Sunday, August 18, 2024

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 18-08-2024.

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân:Thưa anh Hướng Dương và quý thính giả, một nhà đấu tranh cho nhân quyền của chúng ta vừa bị bạo quyền kết án với tội danh mơ hồ không đủ sức mạnh để chống phá cường quyền. Để quý thính giả có thể hiểu rõ hơn bản án, xin anh cho biết chi tiết về vụ xét xử này.

Hướng Dương: Vâng,thưa chị và quý thính giả, tòa án Hà Nội vào hôm qua 15/8 đã kết án nhà đấu tranh cho nhân quyền Nguyễn Chí Tuyến với mức án 5 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước”.

Ông Nguyễn Chí Tuyến, hay còn được gọi là Anh Chí, là thành viên tích cực của phong trào No-U, tức nói không với đường lưỡi bò của Trung Cộng ở Biển Đông. Ông làm chủ hai trang mạng bình luận về chính trị và xã hội ở Việt Nam, với hàng trăm bài nói chuyện được phát trực tiếp về nhiều chủ đề. Số lượng người theo dõi tổng cộng lên đến 160 ngàn người.

Ông Tuyến bị công an bắt giam vào cuối tháng 2 vừa qua. Theo cáo trạng, ông bị truy tố về hai video mang tên “Vụ áp phe 155 triệu bảng Anh và chuyển đổi tên” và “Chống tham nhũng: làm sao để cán bộ không thể, không dám, không cần, không muốn?” vào năm 2021.

Trong video thứ nhất, ông nêu lên ý kiến là chủ tịch hãng hàng không VietJet tặng 155 triệu bảng Anh cho đại học Oxford nhằm tạo điều kiện cho con cháu của quan chức Việt Nam sang học tập tại đây. Còn trong video thứ hai, ông cho rằng đa đảng sẽ giúp ngăn chặn được tham nhũng vốn đang là quốc nạn của Việt Nam.

Trong phiên tòa kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ vào hôm qua, chỉ có ba luật sư Lê Đình Việt, Nguyễn Hà Luân và Phạm Lệ Quyên cùng vợ của ông Nguyễn Chí Tuyến được vào phòng xử án. Bạn bè và người thân khác chỉ được đứng ngoài cổng của tòa án thành phố trong phiên toà được thông báo là công khai.

Luật sư cho biết thân chủ của ông không nhận tội, luôn khẳng định chỉ thực thi quyền tự do biểu đạt được ghi trong hiến pháp Việt Nam cũng như Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị mà Việt Nam là quốc gia thành viên. Ông Tuyến tuyên bố là chấp nhận hy sinh để bảo vệ quyền tự do ngôn luận theo hiến pháp và luật nhân quyền quốc tế.

Một thành viên No-U ở Hà Nội cho rằng việc bắt giữ và kết án Nguyễn Chí Tuyến là sự trả thù vì một số chương trình trên trang Anh Chí Râu Đen đã chỉ trích ông Tô Lâm trong cương vị đứng đầu ngành công an. 

Bảo Trân:Thưa anh Hướng Dương,trong vấn đề kinh tế VN luôn luôn gặp rắc rối với các sản phẩm xuất cảng khi thì giá cả, lúc thì không bảo đảm phẩm chất. Mới đây nhất là chuyện thép cuộn bị khối Âu châu điều tra. Anh có thể cho quý thính giả hiểu rõ hơn về vụ này không?

Hướng dương: Vâng, thưa chị, Ủy ban Âu châu vừa ra quyết định điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cuộn nhập cảng từ Việt Nam, Ấn Độ, Nhật Bản và Ai Cập.

Cuộc điều tra được mở ra từ ngày 8/8, sau khi Hiệp hội Sắt thép Âu châu đưa ra khiếu nại vào cuối tháng 6, với cáo buộc là các sản phẩm thép dẹt có nguồn gốc từ 4 quốc gia này đang được bán phá giá vào thị trường Âu châu và gây thiệt hại cho ngành kỹ nghệ của khối. Cuộc điều tra về bán phá giá chú trọng vào giai đoạn từ ngày 01/04 năm ngoái đến ngày 31/3 năm nay.

Theo thông báo, đương đơn khiếu nại cho là trong giai đoạn này, việc xử dụng giá nội địa ở Việt Nam trong tất cả các tháng là không phù hợp, vì có những giao dịch mua bán đã được làm ở mức dưới giá thành, do đó chúng bị xem là không nằm trong quá trình thương mại thông thường.

Ngoài ra, thông báo còn nêu ra thêm là bên khiếu nại đã cung cấp đầy đủ bằng chứng cho thấy có thể có sai lệch về nguyên liệu liên quan đến sản phẩm từ Việt Nam và Ấn Độ hiện đang bị điều tra. Cuộc điều tra sẽ kết thúc trong vòng một năm, với thời gian gia hạn tối đa là 14 tháng.

Thép cán nóng  mà Âu châu đang điều tra là nguyên liệu thượng nguồn sản xuất các sản phẩm tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, mạ màu, ống thép, các sản phẩm thép khác được xử dụng trong ngành xây dựng, cơ khí và các ngành kỹ nghệ khác.

Bảo Trân:  Bảo Trân xin cảm ơn anh Hướng Dương đã giúp cho biết rõ thêm những tin VN quan trọng trong tuần qua. Kính chúc quý thính giả luôn được mạnh khỏe, an lành.

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment