Friday, August 23, 2024

Biến học sinh thành công cụ trả thù phụ huynh

Chuyện Nước Non Mình

Một chế độ tốt đẹp bao giờ cũng có một nền giáo dục tốt đẹp và ngược lại. Và để có được một nền giáo dục tốt đẹp thì trước hết các cơ sở đào tạo, đứng đầu là các trường học, phải được điều hành theo đúng quy tắc văn minh, tiến bộ, đồng thời cũng phù hợp với truyền thống văn hóa nhân bản.

Nếu áp dụng những tiêu chuẩn trên để đánh giá nền giáo dục của Việt Nam ngày nay, cũng tức là đánh giá chế độ “xã hội chủ nghĩa” hiện hành, thì câu trả lời có thể tìm thấy trong bài viết sau đây của tác giả CHÂU NAM VIỆT, đăng trong trang nhà VIỆT NAM THỜI BÁO, với tựa đề “Biến học sinh thành công cụ trả thù phụ huynh”, sẽ do Ngọc Sương trình bày sau đây .... 

Việc nhà trường trả thù học sinh sau khi có mâu thuẫn với phụ huynh đã không còn xa lạ gì trong môi trường giáo dục xã hội chủ nghĩa. 

Chỉ cần phụ huynh có ý kiến trái quan điểm của nhà trường, nhà trường sẽ tìm mọi cách để trả thù học sinh. Trường THPT Ngô Quyền – Đông Anh ra quyết định dừng đào tạo một học sinh lớp 12 sau khi phụ huynh của em này thắc mắc về chương trình chất lượng cao của trường. Việc buộc học sinh thôi học đã gây ra sự phẫn nộ trong cộng đồng. Đây là một hành động không chỉ phản giáo dục mà còn vi phạm quyền lợi cơ bản của học sinh, đe dọa môi trường giáo dục công bằng và minh bạch.

Trong buổi họp với hội phụ huynh lớp 12A5, trường THPT Ngô Quyền – Đông Anh đã mời phụ huynh đến trao đổi về định hướng tổ chức lớp chất lượng cao nhưng lại không cung cấp thông tin cụ thể về chương trình hay giáo viên chủ nhiệm. Khi được ủy quyền từ hội phụ huynh để tìm hiểu thêm, một phụ huynh đã đặt ra các câu hỏi chính đáng.

Tuy nhiên, câu trả lời của thầy phó hiệu trưởng trường lại rất vòng vo, thiếu minh bạch và thậm chí có tính chất đe dọa khi nhấn mạnh rằng nếu không phù hợp thì chuyển trường khác. Hai ngày sau đó, con gái của vị phụ huynh này bị nhà trường ra quyết định dừng đào tạo.

Hành động này không chỉ là sự trả đũa cá nhân mà còn là một biểu hiện rõ ràng của việc nhà trường không tôn trọng quyền tự do ngôn luận. Không quá khi nói đây là hành động phản giáo dục, vi phạm quyền được giáo dục của công dân. Đặc biệt là làm tổn thương tinh thần của học sinh và gia đình họ.

Nguy hại hơn, nó sẽ tạo ra một tiền lệ xấu, khiến phụ huynh và học sinh e ngại khi muốn đóng góp ý kiến, góp phần cải thiện chất lượng giáo dục. Nếu mỗi ý kiến xây dựng đều bị trả đũa bằng những quyết định tiêu cực như vậy, thì ai sẽ còn dám lên tiếng để bảo vệ quyền lợi chính đáng của con em mình?

Việc nhà trường trả thù, trút giận lên học sinh sau khi có mâu thuẫn với phụ huynh đã không còn xa lạ trong môi trường giáo dục của chế độ xã hội chủ nghĩa này. Đơn cử như, vào năm 2023, một phụ huynh tại trường THPT Lạc Long Quân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội phản ánh về thu chi của trường. Phụ huynh này đã không hợp tác khi nhà trường đã mời phụ huynh đến làm việc. Sau đó, con của phụ huynh này bị nhà trường thông báo phải nghỉ học. Vụ việc này đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ từ phía phụ huynh và dư luận, buộc các cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra và xử lý.

Nên nhớ học sinh không chỉ là đối trượng khách hàng đặc biệt mà còn là “nguồn sống” của nhà trường, không chỉ là học phí, mà cho dù dạy miễn phí thì không có học sinh là trường học cũng không còn. Và phụ huynh có quyền thắc mắc về chương trình đào tạo của trường để đảm bảo quyền lợi cho con em họ. Nhà trường có nghĩa vụ trả lời mọi câu hỏi của phụ huynh, diễn giải cụ thể, hợp lý… chứ không phải lòng vòng rồi tìm cách trả thù học sinh bằng cách cản trở quyền được tiếp cận giáo dục của học sinh. Như vậy thì trường dạy văn hóa nhưng hành xử không văn minh.

Mà nhà trường không văn minh thì xã hội sẽ ra sao khi con người được đào tạo không khác gì con vật, bị đe dọa, đánh đập, hành hạ từ thể xác tới tinh thần? Nguy hại hơn, nếu những thế hệ học sinh bị đàn áp đó sau này trở thành giáo viên thì sao? Liệu họ có áp dụng cái cách mà họ từng bị đối xử để xử lý học sinh của mình hay không? Thử nghĩ xem, nếu nền giáo dục Việt Nam chỉ toàn đấu tố, áp bức, dọa nạt nhau thì con người Việt Nam, tương lai đất nước sẽ như thế nào?

Muộn còn hơn không, nếu không mau chóng sửa đổi phương pháp giáo dục, truy tới cùng những hành vi phi giáo dục thì có thể Việt Nam sẽ chỉ toàn côn đồ, đối xử với nhau như xã hội đen thôi!

 

No comments:

Post a Comment