Thursday, August 29, 2024

Tin Tức: Thứ Năm 29.08.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ NHÀ BÁO NGUYỄN VŨ BÌNH SẼ BỊ ĐƯA RA XÉT XỬ VÀO  THÁNG TỚI

Bạo quyền thành phố Hà Nội sẽ đưa nhà báo độc lập Nguyễn Vũ Bình ra xét xử vào ngày 10/9 tới đây với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước”.

Thông tin trên được người chị của ông Bình, bà Nguyễn Thị Phòng, cho biết vào hôm qua 28/8 ngay khi trở về nhà từ trụ sở tòa án thành phố.Bà cho biết chỉ được thông báo miệng về lịch xét xử, chứ không nhận được văn bản gì.

Bà Phòng cho biết từ khi bị bắt tới nay, ông Bình chưa được gặp người thân. Gia đình chỉ được gửi quà tiếp tế hàng tháng đến trại tạm giam số 1 của công an Hà Nội, nơi ông bị tạm giam để điều tra.Sau khi hết hạn tạm giam 4 tháng vào cuối tháng 6, gia đình cũng không được phía công an thông báo gia hạn.

Bà Phòng cho hay đã thuê luật sư Hà Huy Sơn cho phiên tòa sắp tới nhưng ông Bình lại muốn sự trợ giúp pháp lý từ luật sư khác. Hiện gia đình đang liên lạc với luật sư Lê Đình Việt để thảo luận về vụ này.

Cần biết là ông Nguyễn Vũ Bình 56 tuổi từng là biên tập viên của Tạp chí Cộng sản và bị bắt giam vào ngày 29/2. Một ngày trước khi bị bắt, ông Bình nhận được giấy triệu tập củacông an Hà Nội để thẩm vấn về chương trình trên mạng mà ông tham gia cùng luật sư Nguyễn Văn Đài từ năm 2021 đến tháng 6 năm 2022.

Đây là lần thứ hai ông Bình bị bắt. Lần thứ nhất ông bị bắt vào cuối tháng 9 năm 2002 với cáo buộc “gián điệp” vì gửi các tài liệu bị bạo quyền Hà Nội cho là, xin trích “có nội dung xuyên tạc về tình hình dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam cho một số tổ chức phản động ở nước ngoài”. – hết trích.

Trong vụ này, ông bị kết án 7 năm tù giam. Ông được đặc xá trước thời hạn vào năm 2007. Sau đó ông tiếp tục tham gia các hoạt động ôn hòa nhằm cổ suý nhân quyền, dân chủ và có nhiều bài viết cộng tác cho đài Á châu Tự do.

Ông Bình từng được tổ chức Tổ chức Giám sát Nhân quyền hai lần trao giải thưởng Hellman-Hammett vào năm 2002 và năm 2007. Ông cũng là hội viên danh dự của bốn tổ chức Văn bút Hoa Kỳ, Văn bút Canada, Văn bút Thụy Sĩ và Văn bút Sydney.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/trial-of-journalist-nguyen-vu-binh-scheduled-on-september-9-08282024042917.html

2/ LHQ LÊN ÁN VN LẠM DỤNG LUẬT KHỦNG BỐ ĐỐI VỚI NGƯỜI THƯỢNG

Các chuyên gia về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc vào hôm qua 28/8 ra thông cáo báo chí lên án nhà nước Việt Nam đã lạm dụng luật chống khủng bố để kết án khoảng 100 người Thượng vào tháng Giêng năm nay.

Đây là phiên tòa lưu động được mở rộng sau vụ tấn công vào hai trụ sở địa phương ở tỉnh Đắc Lắcvào tháng 6 năm ngoái, khiến 9 người thiệt mạng.

Trong thông cáo báo chí, các chuyên gia Liên Hiệp Quốc nhận định là phản ứng của giới chức Việt Nam sau vụ tấn công nói trên bao gồm cả việc bắt giữ người tùy tiện, khuyến khích dân chúng cảnh giác đối với những nhóm người thiểu số để truy tìm những người bị tình nghi là những người Thượng.

Thông cáo cho biết là một số người bị bắt giữ đã bị tra tấn, bị đối xử tàn tệ hoặc bị trừng phạt bằng hình thức tạm giam, bao gồm cả việc ép cung. Một người bị tạm giữ là ông Y Bum Bya đã chết khi đang bị tạm giữ vào ngày 8/3 sau khi bị tra tấn.

Thông cáo khẳng định là phiên tòa lưu động thiếu vắng các cơ sở pháp lý và chịu ảnh hưởng chính trị. Phiên tòa này là công cụ được dùng để bôi xấu những người bị xét xử, thiếu vắng việc đánh giá trách nhiệm cá nhân.

