân bộ hạ của ông ta.
Chẳng lẽ khi minh thị trao nhiệm vụ cho Bộ Công an và Bộ Thông tin Truyền thông điều tra về trang "Quan Làm Báo", Nguyễn Tấn Dũng đã cảm thấy đủ mạnh để truy tố Trương Tấn Sang lẫn Nguyễn Phú Trọng cùng thủ hạ, chiếu theo điều 88 BLHS?
Dĩ nhiên chuyện đấu đá nội bộ giữa các nhà độc tài CSVN phát xuất từ sự chia chác "chiến lợi phẩm" không đồng đều, và kẻ chịu thiệt hại luôn là đại khối dân tộc. Thay vì tình trạng tồi tệ hôm nay, dân ta cần có một nền dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên với tam quyền phân lập, trong đó báo chí được tư hữu, được tự do đăng tải và lên án các tệ nạn tham nhũng của chính quyền.
Để giới hạn sự lạm dụng quyền tự do ngôn luận, các sắc luật về truyền thông nghiêm chỉnh sẽ được quốc hội thông qua, quy định về tác phong và tiêu chuẩn báo chí. Một bộ luật về tội mạ lỵ (defamation laws) cũng sẽ quy định phương thức chế tài các tin tức không chính xác. Luật lệ sẽ được phán xét bởi các toà án chí công, vô tư, trong một hệ thống tư pháp chuyên nghiệp, hoàn toàn độc lập với bất cứ một cơ cấu chính quyền, một cá nhân hay đảng phái nào.
Trong trường hợp một thủ tướng, một cá nhân hay một hữu thể pháp lý liên hệ nếu bị mạ lỵ hay bị bôi nhọ bất chính, họ có thể truy tố kẻ vi phạm ra toà, toà án sẽ phân xử nghiêm minh. Điều 88 BLHS sẽ không còn lý do hiện hữu, vì không còn nhu cầu đàn áp nhân quyền như tình trạng luật rừng hiện nay dưới chế độ pháp chế xã hội chủ nghĩa.
Cuộc cách mạng tin học đã nâng trình độ trí tuệ của dân Việt cao hơn mức mà các ông trùm CS tưởng tượng. Dân Việt đã từ lâu xứng đáng có một nền báo chí tự do đúng nghĩa. Chắc chắn người CSVN sẽ trả một giá rất đắt vì họ dám khinh thường trí tuệ của nhân dân!
Đà Giang
17/9/2012

No comments:

Post a Comment