Friday, August 30, 2024

Paralympic games 2024

Bàn Ngang Tán Dọc
 Sự kiện: Lễ khai mạc Thế Vận Hội 2024 dành cho người khuyết tật mở đầu chương cuối cho một mùa hè thể thao tại Paris từ ngày 28/8 đến ngày 8/9/2024 với nhiều tiết mục hấp dẫn....

Kịch Bản

HS- Thưa quí thính giả, anh em chúng tôi gồm Minh Nguyệt, Bá Cơ và Hải Sơn đang có mặt tại Paris Pháp Quốc, để tường trình trực tiếp buổi Lễ khai mạc Thế Vận Hội dành cho người khuyết tật, mở đầu chương cuối một mùa hè thể thao tại Paris. Trước hết mời chị MN và anh BC cùng lên tiếng chào quí thính giả.

MN- MN kính chào quí thính giả của đài PT/ĐLSN ở HK, VN và khắp nơi đang theo dõi bài phóng sự của anh em chúng tôi, chúc quí vị có một buổi tối thật vui...

BC- Vâng, BC cũng gửi lời chào đến tất cả quí thính giả đang nghe đài. Anh em chúng tôi đang đứng ở góc đại lộ xinh đẹp Champs-Elysées nối với công trường rộng lớn Place de la Concorde giữa trung tâm Paris, nơi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ chính thức tuyên bố khai mạc Thế Vận Hội dành cho người khuyết tật trong ít phút nữa đây.

HS- Thưa quí vị, sau khi Thế Vận Hội Mùa Hè Olympic 2024 kết thúc, tối nay, 28/08/2024, Paris lại mở màn cho một ngày hội thể thao dành cho 4,400 vận động viên khuyết tật, thuộc 168 đoàn thể thao tụ hội về trung tâm thủ đô nước Pháp, để tham dự lễ khai mạc Paralympic - Thế Vận Hội dành cho người khuyết tật 2024.

MN-    Ngược dòng lịch sử, chúng ta thấy các môn thể thao dành cho vận động viên khuyết tật đã có từ hơn một thế kỷ.Nhưng mãi đến sau Thế Chiến Thứ II, Thế Vận Hội dành cho người khuyết tật mới chính thức được hình thành, với nỗ lực giúp đỡ nhiều cựu chiến binh và thường dân bị thương trong chiến tranh. Bác sĩ thần kinh người Đức-Anh Ludwig Guttmann (người trốn thoát khỏi Đức Quốc xã) đã mở một trung tâm chấn thương cột sống tại Bệnh viện Stoke Mandeville năm 1944 theo yêu cầu của chính phủ Anh lúc ấy.

BC- Chúng ta cũng nên biết vào thời điểm đó ở Anh cũng như nhiều nơi khác trên thế giới, người ta cho rằng những thương phế binh: "sẽ bị bỏ lại trong bệnh viện cho đến chết vì người ta cho rằng họ sẽ không còn gì để đóng góp cho xã hội nên tốt nhất là họ nên được ra đi". BS Guttmann đã thách thức quan niệm đó, nên ông đã phát triển môn từ môn "thể thao phục hồi chức năng thành thể thao giải trí cho các thương phế binh và sau đó là thể thao cạnh tranh".Dẫn đến Thế Vận Hội cho người khuyết tật như chúng ta đang chứng kiến hôm nay.

HS- Đúng thế. Bốn năm sau, Thế Vận Hội Olympic 1948 khai mạc tại London, BS Guttmann đã tổ chức một cuộc thi bắn cung dành cho các vận động viên xe lăn. Thế Vận Hội Stoke Mandeville đã trở thành sự kiện quốc tế từ đó.Tiếp đếnà Thế vận hội Paralympic Rome năm 1960 và được tổ chức bốn năm một lần tiếp theo từ đó đến nay., thưa quí thinh giả.

