Friday, August 23, 2024

David Ukraine uy hiếp Goliath

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự Kiện: Bước qua tuần lễ thứ ba, quân đội Ukraine vẫn tiến, gây thiệt hại cho quân Nga. Phía Nga dọa sẽ trải thảm bom hoăc sử dụng vũ khí nguyên tử để tiêu diệt quân Ukraina. Tình hình cực kỳ căng thẳng, thế giới đang nín thở..... 

Kịch Bản

ML- Chào anh TH và anh HD, tuần trước chúng ta đang bàn dở dang chuyện Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga. Sự kiện ấy diễn tiến ra sao rồi. ML nghe người ta ví Ukraine giống như cậu bé David, còn Nga giống người không lồ Goliath. Điển tích ấy lấy từ đâu vậy, hai anh cho ML biết được không? 

HD- Chị ML muốn hiểu rõ,  hay nhìn vào bản so sánh dưới đây. Ukraine là một quốc gia chưa tới 40 triệu dân, như là cậu bé David đối đầu với người khổng lồ Goliath là Nga, Vì sức mạnh quân sự thì Nga gấp 10 lần Ukraine, nên người ta dùng điển tích ấy để so sánh là như vậy. Này nhé: 

TH- Đúng thế, chúng ta thấy nước Nga rộng: 17,098,250 km², Ukraine chỉ có 603,550 km², như vậy Nga rộng gấp 28 lần Ukraine. Về dân số, Nga có 143,826,000 tức gần 4 lần dân số Ukraine. Còn câu chuyện David và Goliath thì lấy từ Thánh Kinh Cựu Ước Thiên Chúa Giáo, tóm tắt như sau: 

Israel là một quốc gia có vị trí chiến lược ở khu vực Trung Đông và vùng đất này luôn bị các quốc gia láng giềng xâm lấn. Trong số đó, quân Philistine là mạnh nhất. Trong một trận chiến, quân hai nước rơi vào thế gọng kìm. Để tránh thương vong, vua hai nước đề nghị sẽ có một cuộc chiến tay đôi,  một đấu một để phân định thắng thua. Đây là cách thức cổ đại giúp đôi bên tối thiểu thương vong. Phía Philistine cử Goliath, một dũng sĩ cao lớn (9 feet = 2,06m), mặc giáp trụ, khiên giáo vững chắc ra thách đấu. Toàn quân Isarael kinh khiếp trước sức vóc khổng lồ và hung dữ của Goliath.

Saul, vua Israel khích lệ nhưng không một ai dám ra chiến đấu với Goliath. Giờ hết hạn sắp điểm. Nếu không có ai ra chiến đấu, Israel coi như thua trận!.

Cuối cùng, một cậu trai tên là David, chỉ tình cờ đi đưa thức ăn cho các anh, tình nguyện đối đầu với Goliath. Vua Saul từ chối vì thấy David nhỏ bé và chẳng có chút kinh nghiệm chiến đấu nào. David nài nỉ, rằng cậu đã từng đánh bại chó sói và sư tử khi chăn cừu. Sau cùng vua Saul đành phải đồng ý.

Quân Israel đưa áo giáp và gươm, nhưng David từ chối, cậu chỉ cầm một dây ném đá– (sling) 5 viên sỏi tròn nhặt ở dưới suối và một dao găm. Quân Philistine cười ngất, gã khổng lồ Goliath thì nổi giận vì cho rằng David không xứng tầm đối thủ của y.

Goliath vung giáo toan xé xac David, nhưng David đã vung dây sling quăng một viên sỏi vào giữa trán Goliath. Goliath gục xuống, chêt ngay tại chỗ. Quân Philistine chạy toán loạn. David sau này được truyền ngôi trở thành vua David của dân Do Thái. 

ML- Thì ra thế, bây giờ ML hiểu rồi, thế mà anh khổng lồ Putin xua quân đánh chiếm David Ukraine nhỏ xíu từ gần ba năm qua, mà vẫn không thắng nổi, bây giờ Ukraine lại dám đánh thẳng vào lãnh thổ Nga, chiếu giữ đến hơn ngàn cây số vuông, thì quả thật là chuyện rất khó tin. Liệu Ukraine có liều lĩnh đi vào chỗ chết không hai anh? 

HD- Nhiều người cũng đặt ra câu hỏi ấy, nhưng chắc chắn TT Zelensky và những tướng lãnh Ukraine họ phải có lý do mới dám làm như thế, chứ dại gì lại đưa quân vào chỗ chết như vậy chứ. 

