Tuesday, August 6, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 06.08.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Khánh Ngọc & Hải Vân.

1/TRỊNH VĂN QUYẾT BỊ KẾT ÁN 21 NĂM TÙ

Sau 14 ngày xét xử, vào chiều hôm qua 5/8, ông Trịnh Văn Quyết đã bị tòa án Hà Nội kết án 21 năm tù, cùng với 49 bị can trong vụ án tập đoàn FLC.

Theo quyết định của tòa xác định ông Trịnh Văn Quyết có vai trò chủ mưutrong vụ thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông Quyết bị tòa tuyên phạt 3 năm tù vớicáo buộc thao túng thị trường chứng khoán và 18 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ở tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cơ quan tố tụng xác định ông Quyết nâng khống vốn điều lệ của công ty FLC Faros để niêm yết mã cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán, nhằm thu tiền của các nhà đầu tư.

Theo cáo buộc của tòa án, hơn 25 ngàn nhà đầu tư là những người đã bỏ tiền  ra mua cổ phiếu của công ty Faros, mà không biết là ông Trịnh Văn Quyết và đồng phạm dùng thủ đoạn gian dối nâng khống giá trị cổ phiếu để chiếm đoạt tiền. Trên thực tế ông Quyết đã chiếm đoạt hơn 3600 tỷ đồng của giới đầu tư.

Bốn mươi chín người trong vụ án này bị kết án từ 18 tháng tù treo đến 14 năm tù giam. Trong số đó có hai em gái của ông Quyết là Trịnh Thị Minh Huế và Trịnh Thị Thúy Nga bị tòa kết án 14 và 8 năm tù.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/former-chairman-of-flc-receives-21-years-in-jail-for-manipulating-stock-market-08052024084337.html

2/ VIETJET BỊ THUA KIỆN, PHẢI BỒI THƯỜNG 270 TRIỆU MỸ KIM

Hãng hàng không VietJet của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo vừa thua kiện của tập đoàn đầu tư FitzWalter Capital và  phải bồi thường 270 triệu Mỹ kim cũng như phải trả lại 4 máy bay.

Phán án dược đưa ra vàongày hôm qua 5/8. Theo đó thì trong nhiều tháng qua, FitzWater Capital của nước Anh đã kiện VietJet tại các tòa án ở London, Hà Nội và Singapore về 4 chiếc máy bay Airbus. Vào tháng 2, hãng cho thuê máy bay FitzWater Aviation đã tuyên bố là VietJet đã mất khả năng “thanh toán tiền thuê các máy bay này” kể từ năm 2021.

Các vụ kiện trước thời điểm tháng 2 đã đi đến những phán quyết có lợi cho FitzWalter và ông chủ của tập đoàn này là ông Ben Brazil. Nhưng VietJet và một số hãng liên quan đến nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đã hành xử “không phù hợp” để cản trở các phán quyết đó.

Trong tuần qua, thẩm phán Anh Simon Picken cũng ra quyết định là FitzWalter thắng kiện. Ông Picken phát biểu là VietJet trong nhiều năm đã dàn xếp và thực hiện một chiến dịch ở Việt Nam “có chủ ý can thiệp vào” các nỗ lực của FitzWalter nhằm thu hồi các máy bay này.

Theo tường thuật của số nguồn tin, thẩm phán Picken chỉ rõ thời điểm “bất thường” mà công ty Silva Star, do bà Thảo kiểm soát, đã tìm cách đề nghị nhà chức trách ngăn cản việc đưa máy bay rời khỏi Việt Nam. Ông Picken nhận thấy rằng để củng cố cho đề nghị của họ, Silva Star đã cung cấp các tài liệu mà “một cổ đông thiểu số của VietJet lẽ ra không được sở hữu”, bao gồm cả các tài liệu bí mật và không công khai liên quan gì đến các máy bay này.

Cần biết là hãng VietJet được nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo thành lập năm 2007 và bắt đầu chuyến bay đầu tiên trong năm 2011, sau đó trở thành hãng hàng không lớn nhất Việt Nam, có đường bay đến 5 thành phố ở Úc và một số nước khác trong khu vực.

Tuy nhiên, hãng gặp khó khăn trong thời kỳ đại dịch Vũ Hán, dẫn đến việc họ không thanh toán tiền thuê 4 chiếc máy bay Airbus của FitzWalter.

https://www.voatiengviet.com/a/vietjet-ty-phu-phuong-thao-thua-kien-fitzwalter-capital-boi-thuong-270-trieu-usd/7731044.html

3/ BẠO LOẠN NỔ RA KHẮP NƯỚC ANH

Phủthủ tướng Anh đã tổ chức cuộc họp ứng phó khẩn cấp vào hôm 5/8, sau khi hơn 150 người bị bắt vào cuối tuần trong các cuộc bạo loạn nổ ra ở các thị trấn và thành phố nước này.

Cuộc họp được lên kế hoạch sau khi Thủ tướng Keir Starmer lên án vụ tấn công vào một khách sạn dành cho người tỵ nạn ở thị trấn Rotherham và cam kết là những kẻ liên quan đến tình trạng bất ổn này sẽ phải đối mặt với "sự nghiêm minh của luật pháp".

Cảnh sát đã phải ứng phó với các vụ bạo lực ở Tamworth, Middlesbrough, Bolton, Hull và Weymouth cùng nhiều nơi khác ở nước Anh.Thủ tướng Starmer cam kết sẽ làm "bất cứ điều gì cần thiết để đưa những tên côn đồ này ra trước công lý" khi ông phát biểu trước toàn quốc vào hôm 4/8.

