Monday, August 26, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 26.08.2024

Tin Tức

Để mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Hà và Hải Vân trình bày sau đây

1/NGƯỜI VIỆT BỊ BỎ RƠI Ở PHI TRƯỜNG BRAZIL

Hàng trăm người từ các nước Ấn Độ, Nepal và Việt Nam đang bị kẹt lại nhiều tuần tại phi trường Sao Paulo ở Brazil và đang đói khát vì thiếu nước uống và thực phẩm.

Trong khi đó Brazil đang xiết chặt việc cho phép người nhập cư quá cảnh nước này để tìm đường vào Mỹ và Canada. Một bài phóng sự của thông tấn xã Reuters vào hôm 13/8 cho biết những người này đang bị suy yếu sức khỏe vì điều kiện mùa đông khắc nghiệt.

Theo bài phóng sự nói trên, những người tỵ nạn từ ba nước bị kẹt lại tại phi trường Guarulhos do không có visa và hiện cũng không có nước sạch và và thực phẩm. Họ phải ngủ trên sàn trong khi chờ nhập cảnh Brazil.

Reuters trích dẫn thông tin từ giới chức Brazil cho biết, có ít nhất khoảng 666 người tỵ nạn không có visa vào Brazil. Nguồn tin nàycho biết thêm là chính phủ Brazil đang có kế hoạch thắt chặt hơn nữa các quy định nhập cư vào ngày 26/8 nhằm ngăn chặn số người vào nước này và cũng là để chặn số người này vào Mỹ và Canada.

Theo Reuters, những người này bị giữ lại tại một khu vực riêng, nơi không có phòng tắm và các hoạt động của họ bị hạn chế khiến họ gặp khó khăn để có thể có được nước và thực phẩm.Trẻ nhỏ và người lớn phải chịu đựng mùa đông khắc nghiệt mà không có chăn mền.

Brazil là điểm đến cho nhiều người tỵ nạn từ châu Á để tìm đường vào Bắc Mỹ. Những người tỵ nạn thường xin quy chế tỵ nạn để vào Brazil, với cáo buộc là họ gặp nguy hiểm và bị truy bức ở đất nước của họ. Tuy nhiên, phần đông trong số họ lại đi tiếp đến Bắc Mỹ sau đó.

Chính quyền Brazil giờ đây sẽ không cho phép những người tị nạn này ở lại Brazil.Hiện không rõ quy định mới này đã được áp dụng ở Sao Paulo hay chưa hay sẽ áp dụng sau khi có hiệu lực vào ngày 26/8.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hundreds-of-migrants-from-india-vn-nepal-stuck-at-brazil-airport-08252024101028.html

2/ TẬP ĐOÀN NA UY NGỪNG CÁC DỰ ÁN ĐIỆN GIÓ Ở NGOÀI KHƠI VN

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Equinor do Na Uy kiểm soát vừa hủy bỏ kế hoạch đầu tư vào lãnh vực điện gió ở ngoài khơi Việt Nam. Đây được xem là một bước thụt lùi đối với tham vọng về năng lượng xanh của VN.

Theo Ngân hàng Thế giới, Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của quốc tế về các kế hoạch năng lượng tái tạo vì có nguồn gió mạnh ở vùng nước nông gần các khu vực đông dân cư ven biển, nhưng sự chậm trễ trong cải cách quy định gần đây đã khiến một số nhà đầu tư cân nhắc lại kế hoạch của họ.

Ông Magnus Frantzen Eidsvold, phát ngôn nhân của Equinor, cho biết là tập đoàn này đã quyết định ngừng phát triển kinh doanh ở Việt Nam và đóng cửa văn phòng tại Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên Equinor đóng cửa một văn phòng quốc tế tập trung vào phát triển điện gió ngoài khơi.Trong vài năm qua, tập đoàn này đã rời khỏi hơn mười quốc gia nơi họ có hoạt động dầu khí để tập trung vào năng lượng tái tạo và các hệ thống phát thải carbon thấp.

Sự rút lui của Equinor giáng thêm một đòn nữa vào Việt Nam sau khi công ty Orsted của Đan Mạch, một công ty lớn khác trong ngành, cho biết vào năm ngoái họ sẽ tạm dừng kế hoạch đầu tư vào các dự án điện gió lớn ở ngoài khơi Việt Nam.

Việt Nam hiện không có dự án điện gió ngoài khơi nhưng muốn lắp đặt các trang trại gió có công suất 6 GW vào năm 2030, như là một phần trong kế hoạch giảm than và đạt mức phát thải carbon ròng bằng số 0 vào giữa thế kỷ này.

Ngành công nghiệp này cũng được nhà cầm quyền Việt Nam coi là nhạy cảm vì các dự án sẽ được phát triển ở Biển Đông đang có tranh chấp, là tuyến đường vận tải biển quan trọng mà Trung Cộng tuyên bố chủ quyền.

Ông Eidsvold cho biết Equinor đã quyết định rời khỏi Việt Nam sau khi thường xuyên xem xét danh mục đầu tư tái tạo của mình.

