Thursday, August 8, 2024

Tin Tức: Thứ Năm 08.08.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ ĐẢNG TIẾN LÊN CỦA THÁI LAN BỊ TÒA ÁN RA LỆNH GIẢI THỂ

Trong vụ án liên quan đến luật chống khi quân, nhà đối lập trẻ được nhiều người biết đến nhất tại Thái Lan, Pita Limjaroenrat, vào hôm qua 7/8 bị tòa án cấm hoạt động chính trị 10 năm. Đảng Move Forward, tức đảng Tiến Lên, mà ông lãnh đạo cũng bị giải thể.

Giới quan sát lo ngại bản án nhắm vào phe đối lập Thái Lan sẽ mở ra một giai đoạn chính trường bất ổn. Đảng Move Forward là đảng duy nhất đề cập đến việc cải cách luật khi quân, mà họ xem là ngoài tầm kiểm soát và đang bị những người có quyền lực lợi dụng để đàn áp những người bất đồng chính kiến.

Do bị xem là có ý đồ lật đổ chế độ quân chủ, đảng Move Forward đã bị truy tố.Thẩm phán Punya Udchachon vào hôm qua công bố phán quyết của tòa Bảo hiến Thái Lan là đồng ý thông qua việc giải tán đảng Move Forward và cấm các thành viên ban điều hành được hoạt động trong vòng 10 năm tới.

Theo phán quyết nói trên, 11 lãnh đạo của đảng Move Forward, trong đó có tổng thư ký Chaithawat Tulathon và nhà lãnh đạo Pita Limjaroenrat, bị mất chức dân biểu và sẽ không được tranh cử trước năm 2034.

Như vậy là chỉ sau một năm giành thắng lợi lịch sử trong kỳ bầu cử quốc hội, đảng Move Forward bị loại khỏi chính trường Thái Lan. Tuy nhiên nhiều thành viên của đảng này hứa sẽ tiếp tục tham gia các kỳ bầu cử tới đây. Trên báo chí Thái Lan trong những tuần qua lan truyền tin đồn về việc thành lập một đảng mới với sự tham gia của hơn 140 cựu dân biểu đảng Move Forward, những người không bị cấm hoạt động chính trị.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240807-do-%C4%91%E1%BB%81-xu%E1%BA%A5t-c%E1%BA%A3i-c%C3%A1ch-lu%E1%BA%ADt-khi-qu%C3%A2n-%C4%91%E1%BA%A3ng-%C4%91%E1%BB%91i-l%E1%BA%ADp-th%C3%A1i-lan-b%E1%BB%8B-gi%E1%BA%A3i-th%E1%BB%83-nhi%E1%BB%81u-l%C3%A3nh-%C4%91%E1%BA%A1o-b%E1%BB%8B-c%E1%BA%A5m-ho%E1%BA%A1t-%C4%91%E1%BB%99ng

2/ DO THÁI TUYÊN BỐ SẼ TIÊU DIỆT THỦ LÃNH MỚI CỦA HAMAS

Phong trào Hồi giáo người Palestine tại Gaza, vào tối 6/8 ra thông báo ngắn gọn là ông Yahya Sinwar được chỉ định làm lãnh đạo chính trị của Hamas. Ngay lập tức Tel Aviv tuyên bố sẽ nhanh chóng tiêu diệt thủ lãnh mới của tổ chức Hamas mà Do Thái đang quyết tâm loại trừ đến cùng sau vụ khủng bố 7/10 năm 2023.

Tại Do Thái, người ta nhận định đó là tin xấu cho những con tin và gia đình họ. Ông Israel Katz, ngoại trưởng Israel, đánh giá Yahya Sinwar là một kẻ khủng bố cực đoan. Ngoại trưởngDo Tháixem việc chỉ định Yahya Sinwar thay thế Ismail Haniyeh là một lý do cho việc phải loại trừ nhanh chóng nhân vật này và xóa sổ Hamas trên trái đất.

Các nhà bình luận ở Do Thái sáng nay nhấn mạnh Hamas từ giờ trở thành phong trào của độc nhất một người. Theo một tờ báo Do Thái thì ông Sinwar đại diện cho xu hướng cực đoan nhất trong tổ chức của Palestine và là người tàn ác nhất trong phe Hamas.