TH-  Theo TH thì Ukraine đã nghiên cứu kỹ trước khi tung ra cuộc tấn công này. Họ có nhiều lý do: Một là muốn chứng minh cho thế giới, nhất là HK và các nước giúp Ukraine thấy rằng họ có chính nghĩa, có quyết tâm bảo vệ độc lập và chủ quyền lãnh thổ, nên tấn công vào lãnh thổ kẻ xâm lược, là quyền tự vệ chính đáng. Thứ hai là để giải tỏa áp lực quân sự ở mặt trận Đông Nam, nơi Nga đã chiếm đóng một phần rộng lớn lãnh thổ Ukraine. Thứ ba là chiếm giữ một phần đất của Nga để làm điều kiện khi có đàm phán. Thứ tư là triển khai chiến thuật bất ngờ cùng với ứng dụng các vũ khí do họ nâng cấp hay chế tạo, và thứ năm là làm cho dân Nga nghi ngờ về những lời dối trá của Putin. 

ML- Xét về quân sự, người Ukraine tuy được nhiều nước giúp đỡ vũ khí, như súng đạn, xe tank, hỏa tiễn, tiếp liệu...v.v...nhưng năm cha bảy mẹ như thế cũng là những trở ngại lớn, vì họ phải học sử dụng nhiều loại khác nhau, trong khi Nga thì sản xuất dư thừa cùng loại cho lính của họ, nên tiện lợi hơn phía Ukraine nhiều. 

HD- Đúng vậy, nhưng nhờ có nhiều loại vũ khí khác nhau từ Phương Tây, mà họ thu thập được nhiều kiến thức hơn, rồi họ lại tự cải tiến, nên về kỹ thuật, vũ khí của Ukarine tuy ít, nhưng tinh vi hơn của Nga. Hiện nay Nga được Bắc Hàn, Tàu Cộng và Iran hỗ trợ rất nhiều, nhưng về độ chính xác, chắc chưa bằng vũ khí của Mỹ và NATO đâu. Tuy vậy, sự hỗ trợ ấy cũng  gây khó khăn cho Ukraine chứ chẳng chơi đâu! 

TH- Theo các nhà quân sự, thì quân đội hai bên đều khai triển tối đa các loại máy bay không người lái để tấn công nhau. Phía Ukraine đã tự sản xuất drone rẻ tiền với thuốc nổ mạnh để tấn công vào các kho vũ khí, nhiên liệu, hủy diệt các nguồn tiếp liệu của Nga. Hôm qua, Drone của Ukraine đã đánh thẳng vào thủ đô Mạc Tư Khoa đấy. Phía Nga thì rải mìn khắp mặt đất để ngăn xe tăng của đối phương, đây cũng là con dao hai lưỡi cho cả hai bên. 

ML- Quân đội Ukraine đã ít, lại trải rộng như vậy, e rằng sẽ bị Nga tiêu diệt mất, hai anh nghĩ Putin sẽ sử dụng vũ khí nguyên tử chiến thuật như ông ta thường đe dọa hay không? 

HD- Những lời đe dọa ấy vẫn lặp lại, nhưng chưa biết Nga sẽ làm gì. Vế phí Ukraine, chắc chắn TT Zelensky và các tướng lãnh Ukraine biết họ sẽ phải tiến thoái thế nào để bảo toàn lực lượng chứ. Theo những thông tin độc lập cho biết, quân đội Ukraine không cướp của, hãm hiếp phụ nữ, hành hạ người dân, không đốt phá nhà cửa ở những vùng chiếm đóng như lính Nga, lại còn chăm lo giúp đỡ người dân Nga nữa, nên dân chúng trong vùng Kursk vẫn sinh hoạt bình thường và thân thiện với lính Ukraine nữa đấy. 

TH- Ngay cả tù binh Nga khi bị bắt hay ra dầu hàng, họ cũng được đối xử theo đúng qui ước Geneve về tù binh chiến tranh, con số tù binh Nga cũng rất lớn. Đây chính là chiến lợi phẩm có giá trị cao để trao đổi với Nga khi có điều kiện đàm phán đấy. 

ML- Nhưng Nga có chịu rút quân như Ukraine đòi hỏi hay không. Nếu không e rằng  cuộc chiến sẽ dẫn tới Thế Chiến Thứ Ba thì nguy to. 

HD- Ai cũng lo sợ điều ấy, chúng ta chẳng làm được gì, chì còn biết cầu nguyện cho hòa bình trên thế giới thôi anh chị à.

No comments:

Post a Comment