Sunday, August 25, 2024

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 25.08.2024

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân:Thưa anh Hướng Dương, trong tuần qua có tin là Hoa Kỳ mở cuộc điều tra việc bán phá giá trên 3 sản phẩm của Việt Nam, anh có tin gì về việc này không?

Hướng Dương:Thưa chị, Bộ thương mại Hoa Kỳ vào ngày 14/8 đã thông báo là bộ này mở cuộc điều tra hành chính đối với ba mặt hàng xuất cảng của Việt Nam bị cáo buộc phá giá và có trợ cấp khi xuất vào thị trường Mỹ.

Các mặt hàng bị điều tra gồm có đinh thép, ống thép chịu lực và lốp xe tải hạng nhẹ. Thời kỳ rà soát cho các sản phẩm này là trong các giai đoạn khác nhau trong khoảng thời gian từ năm ngoái.

Theo quy định pháp luật của Hoa Kỳ, trong vòng 35 ngày kể từ ngày đăng thông báo khởi xướng rà soát, bộ thương mại Hoa Kỳ sẽ tiến hành lựa chọn các doanh nghiệp bị bắt buộc trong các vụ việc dựa trên lượng xuất cảng của họ.

Các sản phẩm của Việt Nam vào Mỹ trong các năm qua liên tục bị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp, trong lúc Mỹ là thị trường xuất cảng lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch xuất cảng của Việt Nam vào Mỹ trong năm 2023 đã đạt 97 tỷ Mỹ kim.

Để tránh các tác động tiêu cực trong các vụ kiện chống bán phá giá và trợ cấp, Việt Nam thời gian qua cũng tích cực đề nghị Mỹ công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, vào ngày 2/8 vừa qua, bộ thương mại Hoa Kỳ đã quyết định xếp kinh tế Việt Nam vào dạng phi thị trường. Điều này có nghĩa là phương pháp được xử dụng để tính toán mức thuế chống bán phá giá đối với hàng nhập cảng của Việt Nam vào Mỹ vẫn như cũ.

Bảo Trân:Thưa anh, trong khi đó tập đoàn điện lực VN vẫn tiếp tục báo cáo bị lỗ, kỳ này lên đến 52 ngàn tỷ đồng VN… vì sao có việc này thưa anh?

Hướng Dương:Thưa chị cùng quý thính giả, Tập đoàn Điện lực Việt Nam vừa công bố có lãi hơn 8 ngàn tỷ đồng trong quý 2, nhưng trong 6 tháng qua, tập đoàn này vẫn lỗ lên đến hơn 52 ngàn  tỷ đồng.

Báo cáo của tập đoàn này được đưa ra vào ngày hôm qua 20/8 về mức lợi nhuận trong quý 2 năm nay. Theo đó, doanh thu đạt 154 ngàn tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến cuối tháng 6, nợ phải trả của tập đoàn ở mức 465 ngàn tỷ đồng, trong đó nợ vay là 314 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 3 ngàn tỷ đồng so với đầu năm.

Cần biết là tập đoàn này đã nhiều lần xin tăng giá điện bán lẻ đề bù lỗ nhưng theo báo cáo của Ủy ban Quản lý Vốn Quốc gia, tập đoàn điện lực phải chi hơn 18 ngàn tỷ đồng để trả mức lãi cho vay, tăng hơn 30% so với năm 2022. Như vậy, bình quân mỗi ngày Tập đoàn Điện lực phải trả hơn 50 tỷ đồng tiền lãi vay.

Đại diện tập đoàn dự báo là năm 2024 sẽ tiếp tục phải đối mặt với hàng loạt khó khăn và thử thách. Do đó, tập đoàn xây dựng kế hoạch năm 2024 với nhiều giải pháp nhằm bảo đảm cung ứng đủ điện với mục tiêu tăng trưởng tổng sản lượng nội địa là hơn 6%.

Đại diện tập đoàn cho biết vừa đạt thỏa thuận với Ngân hàng Phát triển Việt Nam về khoản cho vay vào khoảng 50 ngàn tỷ đồng, tức 2 tỷ Mỹ kim, cho giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2030. Thỏa thuận này sẽ giúp tập đoàn mở rộng đầu tư vào các công trình nguồn và lưới điện, bảo đảm cung cấp đủ điện trong năm 2024.

Bảo Trân:Thưa anh, về việc gia tăng đàn áp nhân quyền, trong tuần qua lại có thêm người bị bắt vì lên tiếng chỉ trích chế độ, anh có tin thêm gì về việc này.

Hướng Dương:Thưa chị, Công an tỉnh Đắc Lắc vừa bắt giam một người Thượng với cáo buộc “phá hoại chính sách đoàn kết của đảng và nhà nước VN”.

Theo cáo buộc của công an Đắc Lắc, ông Y Pô Mlô 63 tuổi đã bị bắt giam vào ngày 15/8 vì thu thập thông tin rồi chuyển ra nước ngoài để chống phá chế độ. Theo đó thì ông này đã nhận lệnh của ông Y Mút Mlô, một người Thượng ở Mỹ đã bị tòa án tỉnh Đắc Lắc tuyên án vắng mặt 11 năm tù về tội khủng bố trong vụ tấn công hai trụ sở công an ở huyện Cư Kuin vào ngày 11/6 năm ngoái.

Cũng theo cáo buộc nêu trên, ông Y Pŏ Mlô từ năm 2023 đã xử dụng trang mạng để liên lạc với các thành viên Mặt trận Fulro để chống phá chế độ. Theo báo chí lề đảng, khi khám sát tư gia của ông Y Pô, công an cũng thu được nhiều tài liệu liên quan đến tổ chức Người Thượng vì Công lý và nhóm Hỗ trợ người Thượng ở Mỹ.

Cần biết là trong thư tố cáo chung gửi nhà nước Việt Nam, 13 báo cáo viên nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng về việc Việt Nam đàn áp người Thượng ở trong nước và cả những tổ chức hay cá nhân đang sống lưu vong ở Thái Lan.

Bức thư vừa được công khai ngày 14/8 sau hai tháng bạo quyền Việt Nam không có phản hồi,  cho biết là bạo quyền Việt Nam đã liệt tổ chức Người Thượng Vì Công Lý vào nhóm khủng bố sau vụ tấn công ngày 11/6 năm ngoái.

Các chuyên gia nhân quyền của LHQ cho rằng việc bạo quyền Việt Nam dán nhãn “khủng bố” cho tổ chức nói trên là không theo các yêu cầu về thủ tục tố tụng hợp pháp và bảo vệ tư pháp theo luật nhân quyền quốc tế.

No comments:

Post a Comment