Wednesday, August 21, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 21.08.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ LŨ LỤTGÂY CẢN TRỞ CHO HÀNG NGÀN HỌC SINH VN ĐẾN TRƯỜNG

Tổ chức Save The Children vào hôm qua 20/8 cảnh báo là tình trạng hàng ngàn trẻ em ở Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn đến trường do mưa lũ gây ngập lụt, làm đường xá hưu hỏng ở khu vực phía bắc Việt Nam.

Theo thống kê của tổ chức này, tỉnh Sơn La có khoảng  hơn 1 triệu người chịu ảnh hưởng do sạt lở đất và lũ lụt do mưa lớn vào tháng trước, gây hư hại cho 29 trường học, gần 3 ngàn ngôi nhà và khiến ít nhất 11 người thiệt mạng.

Khoảng 4500 trẻ em ở Sơn La hiện đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ khi quay lại trường học vào ngày 5/9 tới. Tổ chức Save The Children trích lời một hiệu trưởng ở tỉnh Sơn La cho biết là các ngôi trường đang gặp khó khăn vì sạt lở đất đai và nhiều cây cầu bị gẫy đổ. Tại một số nơi, trẻ em phải bơi qua suối để đến trường.

Tình trạng lũ lụt đã gây ra thiệt hại khoảng 85 triệu Mỹ kim trong vòng bảy tháng qua ở Việt Nam, gấp đôi con số này vào cùng kỳ năm ngoái. Hơn 90 người đã thiệt mạng và mất tích do thiên tai, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê VN.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-floods-cut-off-thousands-of-children-from-school-08202024093243.html

2/ TẬP ĐOÀN ĐIỆN LỰC VN VẪN LỖ HƠN 52 NGÀN TỶ ĐỒNG

Tập đoàn Điện lực Việt Nam vừa công bố có lãi hơn 8 ngàn tỷ đồng trong quý 2, nhưng trong 6 tháng qua, tập đoàn này vẫn lỗ lên đến hơn 52 ngàn  tỷ đồng.

Báo cáo của tập đoàn này được đưa ra vào ngày hôm qua 20/8 về mức lợi nhuận trong quý 2 năm nay. Theo đó, doanh thu đạt 154 ngàn tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến cuối tháng 6, nợ phải trả của tập đoàn ở mức 465 ngàn tỷ đồng, trong đó nợ vay là 314 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 3 ngàn tỷ đồng so với đầu năm.

Cần biết là tập đoàn này đã nhiều lần xin tăng giá điện bán lẻ đề bù lỗ nhưng theo báo cáo của Ủy ban Quản lý Vốn Quốc gia, tập đoàn điện lực phải chi hơn 18 ngàn tỷ đồng để trả mức lãi cho vay, tăng hơn 30% so với năm 2022. Như vậy, bình quân mỗi ngày Tập đoàn Điện lực phải trả hơn 50 tỷ đồng tiền lãi vay.

Đại diện tập đoàn dự báo là năm 2024 sẽ tiếp tục phải đối mặt với hàng loạt khó khăn và thử thách. Do đó, tập đoàn xây dựng kế hoạch năm 2024 với nhiều giải pháp nhằm bảo đảm cung ứng đủ điện với mục tiêu tăng trưởng tổng sản lượng nội địa là hơn 6%.

Đại diện tập đoàn cho biết vừa đạt thỏa thuận với Ngân hàng Phát triển Việt Nam về khoản cho vay vào khoảng 50 ngàn tỷ đồng, tức 2 tỷ Mỹ kim, cho giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2030. Thỏa thuận này sẽ giúp tập đoàn mở rộng đầu tư vào các công trình nguồn và lưới điện, bảo đảm cung cấp đủ điện trong năm 2024.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/evn-profits-in-second-quarter-but-still-has-loss-of-more-than-52000-bln-dong-08202024082340.html

3/ ÚC VÀ NAM DƯƠNG KÝ THỎA THUẬN MỚI VỀ QUÂN SỰ

Úc và Nam Dương vào hôm qua 20/8 thông báo sẽ ký kết một thỏa thuận quốc phòng mới, tăng cường hợp tác quân sự. Thỏa thuận này cho phép các đơn vị quân đội hai bên triển khai trên lãnh thổ của nhau.