Thông cáo mới được đưa ra sau khi Liên Hiệp Quốc công bố bức thư gửi nhà nước Việt Nam hôm 14/6, liên quan đến việc kết án những người Thượng tội khủng bố.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/experts-condemn-misuse-of-counter-terrorism-law-against-montagnards-in-viet-nam-08282024094014.html

3/ HƠN 800 NGÀN MÁY THU HÌNH GIÁM SÁT TẠI VN BỊ TIẾT LỘ DỮ LIỆU

Hơn 800 ngàn máy thu hình giám sát của Việt Nam đang bị chia xẻ dữ liệu hình ảnh trên mạng internet, trong số đó có 360 ngàn máybị lỗ hổng và mất quyền điều khiển.

Số liệu trên được báo chí lề đảng loan tin vào ngày 28/8, qua báo cáo từ hệ thống giám sát của bộ thông tin và truyền thông, hay gọi tắt là bộ 4T.

Ông Võ Đỗ Thắng, giám đốc trung tâm tư vấn an ninh mạng Athena, nhận định là hiện nay đa số các camera giám sát đang xử dụng tại VN là rất đơn giản, chỉ cho phép ghi lại hình ảnh, kết nối internet, truy cập từ xa nhưng vấn đề bảo mật không được coi trọng, các đặc tính chống trộm đã được cắt bỏ, vì vậy giá thành rất rẻ.

Trong năm năm qua, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, Việt Nam nhập cảng khoảng 16 triệu camera giám sát, thuộc nhiều loại khác nhau và đa số là từ Trung Quốc.Tại Việt Nam, vẫn theo thống kê, chưa có vụ việc tấn công dữ liệu lớn, nhưng theo ông Thắng, thực trạng trên rất đáng báo động.

Năm ngoái, theo báo chí lề đảng, một số tin tặc đã rao bán quyền truy cập camera tại VN, có những hệ thống lên tới hơn 100 ngàn camera.

Theo đánh giá của bộ 4T, vấn đề bảo mật liên quan đến camera giám sát đang trở thành một vấn đề nhức nhối khi nhiều vụ bị lộ thông tin cá nhân, dữ liệu hình ảnh riêng tư bị thu thập trái phép và tung lên mạng xã hội "gây bất an cho người xử dụng và làm ảnh hưởng đến an toàn, an ninh xã hội".

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/data-from-more-than-800000-surveillance-cameras-in-vn-hacked-08282024082120.html

4/ UKRAINE CÓ Ý ĐỊNH CHIẾM GIỮ LÃNH THỔ NGA

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ phản công để giành lại lãnh thổ ở khu vực Kursk bị quân đội Ukraine chiếm giữ, nhưng lực lượng Nga sẽ phải đối mặt với "một cuộc chiến khó khăn", theo tuyên bố của phó giám đốc cơ quan CIA David Cohen vào hôm qua 28/8.

Ông Cohen phát biểu tại một hội nghị ngành an ninh quốc gia là vẫn chưa rõ về mức độ của cuộc xâm nhập của Ukraine, vốn đã tràn qua khoảng 777 cây số vuông của tỉnh Kursk vào ngày 6/8.

Trong khi Ukraine tuyên bố không có ý định sát nhập khu vực đã chiếm được, nhưng theo ông Cohen cho biết tại hội nghị thượng đỉnh về tình báo và an ninh quốc gia, quân đội Ukraine đang xây dựng các tuyến phòng thủ và có vẻ như họ có ý định giữ lại một phần lãnh thổ đó trong một thời gian tới đây.

Ông Cohen tin chắclà ông Putin sẽ phản công để cố gắng giành lại lãnh thổ đó, nhưng sẽ là một cuộc chiến khó khăn đối với người Nga.

Theo phó giám đốc cơ quan tình báo Mỹ, ông Putin sẽ phải "đối phó với những phản ứng dữ dội trong xã hội của chính mình" về việc mất lãnh thổ của Nga.

Ukraine đã tuyên bố chiếm được 100 khu định cư trong cuộc xâm nhập vào khu vực Kursk của Nga, trong khi lực lượng Nga vẫn tiếp tục tiến lên ở khu vực Donetsk ở phía đông của Ukraine.

Hôm 27/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết cuộc chiến với Nga cuối cùng sẽ kết thúc bằng đối thoại,nhưng Ukraine phải ở vị thế vững chắc.

Ông Putin cho biết bất kỳ thỏa thuận nào cũng cần bắt đầu bằng việc Ukraine chấp nhận "thực tế trên thực địa", vốn sẽ giúp Nga sở hữu các phần đáng kể của bốn khu vực Ukraine cũng như Crimea. Hiện tại, Ukraine cho biết họ kiểm soát hơn 1200 cây số vuông tại khu vực Kursk của Nga.

https://www.voatiengviet.com/a/quan-chuc-tinh-bao-my-ukraine-co-y-dinh-chiem-giu-lanh-tho-cua-nga/7762513.html

No comments:

Post a Comment