Nhiều nhà phân tích nhận định, từ giờ trở đi, hoạt động của phe Hamas sẽ được chỉ đạo từ Teheran. Dù sao thì việc chỉ định Sinwar đã được đón chào bằng một tràng rốc-két bắn đi từ dải Gaza chỉ vài phút sau khi có thông báo. Ngay sau đó, Lữ đoàn al Qassam, nhánh vũ trang của Hamas tại Gaza, đã nhận trách nhiệm vụ oanh kích này.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240807-trung-%C4%91%C3%B4ng-hamas-ch%E1%BB%89-%C4%91%E1%BB%8Bnh-th%E1%BB%A7-l%C4%A9nh-m%E1%BB%9Bi-israel-tuy%C3%AAn-b%E1%BB%91-s%E1%BA%BD-nhanh-ch%C3%B3ng-ti%C3%AAu-di%E1%BB%87t

3/ UKRAINE CHỌC THỦNG BIÊN GIỚI VỚI NGA

Bạo quyền nước Nga vào hôm qua 7/8 cho biết đang giao tranh dữ dội với các lực lượng Ukraine xâm nhập biên giới phía nam, gần một trung tâm truyền tải khí đốt tự nhiên lớn. Đây là một trong những cuộc xâm nhập lớn nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Quân Nga đã chiếm được 420 cây số vuông từ các lực lượng Ukraine kể từ ngày 14/6, theo các quan chức Nga. Nhưng lực lượng Ukraine đã phản công hôm 6/8 và các cuộc giao tranh tiếp tục diễn ra trong đêm.Các lực lượng Ukraine đã tiến về phía tây bắc của thị trấn biên giới Sudzha, cách Moscow 530 cây số về phía tây nam.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Valery Gerasimov, nói với Tổng thống Vladimir Putin là quân Nga đã chặn đứng một đợt tấn công của một ngàn binh sĩ Ukraine, gấp hơn ba lần con số mà bộ quốc phòng Nga tuyên bố hôm 6/8, và sẽ đẩy họ trở lại biên giới.

Quân đội Ukraine dường như đã áp dụng chiến lược im lặng hoàn toàn về tình hình tại biên giới và bộ tổng tham mưu của họ không thừa nhận bất kỳ hoạt động nào đang diễn ra.

Sudzha là điểm trung chuyển khí đốt cuối cùng của Nga sang Âu châu thông qua Ukraine, với trữ lượng lên đếnhơn 14 tỷ thước khối khí đốt vào năm 2023. Chỉ cách đó 60 cây số về hướng đông là nhà máy điện hạt nhân Kursk của Nga.

Các trận chiến xung quanh Sudzha diễn ra vào thời điểm quan trọng trong cuộc xung đột vốn được xem là cuộc chiến tranh lớn nhất ở Âu châu kể từ sau thế chiến thứ hai.

Ông Putin cho biết lực lượng Ukraine đã bắn “bừa bãi” vào một loạt các mục tiêu dân sự trong khu vực. Các trang mạng của Nga đã chiếu những hình ảnh về những ngôi nhà bị pháo kích.

Các lực lượng tự nhận là lực lượng bán quân sự tự nguyện chiến đấu cho Ukraine đã xâm nhập vào một số khu vực của Kursk và khu vực Belgorod lân cận vào đầu năm nay, kích hoạt một đợt tấn công lớn của quân đội Nga nhằm tạo ra một vùng đệm ở đông bắc Ukraine.

https://www.voatiengviet.com/a/ukraine-xuyen-thung-bien-gioi-nga-gay-ra-cac-cuoc-dung-do-du-doi/7733953.html

4/ MỸ - CANADA – ÚC VÀ PHILIPPINES TẬP TRẬN TẠI BIỂN ĐÔNG

Quân đội bốn nước Hoa Kỳ, Úc, Canada và Philippines vào hôm qua 7/8 đã mở cuộc diễn tập hải quân và không quân được mô tả là cuộc phô diễn sức mạnh để cổ xúy cho sự pháp trị tại khu vực tranh chấp Biển Đông.

Thông cáo chung của bốn nước tham gia cuộc phô diễn quân sự vừa nêu nói rõ là họ cùng nhau đối diện với những thách thức hàng hải chung và nhấn mạnh chia sẻ sự toàn tâm toàn ý trong việc giữ vững luật pháp quốc tế và trật tự dựa trên luật lệ.

Chỉ huy của bốn nước tham gia cho biết trong thông cáo chung là các  đơn vị hải quân và không quân của những quốc gia tham dự cuộc tập trận này nhằm tăng cường sự hợp tác và khả năng tác chiến hỗ tương với nhau. Cuộc tập trận được tiến hành trong một phương thế phù hợp với luật pháp quốc tế và quan tâm đúng đắn đến sự an toàn hàng hải và quyền của những nước khác.

Hoạt động của lực lượng bốn nước như vừa nêu kéo dài trong hai ngày với mục tiêu duy trì sự đi lại không bị cản trở tại khu vực Ấn Độ dương và Thái Bình dương.

Trong một động thái rõ ràng để đáp trả, Trung Cộng cho biết cũng tiến hành tuần tra hải quân và không quân trong cùng ngày. Mục đích hoạt động này nhằm kiểm tra năng lực tấn công, vớikhu vực tuần tra được cho biết là gần bãi cạn Scarborough bị Trung Cộng cưỡng chiếm từ phía Philippines vào năm 2012.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/us-australia-canada-philippines-stage-naval-and-airforce-maneuvers-in-disputed-scs-08072024090315.html

 

No comments:

Post a Comment