Saturday, August 3, 2024

Tin Tức, Thứ Bảy 03.08.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1.MỸ KHÔNG CÔNG NHẬN VIỆT NAM CÓ NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG.

Bộ Thương Mại Hoa Kỳ vào ngày 2/8 công bố quyết định tiếp tục xếp kinh tế Việt Nam là phi thị trường.

Theo dự kiến, Bộ Thương Mại Hoa Kỳ công bố quyết định trên vào thứ sáu ngày 26/7 nhưng đã bị lùi lại cho đến ngày 2/8. Nguyên nhân được đưa ra là vì mạng Internet toàn cầu bị trục trặc. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích thời sự cho rằng, thời gian công bố trùng với ngày quốc tang ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Mỹ không muốn báo tin xấu cho Hà Nội.

Thông cáo của Bộ Thương Mại Hoa Kỳ nêu rằng: Việc tiếp tục xếp Việt Nam vào nhóm nền kinh tế phi thị trường, có nghĩa “phương pháp được sử dụng để tính toán mức thuế chống bán phá giá đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ vẫn như cũ”.

Nhiều năm qua, Hà Nội đã tìm cách thuyết phục Hoa Kỳ công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường nhằm giúp giảm thuế trừng phạt lên hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ. Trước khi có quyết định trên, nhiều tổ chức tranh đấu cho nhân quyền cũng như một số dân biểu Mỹ đã viết thư yêu cầu Bộ Thương mại không công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường vì những vi phạm nhân quyền, đặc biệt là quyền của người lao động.

 

2.ĐÀ NẴNG: MỘT NGƯỜI ĐÀN ÔNG LỚN TUỔI BỊ BẮT THEO ĐIỀU 331

Ông Nguyễn Đình Trung- 66 tuổi, ngụ tại phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng, bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CQCSĐT) của thành phố này bắt giam và khởi tố hôm 2/8. Ông Trung bị cáo buộc vi phạm Điều 331 - Bộ luật Hình sự (BLHS) “lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân”.

Ông Nguyễn Đình Trung bị cho là đã có hành vi soạn thảo, loan truyền nhiều đơn tố cáo, tố giác với nội dung “sai sự thật, bịa đặt” rồi gửi đến nhiều cơ quan, tổ chức từ Trung ương xuống địa phương. Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT không cho biết cụ thể ông Nguyễn Đình Trung tố cáo, tố giác vụ việc gì.

Ông Trung là trường hợp thứ 8 được biết đến bị bắt với cáo buộc vi phạm điều 331 tính từ đầu năm đến nay.

Điều 331, điều 117 và một số điều luật trong BLHS bị các cơ quan nhân quyền lên án là bất công, mơ hồ. Nhà cầm quyền đã sử dụng những điều luật này để trừng trị những người bất đồng chính kiến và triệt tiêu quyền tự do bày tỏ quan điểm của người dân.

 

3.MỸ-VIỆT: LẦN ĐẦU “ĐỐI THOẠI AN NINH VÀ THỰC THI PHÁP LUẬT”

Cuộc “đối thoại an ninh và thực thi pháp luật” giữa Việt Nam và Hoa Kỳ lần đầu tiên được tổ chức hôm 31/7 tại Hà Nội nhằm “tăng cường quan hệ hợp tác về thực thi pháp luật và hợp tác an ninh”.

Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam Lê Quốc Hùng và Phó Trợ lý Ngoại trưởng Thường trực thuộc Cục Phòng chống Ma túy và Thực thi Pháp luật Quốc tế (Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ) Shelby Smith-Wilson đã đồng chủ trì cuộc đối thoại này. Truyền hình công an và báo chí quốc doanh đưa tin “quan hệ hợp tác chuyên ngành giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan đối tác Hoa Kỳ đã đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả tích cực về chia sẻ thông điệp, thông tin chiến lược; hợp tác phòng, chống tội phạm và đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực”.

Việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện hồi năm ngoái là tiền đề cho nhiều hoạt động của hai quốc gia, trong đó có cuộc “Đối thoại an ninh và thực thi pháp luật” nói trên.

 

4.TRAO ĐỔI TÙ NHÂN LỚN NHẤT GIỮA NGA VÀ MỸ SAU CHIẾN TRANH LẠNH

Hoa Kỳ hôm 1/8 xác nhận đã thực hiện một cuộc trao đổi tù nhân lớn nhất giữa Hoa Kỳ và Nga kể từ Chiến tranh Lạnh. Hoa Kỳ đã bảo đảm cho 16 cá nhân được Nga trao trả, trong đó có 5 người Đức bị giam giữ trái phép và 7 công dân Nga, đổi lại 8 người bị giam giữ ở Mỹ, Đức, Ba Lan, Na Uy và Slovenia. Hai nhà báo Mỹ Evan Gershkovich và Alsu Kurmasheva, cựu Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Paul Whelan và thường trú nhân Vladimir Kara-Murza, là những cái tên được nhắc nhiều trong cuộc trao trả lần này. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói tại một cuộc họp báo rằng: "Đây là kết quả của nhiều vòng đàm phán phức tạp, khó khăn trong nhiều tháng".

Người bị giam giữ lâu nhất là Paul Whelan, một cựu Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ, bị bắt tại Moscow vào năm 2018. Năm 2020, ông bị kết án 16 năm tù tại một trại tù hình sự với cáo buộc làm gián điệp mà ông và chính phủ Mỹ phủ nhận.

Về phía Nga, Điện Kremlin đã đàm phán để trả tự do cho Vadim Krasikov, kẻ đã bị kết án trong vụ giết một người bất đồng chính kiến Chechnya ở Berlin năm 2019 và đang thụ án tù chung thân tại Đức.

Ông Sullivan nói với các phóng viên: "Rõ ràng là phía Nga sẽ không đồng ý trả tự do cho những cá nhân này nếu không có sự trao đổi bao gồm Vadim Krasikov."

Ông Sullivan đánh giá: "Cuộc trao đổi hôm nay sẽ mang tính lịch sử. Chưa từng có số lượng lớn cá nhân được trao đổi theo cách này kể từ Chiến tranh Lạnh".

 

 

No comments:

Post a Comment