Theo trang web của Equinor, Equinor đã mở văn phòng đại diện tại Hà Nội vào tháng 5 năm 2022, với lời mô tả là VN có tiềm năng cao để trở thành thị trường tăng trưởng thú vị cho năng lượng gió ngoài khơi, vì đất nước này có nguồn tài nguyên gió tốt nhất ở châu Á.

https://www.voatiengviet.com/a/7754852.html

3/ TRUNG CỘNG VÀ PHI LUẬT TÂN LẠI ĐỤNG ĐỘ Ở BIỂN ĐÔNG

Một vụ va chạm đã xảy ra giữa một tàu hải cảnh Trung Cộng và một chiếc tàu của cục thủy sản Phi Luật Tânvào hôm qua 25/8 tại bãi cạn Sabina ở Biển Đông.

Phi Luật Tân tố cáo hành động nguy hiểm của hải cảnh Trung Cộng khi dùng vòi rồng tấn công họ. Ngược lại phía Trung Cộng khẳng định hải cảnh nước này đã thực hiện những biện pháp kiểm soát đối với tàu của Phi đi vào lãnh hải của nước này một cách bất hợp pháp. 

Chiếc tàu Datu Sanday của Phi đã chạm trán với 8 tàu ​​Trung Cộng khi đang trên đường từ bãi cạn HasaHasa đến bãi cạn Sabina. Cuộc đụng độ xảy ra cách bãi cạn Sabina khoảng 10 hải lý vào lúc 2 giờ chiều hôm qua.

Phía Phi Luật Tân cáo buộc Trung Cộng đã cố tình đâm vào và phun vòi rồng vào tàu của họ khi chiếc tàu này đang tiến gần đến bãi cạn Sabina. Chính phủ Phi Luật Tân cho biết Trung Cộng muốn ngăn chặn chiếc tàu này cung cấp cho ngư dân Phi các nhu yếu phẩm như dầu diesel, thực phẩm và viện trợ y tế.

Chính phủ Phi Luật Tân lên án hành động hung hăng và nguy hiểm của hải cảnh Trung Cộng, gâyhư hỏng động cơ chiếc tàu họ, khiến chiếc tàu không hoàn thành được nhiệm vụ nhân đạoNhưng phía hải cảnh Trung Cộng khẳng định biến cố này là do chiếc tàu Phi từ chối không tuân thủ quy định của Trung Cộng.

Phía Trung Cộng cũng cảnh báo Phi Luật Tân phải ngay lập tức “phảichấm dứt các hành động xâm phạm”, nếu không sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả phát sinh từ tình huống này. Trung Cộng cũng cho biết đã nhanh chóng cứu cấp những người Phi bị rớt xuống biển. 

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240825-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-trung-qu%E1%BB%91c-v%C3%A0-philippines-l%E1%BA%A1i-%C4%91%E1%BB%A5ng-%C4%91%E1%BB%99-t%E1%BA%A1i-v%C3%B9ng-bi%E1%BB%83n-tranh-ch%E1%BA%A5p

4/ HEZBOLLAH TUYÊN BỐ CUỘC TẤN CÔNG DO THÁI LÀ ĐÚNG KẾ HOẠCH

Ông trùm Sayyed Hassan Nasrallah vào hôm qua 25/8 tuyên bố là nhóm Hezbollah của ông sẽ đánh giá tác động của cuộc tấn công bằng rocket và máy bay không người lái vào các mục tiêu quân sự của Do Thái trước đó một ngày, để xác định liệu nhóm này có thực hiện các cuộc tấn công tiếp theo nhằm trả thù cho một chỉ huy bị giết hay không.

Thủ lãnh nhóm vũ trang Hezbollah cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình là họ đã có thể thực hiện cuộc tấn công "theo kế hoạch", phủ nhận tuyên bố của quân đội Do Thái là các cuộc tấn công phủ đầu của Do Thái đã ngăn chặn một cuộc tấn công lớn hơn của nhóm này.

Ông Nasrallah, phát biểu khoảng 12 giờ sau cuộc oanh kích lẫn nhau dữ dội nhất giữa Hezbollah do Iran hậu thuẫn và Do Thái kể từ khi xung đột nổ ra, tuyên bố là nhóm ông đã chủ ý kiềm chế nhắm mục tiêu vào dân thường hoặc cơ sở hạ tầng công cộng, bao gồm cả phi trường Ben Gurion ở Tel Aviv.

Ông cho biết mục tiêu chính là một căn cứ tình báo quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Do Thái khoảng 110 cây số. Đây là cuộc tấn công sâu nhất từ trước đến nay và chỉ cách Tel Aviv hơn 1 cây số về phía bắc.

Ông cho biết các chiến binh Hezbollah đã phóng thành công một loạt hơn 300 rocket nhằm đánh lạc hướng hệ thống phòng thủ Vòm Sắt của Do Thái trước khi triển khai máy bay không người lái tấn công.

https://www.voatiengviet.com/a/7756435.html

No comments:

Post a Comment