Saturday, September 22, 2012

Tin Tức thứ Bảy ngày 22.09.2012


Ngăn cản lấy đất làm đường: Ba phụ nữ bị thương

Sáng ngày 20 tháng 9, đồng bào xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long đã xuống đường ngăn chận chính quyền xã đã lấy đất của dân làng để xây dựng một con đường dài 6 Km mà không có sự đồng ý của dân làng cũng như không bồi thường thiệt hại. Trong lúc giằng co, người dân nghe tiếng súng nổ và cuộc xô xát dừng lại. Ba phụ nữ trúng đạn bị thương, gồm: Võ Thị Sang,

Nguyễn Thị Loan và Nguyễn Thị Nhanh. Ngay sau đó, 3 người phụ nữ này được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long. Người dân chứng kiến vụ việc cho biết, người dùng súng bắn dân là Trưởng công an xã và hai công khác. Khi nghe tin có báo chí đến xác minh, tìm hiểu vụ việc, một số người tự xưng là người của ủy ban nhân dân xã đến yêu cầu xuất trình giấy tờ và cho rằng phóng viên tác nghiệp chưa thông qua chính quyền địa phương (?). Một người còn giựt máy ảnh của phóng viên Gia Tuệ Báo Pháp Luật. Đến khi người dân xung quanh làm dữ, anh này mới chịu trả lại. Trước vụ việc trên, ông Ngô Tùng Dũng - Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân huyện Bình Minh cho biết: Sau khi xảy ra vụ việc, huyện đã chỉ đạo UBND xã Mỹ Hòa và các đơn vị có liên quan điều tra, nắm rõ lại tình hình".

Thánh Lễ cầu nguyện đặc biệt cho 3 Bloggers và 3 thanh niên Công Giáo

Tin từ trang mạng Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam (VNR) cho hay một Thánh lễ cầu nguyện đặc biệt cho Maria Tạ Phong Tần (chủ blog Công lý và sự thật), Nguyễn Văn Hải (chủ blog Điếu Cày), và Phan Thanh Hải (chủ blog AnhbaSaiGon). Ngoài ra Thánh Lễ này cũng để cầu nguyện cho 3 thanh niên công giáo tại Nghệ An gồm Antôn Đậu Văn Dương, Phêrô Trần Hữu Đức và Antôn Chu Mạnh Sơn. Bản tin của Ban Tổ chức cho biết Thánh Lễ cầu nguyện này là theo yêu cầu của nhiều Cha, tu sĩ và nhiều giáo dân. Bản tin cũng thêm rằng cả ba bloggers này đều là những người yêu nước. Họ đã chụp hình về biên giới Việt Nam để công bố cho mọi người dân được biết, họ đã viết ra những sự thật đang xảy ra trong đời sống và những suy nghĩ của mình hướng đến sự đóng góp phát triển đất nước Việt Nam. Nhưng những người cầm quyền đã muốn che dấu sự thật, đã không chấp nhận tiếng nói khác họ, đã bắt bớ họ bất chấp pháp lý thông thường của Việt Nam và quốc tế. Nhà cầm quyền cố tình gán ghép họ vào tội "Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN". Như vậy không những 3 bloggers này không phạm tội, mà có thể nói họ chưa thực hiện hết những gì pháp luật khuyến khích công dân làm. Còn đối với 3 thanh niên Công giáo Nghệ An, họ là những thanh niên tham gia các hoạt động bảo vệ sự sống và cộng tác viết tin cho Truyền thông Chúa Cứu Thế VN. Họ cũng bị kết án về cùng một tội như các bloggers Sài Gòn, vì họ đã nói lên sự thật, và kêu gọi mọi người hành động về sự thật.

Bản lên tiếng chung của các Bloggers và Nhà báo Tự do về trường hợp nhà báo Hoàng Khương

64 Bloggers và nhà báo tự do, đã lên tiếng chổng lại bản án bất công mà nhà cầm quyền CSVN vừa kết án nhà báo Hoàng Khương chỉ vì ông ta viết một số phóng sự vạch trần tệ nạn tham nhũng dưới chế độ CSVN. Những bloggers nay đã nói: "Hoàng Khương là một nhà báo có lương tâm nghề nghiệp, có trách nhiệm và đặt lợi ích chung của xã hội lên trên hết. Hoàng Khương là một công dân Việt Nam có trách nhiệm, đã can đảm dấn thân góp phần tích cực nhằm lành mạnh hóa xã hội để phát triển đất nước." Cho dù nhà báo Hoàng Khương bị cầm tù bởi bản án bất công thì hành trình anh đi vẫn sẽ được tiếp nối bởi bước chân của chúng tôi và sự đồng tình của nhân dân. Người ta có thể giam cầm anh nhưng không thể bắt nhốt sứ mệnh của anh vốn là sứ mệnh chung của bao nhiêu người. Việc làm có ý nghĩa nhất, thực tế nhất, có lợi cho đất nước thân yêu là chúng ta sẽ luôn đứng bên anh, đứng cùng chiến tuyến của anh, và tiếp tục dấn thân vào cuộc chiến giữa thiện và ác này.

Công ty Trung Quốc xâm phạm Hoàng Sa

Tờ China Daily hôm nay cho hay một công ty xây dựng và một công ty du lịch được thành lập trong tháng 8 và 9 để đưa vốn đầu tư và việc kinh doanh vào hoạt động trên địa bàn Hoàng Sa. Đây là một đơn vị hành chính do Trung Quốc lập với tham vọng quản lý cả các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Giới chức Trung Quốc cho hay họ đang nhanh chóng xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có nhà máy giải quyết nước thải và hệ thống đường ống dẫn nước trên đảo Phú Lâm, đảo chính trong quần đảo Hoàng Sa. Hiện có khoảng 1.000 người Trung Quốc sống trên đảo này. Họ cũng đang đóng hai con tàu để đi lại giữa các đảo trong quần đảo. Trước đó Trung Quốc cũng công bố việc xây dựng hệ thống thông tin liên lạc, lập cục cấp điện, mở tuyến du lịch, bầu cử hội đồng nhân dân... Giới quan sát quốc tế nhận định rằng Trung Quốc đang thực hiện chiến lược chiếm dần các đảo trên Biển Đông, trước hết là xây dựng đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa thành một cơ sở cả về quân sự và kinh tế và xã hội, làm bàn đạp nhảy dần xuống phía nam, vươn tới các đảo khác ở Trường Sa. Sarabjeet Singh Parma, học giả thuộc Viện nghiên cứu Quốc phòng Ấn Độ, nhận xét: "Họ đang tính toán để một khoảnh đất gần 13 km vuông có thể mang cho họ thẩm quyền đối với 2 triệu km vuông vùng biển của các nước khác".

No comments:

Post a Comment