Cuộc họp khẩn cấp đã được tổ chức kể từ khi tình trạng bạo lực gia tăng bước sang ngày thứ 6, bắt nguồn từ vụ ba em nhỏ bị đâm chết ở Southport vào tuần trước.Cuộc họp này có mục đích cung cấp cho chính phủ thông tin cập nhật về tình hình bạo lực vào cuối tuần trước và phản ứng trong những ngày tới.

Trong bài phát biểu trên truyền hình vào hôm 4/8, thủ tướng Anh đã cảnh báo những người liên quan rằng họ sẽ "hối hận" vì đã tham gia bạo loạn.

Bộ nội vụ Anh đã đề nghị tăng cường bảo vệ cho các nhà thờ Hồi giáo như một phần của một quy trình mới. Theo đó, có thể yêu cầu triển khai các biện pháp "an ninh nhanh chóng" nhằm bảo đảm các hoạt động thờ phượng được phục hồi càng sớm càng tốt sau tình trạng khẩn cấp.

Kể từ hôm 3/8, đã có hơn 150 vụ bắt giữ.Tại Rotherham, có ít nhất mười cảnh sát đã bị thương, trong đó có một người bất tỉnh sau khi những người biểu tình ném ván gỗ và xịt bình chữa cháy vào họ.

Lực lượng an ninh cho biết một cảnh sát bất tỉnh và bị thương ở đầu trong khi hai người khác có thể bị gãy xương. Tại một khách sạn ở thị trấn Tamworth, các cảnh sát cho biết họ đã phải giải quyết "các hành vi côn đồ bạo lực" vào tối 4/8.

Trong khi đó, một nhóm bạo loạn ở thị trấn Middlesbrough đã đập vỡ cửa sổ nhà ở và xe hơi, cũng như ném đồ vật vào cảnh sát. Và tại thị trấn Bolton, những người biểu tình phản đối nhập cư đã bị một nhóm lên tới 300 người đeo mặt nạ hò hét "Thánh Allah vĩ đại".

Trước đó, bạo lực bùng nổ sau khi những vụ tương tự xảy ra ở Southport, Belfast, Hartlepool, Hull, Liverpool, Nottingham, Sunderland và những nơi khác của nước Anh vào đầu tuần trước.

Thủ tướng Keir Starmer cho biết cách phản ứng trước bạo lực lần này có thể giống cách xử lý các cuộc bạo loạn năm 2011, thời điểm mà ông là công tố trưởng của nước Anh. Ông tuyên bố là cá nhân ông đã tham gia vụ dập tắt bạo loạn vào năm 2011 khi là công tố trưởng, và cam kết sẽ làm mọi cách để đưa những tên côn đồ này ra trước công lý.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cmm223yqgdzo

4/ BẮC HÀN ĐIỀU ĐỘNG 250 GIÀN PHÓNG PHI ĐẠN  ĐẾN BIÊN GIỚI NAM HÀN

Vào hôm qua 5/8, bạo quyền Bắc Hàn đã đưa 250 giàn phóng phi đạn chiến thuật đến khu vực giới tuyến hai miền. Theo lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, quyết định này là nhằm đối phó với các đe dọa mới từ liên minh quân sự do Hoa Kỳ đứng đầu.

Theo thông tấn xã Bắc Hàn,họ Kim đã chủ trì lễ chuyển giao 250 giàn phóng phi đạn chiến thuật mới cho các đơn vị đồn trú tại vùng giới tuyến. Trong bài diễn văn, ông Kim Jong Un thông báo Bắc Hàn đối mặt với “một sự thay đổi quan trọng về chiến lược do việc các liên minh do Hoa Kỳ chỉ huy đang biến thành các khối quân sự, dựa trên vũ khí hạt nhân”.

Theo hiệp hội Nam Hàn về công nghiệp quốc phòng, đây là lần đầu tiên Bắc Hàn công bố các số liệu liên quan đến các vũ khí được triển khai tại vùng biên giới. Ông Han Kwon Hee, thuộc hiệp hội nói trên, cho biết cụ thể là mỗi giàn phóng phi đạn Bắc Hàn có thể mang theo 4 hỏa tiễn.

Tham gia buổi lễ chuyển giao giàn phóng phi đạn, có sự hiện diện của Kim Jue Ae, con gái ông Kim Jong Un, có thể được lãnh đạo Bắc Hàn chọn làm người kế vị. Tại buổi lễ, lãnh tụ Bắc Hàn cũng bác bỏ cái gọi là “tin đồn” về vụ lũ lụt tại miền bắc khiến 1500 người chết, và khẳng định đã không có ai tử vong vì thiên tai.

Cần biết là đợt lũ lụt lớn từ ngày 27/7 khiến một số nhà máy sản xuất vũ khí, được xây dựng từ năm ngoái, bị phá hủy. Việc nhiều nhà máy sản xuất vũ khí cùng với một số tuyến đường sắt sang Trung Cộng và Nga bị hư hại có thể làm chậm lại hoạt động xuất cảng vũ khí của Bắc Hàn sang Nga, để hỗ trợ nước Nga trong cuộc xâm lăng Ukraine.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240805-b%E1%BA%AFc-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn-%C4%91%C6%B0a-250-d%C3%A0n-ph%C3%B3ng-t%C3%AAn-l%E1%BB%ADa-%C3%A1p-s%C3%A1t-gi%E1%BB%9Bi-tuy%E1%BA%BFn-v%E1%BB%9Bi-h%C3%A0n-qu%E1%BB%91c

 

No comments:

Post a Comment