Monday, September 10, 2012

Trả lời thư tín ngày 09.09.2012

Kính thưa quý vị thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi, sau đây là tiết mục Trả Lời Thư Tín do Thùy Ngân thực hiện. Ông Tây Sơn, quản nhiệm đài Đáp Lời Sông Núi sẽ hầu chuyện với quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua.
Ông Thuận Tâm - Quảng Ngãi:
Tôi mới được giới thiệu để nghe Đài phát thanh ĐLSN. Tôi rất thích thú vì Đài đã nói những cái gì mà tôi muốn nói. Tôi đã giới thiệu Đài với hai người thân của tôi. Cả hai đều thích thú như tôi. Tôi có thắc mắc là mở đầu mỗi buổi phát thanh đều có xướng tên cá nhân hay tổ chức bảo trợ. Xin quý Đài cho biết sự bảo trợ như thế nào, tôi muốn bảo trợ thì phải làm gì?
Cám ơn Ông Thuận Tâm đã có những lời khen ngợi rất khích lệ cho Đài ĐLSN. Rất mong ông và các người thân tiếp tục giới thiệu để càng đông đồng bào trong nước nghe, Đài càng chóng đạt mục tiêu là góp phần vào công cuộc dân chủ hoá đất nước.
Về việc Đài xướng danh những cá nhân và hội đoàn bảo trợ các buổi phát thanh là để biểu tỏ sự cám ơn và ghi nhận sự đóng góp tài chính của đồng bào vào việc thực hiện các buổi phát thanh. Chi phí thuê làn sóng phát thanh mỗi đêm 30 phút là 270 mỹ kim, cộng thêm các chi phí khác có thể lên đến 450 mỹ kim cho một buổi phát thanh. Ngoài nỗ lực đóng góp của anh chị em đoàn viên Lục Lượng Cứu Quốc, Đài còn được sự ủng hộ tài chính của đồng bào ở khắp nơi. Những cá nhân hoặc đoàn thể đóng góp tài chính và cho đồng ý xướng danh, Đài sẽ đọc tên, như Ông đã nghe trong các buổi phát thanh.
Cho đến nay, Đài không nhận đóng góp cuả thính giả trong nước vì việc chuyển ngân khó khăn và có thể gây nguy hiểm cho đồng bào. Đồng hương ở ngoài nước có thể yểm trợ Đài bằng cách viết chi phiếu ghi: VDR, tức là chữ viết tắt cuả: Vietnam Democracy Radio, và gửi về hộp thư PO BOX 612882, San Jose, CA 95161.
Quý đồng hương cũng có thể đóng góp bằng thể tín dụng – Credit card - qua hệ thống PayPal trong website cuả Đài tại địa chỉ: radiodlsn.com
Bà Bùi Hoa - Hà Nội:
Trong thời gian qua,quý Đài đã phát những bài phỏng vấn liên quan đến cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ sắp diễn ra. Xin Quý đài cho biết người Việt tại Mỹ sẽ bầu cho ứng cử viên cuả đảng nào, đảng Cộng Hòa hay đảng Dân Chủ?
Đây là một câu hỏi chúng tôi không thể trả lời, vì không thuộc thẩm quyền của Đài, và có lẽ cũng không thuộc thẩm quyền cuả bất cứ một cá nhân hoặc một tổ chức nào, kể cả chính phủ HK. Ngay cả sau khi có kết quả bầu cử, thông thường là vào khuya ngày bầu cử, tức là vào khuya Thứ Ba, ngày 6 tháng 11 năm 2012 của cuộc bầu cử này, thì cũng khó có ai biết đa số người Mỹ gốc Việt đã bầu cho liên danh nào, Dân Chủ, tức các ông Obama và Biden, hay liên danh Cộng Hòa, Romney và Ryan.
Trong những năm đầu cuả cuộc đời tỵ nạn CS, cộng đồng người Việt tỵ nạn CS có khuynh hướng bầu cho Đảng Cộng Hòa vì cho rằng đảng này có lập trường cứng rắn với Khối Cộng, điển hình lúc đó là Liên Bang Sô Viết.
Thế nhưng khi khối cộng đã sụp đổ vào đầu thập niên 90 cuả thế kỷ trước, thì sự phân biệt về lập trường này không còn rõ ràng nữa. Thêm vào đó, đảng Dân Chủ có những chương trình phục vụ quyền lợi dân sinh rộng rãi hơn đảng Cộng Hòa nên phù hợp với cộng đồng, dù sao cũng thuộc sắc dân thiểu số. Ngược lại, đảng Dân Chủ vì chủ trương dễ dàng trong việc phá thai, chấp nhận đồng tính luyến ái, nên lại không được một số đông người Việt, nhất là các tín hữu Công Giáo ủng hộ.
Tóm lại, ngày nay sự chọn lựa phản ảnh nhận định mỗi cá nhân, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó khuynh hưóng chính trị chỉ là một. Cho nên, cho đến nay, chúng tôi chưa thấy có một cuộc thăm dò ý kiến quy mô và đáng tin cậy để có thể xác định số đông người Việt bầu cho đảng nào!
Anh Hà Văn Bằng - Trà Vinh:
Thỉnh thoảng quý đài có phát những bản nhạc rất hay, nghe rất thấm thía. Đề nghị Đài có mục âm nhạc thường xuyên hơn, chẳng hạn mỗi tối Chủ Nhật hàng tuần.
Chúng tôi cũng đã nhận được một số ý kiến tương tự như đề nghị cuả Anh Bằng. Tuy nhiên vì muốn dành thời giờ quý báu và rất hạn chế cuả Đài để tường trình với đồng bào những sự thật mà đảng CSVN muốn bưng bít, dấu nhẹm nên Đài chưa thể có một mục âm nhạc đều đặng hàng tuần như Anh Bằng đề nghị. Tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu của một số thính giả, chúng tôi sẽ cố gắng tuyển chọn và phát thanh thường xuyên hơn các nhạc phẩm có ý nghĩa, dù không phải trong một mục cố định mỗi tuần.
Mục trả lời thư tín tuần này xin tạm ngưng nơi đây, Cám ơn quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua. Thùy Ngân xin hẹn gặp lại quý thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi vào kỳ tới. Xin chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment