Monday, August 5, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 05.08.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà và Hải Vân 

1/ KHÁNG CHIẾN QUÂN MIẾN ĐIỆN CHIẾM ĐƯỢC MỘT TRỤ SỞ BỘ CHỈ HUY

Vào ngày 3/8, một nhóm vũ trang sắc tộc thiểu số tại Miến Điện lên tiếng tuyên bố đã chiếm được một bộ chỉ huy quân sự sau nhiều tuần giao tranh. Nếu thông tin được xác nhận, đây sẽ là một đòn đau cho tập đoàn quân phiệt Miến Điện.

Liên minh Dân chủ Quốc gia Miến Điện, một trong số các nhóm vũ trang đang hoạt động tại Miến Điện, trong một thông cáo cho biết đã chiếm được toàn bộ trụ sở bộ tư lệnh quân khu Đông Bắcở Lashio, tỉnh bang Shan ở phía bắc Miến Điện.

Một nguồn tin quân sự ẩn danh đã khẳng định làcác binh sĩ kháng cự từ nhiều tuần qua bên trong bộ chỉ huy đông bắc đã bắt đầu rút luivào sáng thứ Bảy 3/8.Từ đầu tháng 7 vừa qua, các lực lượng kháng chiến đã giao tranh dữ dội ở Lashio, nơi trú đóng bộ chỉ huy quân khu đông bắc và cũng là giao lộ quan trọng sang Trung Cộng.

Tuy nhiên đến hôm qua, tập đoàn quân phiệt Miến Điện đã phủ nhận nguồn thông tin trên.Tập đoàn quân phiệt có 14 bộ chỉ huy khu vực được phân bổ trên khắp cả nước, từ chân dãy núi Himalaya ở phía bắc cho đến vùng đồng bằng rộng lớn ở phía nam dọc theo Ấn Độ Dương.

Tại ít nhất 10 trong số bộ chỉ huy này, các binh sĩ Miến Điện đang phải chiến đấu với các nhóm sắc tộc vũ trang hoặc với các lực lượng bảo vệ nhân dân mới được thành lập để chống lại quân đội sau cuộc đảo chính năm 2021. Trụ sở ở Lashio có lẽ là bộ chỉ huy vùng đầu tiên mà quân đội để mất kể từ đầu cuộc nội chiến.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240804-mi%E1%BA%BFn-%C4%91i%E1%BB%87n-m%E1%BB%99t-nh%C3%B3m-n%E1%BB%95i-d%E1%BA%ADy-v%C5%A9-trang-loan-b%C3%A1o-chi%E1%BA%BFm-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-tr%E1%BB%A5-s%E1%BB%9F-m%E1%BB%99t-b%E1%BB%99-ch%E1%BB%89-huy

2/ HƠN 55 NGƯỜI CHẾT TRONG CÁC VỤ ĐỤNG ĐỘ Ở BANGLADESH

Ít nhất 55 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong các cuộc đụng độ ở Bangladesh vào hôm qua 4/8, trong khi cảnh sát bắn hơi cay và đạn cao su để giải tán hàng chục ngàn người biểu tình kêu gọi Thủ tướng Sheikh Hasina từ chức.

Chính phủ ban bố lệnh giới nghiêm vô thời hạn trên toàn quốc bắt đầu từ 6 giờ chiều hôm qua. Đây là lần đầu tiên Bangladesh thực hiện biện phápnày giữa lúc các cuộc biểu tình ngày càng dư dội hơn. Chính phủ cũng công bố một kỳ nghỉ kéo dài ba ngày, bắt đầu từ ngày 5/8.

Tình trạng bất ổn,vốn khiến chính phủ phải cắt các dịch vụ internet, là thử thách lớn nhất đối với bà Hasina kể từ tháng Giêng khi các cuộc biểu tình chết người nổ ra sau khi bà giành được nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp.

Những người chỉ trích bà Hasina, cùng với các nhóm nhân quyền, đã cáo buộc chính phủ của bà xử dụng vũ lực quá mức đối với người biểu tình, một cáo buộc mà bà và các bộ trưởng của bà phủ nhận.

Người biểu tình đã chặn các đường cao tốc lớn vào hôm qua khi sinh viên biểu tình phát động chương trình bất hợp tác nhằm gây áp lực đòi chính phủ từ chức, và bạo lực lan rộng trên toàn quốc.

Bà Hasina tuyên bố những người biểu tình lúc này không phải là sinh viên, mà là những kẻ khủng bố nhằm gây bất ổn đất nước. Các đồn cảnh sát và văn phòng đảng cầm quyền trở thành mục tiêu khi bạo lực làm rung chuyển đất nước có 170 triệu dân.

Quan chức cảnh sát cho biết 12 cảnh sát đã bị đánh chết ở quận phía tây bắc Sirajganj.

https://www.voatiengviet.com/a/7729453.html

3/ PHÁP KÊU GỌI CÔNG DÂN GẤP RÚT RỜI KHỎI IRAN VÀ LEBANON

Chính phủ Pháp lên tiếng kêu gọi công dân của mình hãy rời khỏi Iran và Lebanon càng sớm càng tốt trước nguy cơ leo thang quân sự ở Trung Đông.

Bộ ngoại giao Pháp tuyên bố như trên vào hôm qua 4/8 trong hai cảnh báo riêng rẽ về đi lại. Theo bộ này thì các công dân ở Iran phải rời khỏi nước này trước nguy cơ không phận Iran bị đóng cửa. Vào hôm 2/8, bộ ngoại giao Pháp đã đưa ra lời kêu gọi nói trên.

Trong thông cáo mới nhất, bộ ngoại giao Pháp kêu gọi công dân ở Lebanon, đặc biệt là những người đi du lịch tới đó, tận dụng thực tế là vẫn còn các chuyến bay thương mại cất cánh.

Air France cho biết hãng này và công ty liên kết Transavia sẽ tiếp tục việc tạm dừng các chuyến bay giữa Paris và Beirut cho đến ít nhất là ngày 6/8.

Căng thẳng đã gia tăng sau vụ ám sát thủ lãnh nhóm Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran vào hôm 31/7, một ngày sau khi cuộc tấn công của Do Thái ở thủ đô Beirut đã giết chết Fuad Shukr, một chỉ huy quân sự hàng đầu của nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon.

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chia sẻ mối quan ngại của họ về xung đột gia tăng ở Trung Đông trong cuộc điện đàm vào hôm 3/8.

https://www.voatiengviet.com/a/7729284.html

No comments:

Post a Comment