MN- Thế Vận Hội Paralympic và Olympic đã diễn ra tại cùng một thành phố và địa điểm kể từ Thế Vận Hội Mùa hè năm 1988 và Thế vận hội Mùa đông năm 1992, do thỏa thuận giữa Ủy Ban Paralympic Quốc Tế (IPC) và Ủy Ban Olympic Quốc Tế. Từ "Paralympic" có gốc từ tiếng Hy Lạp ("para" nghĩa là bên cạnh) và từ "Olympic" ghép lại, có nghĩa là hai trò chơi diễn ra song song.

BC- Nếu Lễ Khai Mạc Olympic Paris 2024 lấy dòng sông Seine làm sân khấu, thì hôm nay trên đại lộ Champs-Elysées, các đoàn vận động viên người khuyết tật đang lần lượt diễn hành trên đại lộ từ Khải Hoàn Môn đến quảng trường lịch sử Concorde, trở thành khán đài và sân khấu cho các tiết mục trong đêm khai mạc này. Sau lời tuyên bố khai mạc của tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thế Vận Hội dành cho người khuyết tật mở màn với ca khúc ‘‘Ability’’ của Lucky Love. Ca sĩ Pháp, một người bẩm sinh không có tay trái, trình diễn với một dàn vũ công tất cả đều trên xe lăn, thật là đẹp mắt và hấp dẫn.

MN- Có lẽ theo MN, màn trình diễn độc đáo nhất tối này là tiết mục mang tên Parodoxe (tạm dịch là nghịch lý) của hơn 150 vũ công trong đó có 16 người với thể hình khuyết tật, nói về ‘‘những mâu thuẫn giữa khát vọng của một xã hội mở rộng vòng tay với những người khuyết tật, không phân biệt ai, và thực tế định kiến còn tràn ngập’’.Rồi đỉnh điểm của chương trình là ca khúc kinh điển của Edith Piaf, ‘‘Non, je ne regrette rien’’ (Không, tôi không tiếc nuối) gì do ca sĩ ‘‘Christine and The Queens’’ trình bày theo phong cách electro pop, với dàn nhạc Ensemble Matheus.

HS- Với hơn 4,400 vận động viên khuyết tật, họ là những người khuyết tật từ bẩm sinh và những người bị thương tật do tai nạn hoặc chiến tranh....khuyết tật về thể chất, thị giác và trí tuệ sẽ tranh tài ở 22 môn thể thao gồm các môn Boccia, Bóng gôn, Cung thủ Para, Điền kinh, Cầu lông Para, Canoe Para, Đua xe đạp Para, Cưỡi Ngựa, Judo, Cử tạ, Chèo thuyền, Bơi lội, Bóng bàn, Taekwondo, Bắn súng, Bóng chuyền ngồi, Bóng rổ xe lăn, Bóng bầu dục dành cho xe lăn và Quần vợt xe lăn nữa.

MN- Wow, như vậy trong những ngày tới chúng ta lại được chứng kiến những cuộc tranh tài rất hào hứng giữa những vận động viên khuyết tật. Còn hôm nay có khoảng 50,000 người đã theo dõi buổi Lễ Khai Mạc tại các khán đài được xây dựng xung quanh quảng trường Concorde này. Để giữ an toàn và thuận tiện cho các vận động viên khuyết tật, đại lộ và quảng trường được trải một lớp nhựa không trơn trượt lên mặt đường. Còn làng Olympic cũng được cải tiến để thích hợp với thể chất của những vận động viên.

BC- Thưa quí thinh giả, hôm nay Paris lại bừng sáng khi Lễ khai Mạc Paralympic 2024  khép lại sau gần 4 giờ trình diễn, khi vạc lửa Thế Vận Hội tại vườn Tuileries một lần nữa lại được nhóm lên vào mỗi đêm sẽ lại bay trên bầu trời cho đến khi bế mạc Paralympic. Nhóm phóng viên Radio ĐLSN chúng tôi cám ơn quí thinh giả đã theo dõi phần tường trình từ Paris.

HS- Mời quí vị tiếp tục theo dõi sinh hoạt của đài DLSN, với những phóng sự tiếp theo vào những lần tới.

Nhóm Phóng viên ĐLSN HS, MN và BC Kinh chào.....

No comments:

Post a Comment