Tuyên bố được nguyên thủ hai nước đưa ra vào lúc tổng thống đắc cử Nam Dương, bộ trưởng quốc phòng Prabowo Subianto, công du Úc châu. Theo ông Subianto, thỏa thuận, được hai bên đàm phán từ tháng 2 năm nay, sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese nhấn mạnh là hiệp định này sẽ là một phần căn bản trong các hợp tác giữa hai nước trong lãnh vực an ninh. Bộ trưởng quốc phòng Úc Richard Marles cho biết thỏa thuận sẽ được ký kết trong những ngày tới. 

Úc và Nam Dương chia xẻ đường biên giới trên biển dài nhất thế giới. Hai bên đã hợp tác trên nhiều lĩnh vực như an ninh trên biển, chống nạn buôn người và nạn buôn lậu ma túy. Bà Curie Maharani, chuyên gia về quốc phòng tại đại học Binus ở Jakarta, nhận định đây là thỏa thuận hoàn chỉnh nhất về lãnh vực quốc phòng mà Indonesia từng ký kết cho đến nay.

Về phía nước Úc, chính quyền Canberra đang nỗ lực siết chặt quan hệ quân sự với Mỹ, và tăng cường lực lượng vũ trang để đối phó với ảnh hưởng gia tăng của Trung Cộng trong khu vực. Nước Úc đã ký kết một số thỏa thuận quốc phòng với các đối tác trong những năm gần đây, trong đó đáng chú ý nhất là liên minh quân sự AUKUS với Hoa Kỳ và Anh, một hiệp ước khiến cho Trung Cộng vô cùng tức giận.

Trong khi đó, chính quyền Nam Dương đang theo đuổi một chính sách trung lập hơn. Ông Subianto ngay sau khi đắc cử tổng thống Indonesia đã chọn Trung Cộng là điểm đến đầu tiên. Theo một chuyên gia Úc thì ông Subianto đã có nhiều nỗ lực thúc đẩy các hợp tác quốc tế, khác với người tiền nhiệm Joko Widodo, trong 10 năm cầm quyền chưa bao giờ tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240820-%C3%BAc-indonesia-k%C3%BD-th%E1%BB%8Fa-thu%E1%BA%ADn-tri%E1%BB%83n-khai-qu%C3%A2n-tr%C3%AAn-l%C3%A3nh-th%E1%BB%95-c%E1%BB%A7a-nhau

4/ ĐÀI LOAN PHÔ DIỄN HỎA LỰC CỦA PHI ĐẠN ĐẤT ĐỐI KHÔNG

Đài Loan đã phô diễn hỏa lực phi đạn vào hôm qua 20/8, khi phóng một loạt phi đạn đất đối không trước các phóng viên trong chuyến thăm một địa điểm thử nghiệm nhạy cảm ở một khu vực xa xôi của bờ biển phía đông nam hòn đảo.

Phi đạn loại này là một phần quan trọng trong chiến lược phòng thủ của Đài Loan, do Hoa Kỳ sản xuất và do trong nước làm ra.

Tại căn cứ Jiupeng ở huyện Bình Đông của Đài Loan, cuộc thử nghiệm quân sự đã bắn cả phi đạn Patriot do Hoa Kỳ sản xuất và phi đạn Sky Bow III do Đài Loan sản xuất lên bầu trời vào lúc bình minh ló dạng, trong khi một chiến hạm ngoài khơi bắn một phi đạn Standard.

Phát ngôn nhân bộ quốc phòng Đài Loan cho biết tất cả các phi đạn đều bắn trúng đích một cách suôn sẻ. Điều này đã chứng minh là quá trình huấn luyện binh lính của Đài Loan rất vững vàng,  đồng thời là hệ thống vũ khí này đã được chứng minh rất chính xác.

Căn cứ Jiupeng cũng là nơi viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Chung-Shan do chính phủ điều hành để thử nghiệm các phi đạn mới, như loại có tầm xa hơn của Hsiung Feng được thiết kế để tấn công các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Trung Cộng.

Chính phủ Đài Loan luôn bác bỏ các yêu sách lãnh thổ của Trung Cộng, với tuyên bố là chỉ có người dân hòn đảo này mới có thể quyết định tương lai của họ.

https://www.voatiengviet.com/a/7749950.html

No comments:

Post a Comment