Saturday, September 15, 2012

Tin tức ngày thứ Sáu, 14.09.2012

Việc gì đang xảy ra cho Petrovietnam.

Những biến chuyển quan trọng về tài chánh gần đây đã khiến cho ông Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Tập Đoàn Dầu Khí VN (PVN) không tiếp tục duy trì Tổng Công Ty Tài chính cổ phần dầu khí VN (PVFC) , nhưng chính phủ VN không nói rõ PVN sẽ bán hay giải thể công ty này. Ông Dũng yêu cầu công ty PVN phải có kế hoạch hành động cụ thể và phải theo đúng quy định của pháp luật.Cũng nên nhắc lại PVN hiện nắm 78 % cổ phần trong PVFC và Morgan Stanley của Hoa Kỳ có 10% cổ phần.
Một điều đáng lưu tâm, vào tháng Bảy chính phủ Việt nam yêu cầu rất cả các công ty nhà nước, với nhiều đơn vị đang lún sâu vào nợ nần, ngưng tham gia vào các lĩnh vực không phải ngành kinh doanh cốt lõi vào năm 2015, và cấm họ đầu tư vào chứng khoán, ngân hàng, bất động sản và bảo hiểm. Bộ Tài chính Việt Nam vào tháng Tư năm nay công bố hơn một nửa số nợ vay ngân hàng của doanh nghiệp nhà nước tập trung vào 12 tập đoàn lớn nhà nước. Trong bốn tập đoàn nợ lớn nhất thì PVN dẫn đầu với hơn 72.300 tỷ (3.45 tỷ đôla).

Người biểu tình chống Trung Cộng xin ra khỏi Đảng

Đúng ngày sinh nhật lần thứ 36 của mình, ông Đức đã gửi đơn lên đảng ủy chi bộ nơi ông công tác với nguyện vọng "được ra khỏi Đảng Cộng sản Việt Nam càng sớm càng tốt". Được biết ông Nguyễn Chí Đức, là một trong những người tham gia biểu tình chống Trung Cộng nhiều lần từ khi làn sóng biểu tình nổ ra ở Hà Nội mùa hè năm ngoái. Trong cuộc biểu tình hôm 17/7/2011, ông đã bị công an Hà Nội đối xử thô bạo. Ông Đức vừa nộp đơn xin ra khỏi Đảng CSVN sau 12 năm làm Đảng viên. Được biết gia đình ông Nguyễn Chí Đức thuộc diện gia đình cách mạng với quá trình hoạt động lâu dài từ trước Cách mạng Tháng Tám. Tuy nhiên trong thời gian suốt hơn 10 năm làm Đảng viên, ông Đức cảm nhận càng ngày càng hổ thẹn và xa lạ với những ý tưởng của chủ nghĩa Mác Lênin và muốn theo đuổi con đường chủ nghĩa dân tộc và ông phát biểu cảm tưởng như sau ""Cả một quá trình dài, chứng kiến những bất công trong cuộc sống, những tiêu cực trong xã hội và nghe các câu chuyện về nội bộ của Đảng, tất cả những điều đó đều ảnh hưởng tới quyết định của tôi."

Người dân Miến Điện xuống đường biểu tình chống Trung Cộng khai thác mỏ.

Những người dân ở Monywa thuộc bang miền bắc Sagaing đã biểu tình chống lại điều mà họ cho là 'cướp đất' và mối lo sợ ô nhiễm môi trường do tác động của khu mỏ. Khu mỏ này là dự án liên doanh giữa công ty Myanmar Economic Holdings thuộc sở hữu của quân đội Miến Điện và công ty Vạn Bảo của Trung Cộng.Những người dân biểu tình cho biết có 3.200 hectare đất của nông dân địa phương đã bị tịch thu mà không hề thảo luận bàn bạc và trong một số trường hợp còn không có cả bồi thường, việc này giống như chặn đứng đường sống của những dân làng mà lâu nay vẫn sống dựa vào đất đai từ khi cha sinh mẹ đẻ , được biết những người biểu tình đang đưa ra một số yêu sách đối với chính quyền như thả ngay lập tức những người bị bắt giữ và yêu cầu bắt đầu đàm phán về việc khai thác đồng trong khu vực. Cũng cần nên nhắc lại hồi năm ngoái, chính phủ Miến Điện cũng phải đã tạm dừng một dự án thủy điện khổng lồ do Trung Cộng tài trợ trước làn sóng giận dữ của công chúng.

TT Obama: Ai Cập không phải là kẻ thù hay đồng minh

Tổng Thống Barack Obama mới đây cho hay Mỹ không coi Ai Cập là đồng minh, "nhưng cũng không coi họ là kẻ thù." Ông Obama nói trong cuộc phỏng vấn dành cho hệ thống truyền hình nói tiếng Tây Ban Nha Telemundo rằng Ai Cập là "một chính quyền mới đang cố tìm hướng đi cho mình." Ông cảnh cáo rằng nếu chính phủ Ai Cập có hành động cho thấy "họ không nhận lấy trách nhiệm," thì đây "sẽ là một vấn đề lớn." Ông Obama thảo luận vấn đề Trung Ðông hôm Thứ Tư sau các vụ biểu tình phản đối tại tòa Ðại Sứ Mỹ ở Cairo dẫn đến việc đám đông trèo tường vào bên trong và xé cờ Mỹ. Vụ này xảy ra cùng lúc với cuộc tấn công vào tòa Lãnh Sự Mỹ ở thành phố Benghazi, Lybia, khiến đại sứ Mỹ và ba nhân viên thiệt mạng. Tòa Bạch Ốc cho hay ông Obama gọi điện thoại cho hai tổng thống của Libya và Ai Cập để kêu gọi họ tiếp tục cộng tác với Mỹ hầu bảo đảm an toàn cho các nhân viên ngoại giao Ông Obama cám ơn Tổng Thống Lybia Mohamed Magariaf về lời chia buồn liên quan đến cái chết của Ðại Sứ Chris Stevens và ba nhân viên Bộ Ngoại Giao trong cuộc tấn công vào tòa lãnh sự ở Benghazi hôm Thứ Ba. Trong cuộc điện thoại thứ nhì hôm Thứ Ba, Tổng Thống Ai Cập Mohammed Morsi hứa rằng "Ai Cập sẽ tôn trọng nghĩa vụ

No comments:

Post a Comment