Tuesday, August 13, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 13.08.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt & Vân Đình trình bày sau đây.

1/ KHỐI ÂU CHÂU MỞ CUỘC ĐIỀU TRA VỀ THÉP CUỘN VN

Ủy ban Âu châu vừa ra quyết định điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cuộn nhập cảng từ Việt Nam, Ấn Độ, Nhật Bản và Ai Cập.

Cuộc điều tra được mở ra từ ngày 8/8, sau khi Hiệp hội Sắt thép Âu châu đưa ra khiếu nại vào cuối tháng 6, với cáo buộc là các sản phẩm thép dẹt có nguồn gốc từ 4 quốc gia này đang được bán phá giá vào thị trường Âu châu và gây thiệt hại cho ngành công nghiệp của khối. Cuộc điều tra về bán phá giá tập trung vào giai đoạn từ ngày 1/4 năm ngoái đến ngày 31/3 năm nay.

Theo thông báo, đương đơn khiếu nại cho là trong giai đoạn nêu trên, việc xử dụng giá nội địa ở Việt Nam trong tất cả các tháng là không phù hợp, vì có những giao dịch mua bán đã được thực hiện ở mức dưới giá thành, do đó chúng bị xem là không nằm trong quá trình thương mại thông thường.

Ngoài ra, thông báo còn nêu ra thêm là bên khiếu nại đã cung cấp đầy đủ bằng chứng cho thấy có thể có sai lệch về nguyên liệu liên quan đến sản phẩm từ Việt Nam và Ấn Độ đang bị điều tra.Cuộc điều tra sẽ kết thúc trong vòng một năm, với thời gian gia hạn tối đa là 14 tháng.

Thép cán nóng  mà Âu châu đang điều tra là nguyên liệu thượng nguồn sản xuất các sản phẩm tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, mạ màu, ống thép, các sản phẩm thép khác được xử dụng trong ngành xây dựng, cơ khí và các ngành công nghiệp khác.

https://www.voatiengviet.com/a/uy-ban-chau-au-khoi-dong-dieu-tra-thep-can-nong-nhap-khau-tu-viet-nam/7739837.html

2/ THÁC BẢN GIỐC NGỪNG ĐÓN DU KHÁCH QUA LẠI

Ban quản trịkhu du lịch thác Bản Giốc vào ngày 11/8 đã ra thông báo tạm ngừng đưa đón khách qua lại tại khu cảnh quan thác Bản Giốc của Việt Nam và thác Đức Thiên của Trung Cộng cho đến khi có thông báo mới.

Cơ quan này cho biết lý do tạm dừng vì biến cố xảy ra tại khu thác bên phía Trung Cộng. Tuy nhiên phía VN không cho biết cụ thể đó là biến cố gì.Thông báo nhấn mạnh là các hoạt động của du khách Việt Nam đến tham quan thác Bản Giốc vẫn diễn ra bình thường.

Cần biếtlà các tour du lịch thăm thác Bản Giốc và Đức Thiên tại biên giới phía bắc Việt Nam với Trung Cộng được bắt đầu từ ngày 15/9 năm ngoái và theo thỏa thuận sẽ kéo dài một năm.

Thỏa thuận nêu rõ tham gia các du khách thí điểm của Bản Giốc và Đức Thiên là du khách từ cả hai nước Việt Nam và Trung Cộng. Những người tham gia cần phải ghi danh trước theo nhóm lên đến 20 người. Họ phải có passport hoặc giấy phép mới được vào khu thắng cảnh của thác.

Thời gian thăm cho các nhóm đến thác của phía nước bên kia là không quá năm tiếng đồng hồ. Việc nghỉ qua đêm tại khu vực thác bị cấm.Du khách Việt sang thăm thác của Trung Cộng không phải mua vé vào thăm, nhưng họ phải mua bảo hiểm.

Thác Bản Giốc nằm trên sông Quây Sơn với hai phần thác chính và phụ. Ngọn thác Bản Giốc từng là một trong những điểm tranh cãi trong quá trình phân định biên giới đất liền giữa Việt Nam và Trung Cộng trước khi Hà Nội và Bắc Kinh hoàn tất quá trình phân giới cắm mốc vào năm 2008.

Thỏa thuận giữa hai phía quy định phần thác phụ thuộc chủ quyền Việt Nam, còn phần thác chính cả hai phía cùng khai thác. Phần thác chính được phân chia bằng cột mốc 53 cũ được dựng lên từ cuối thế kỷ 19, sau khi chính phủ Pháp lúc bấy giờ và triều đình nhà Thanh ký kết hiệp định phân chia biên giới Việt Nam và Trung Cộng.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/ban-gioc-fall-management-agency-postpones-visits-to-the-site-until-further-notice-08122024091455.html

3/ NGA KHẲNG ĐỊNH ĐÃ CHẬN ĐƯỢC ĐÀ TIẾN QUÂN CỦA UKRAINE Ở KURSK

Bộ quốc phòng Nga vào hôm qua 12/8 đã thừa nhận là quân đội Ukraine đã xâm nhập sau khoảng 30 cây số vào vùng Kursk, ở phía bắc biên giới Ukraine với Nga. Tuy nhiên, bộ này khẳng định đã chặn được đà tiến của quân Ukraine, đồng thời cam kết sẽ đáp trả cứng rắn cuộc tấn công của Ukraine.

Trong một thông cáo, quân đội Nga cho biết là lực lượng dự bị trước đây được đồn trú ở vùng Kharkov ở Ukraine, dưới sự yểm trợ của không quân, drone và pháo binh, đã cho phép Nga ngăn chặn điều mà họ gọi là nỗ lực đột phá của đội quân thiết giáp cơ động của Ukraine.

Cũng theo thông cáo này, cuộc tấn công của Ukraine dường như đã bị chặn lại cách biên giới 30 cây số bên trong lãnh thổ Nga. Điều này có thể báo trước đòn trả đũa của nước Nga.Hàng ngàn binh sĩ và đông đảo xe bọc thép đã được huy động ở sát biên giới bên phía Ukraine.

Tuy nhiên đối diện với tình hình đáng báo động này, chính quyền vùng Belgorod hôm nay thông báo di tản người dân để bảo đảm an toàn cho thường dân. Hơn 80 ngàn dân đã được di tản vào hôm qua.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240812-nga-kh%E1%BA%B3ng-%C4%91%E1%BB%8Bnh-%C4%91%C3%A3-ch%E1%BA%B7n-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-%C4%91%C3%A0-ti%E1%BA%BFn-c%E1%BB%A7a-ukraina-%E1%BB%9F-v%C3%B9ng-kursk

4/ HOA KỲ CHUẨN BỊ CHO VIỆC IRAN TẤN CÔNG LỚN Ở TRUNG ĐÔNG

Ông John Kirby, phát ngôn nhân về an ninh quốc gia của tòa Bạch Ốc, vào hôm qua 12/8 cho biết là Hoa Kỳ đã chuẩn bị cho việc Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này có thể tấn công lớn ở Trung Đông ngay trong tuần này.

Ông Kirby cho hay Hoa Kỳ đã tăng cường lực lượng trong khu vực và có chung lo ngại với Do Thái về một cuộc tấn công có thể xảy ra do Iran đứng đằng sau. Lý do là Iran và nhóm Hồi giáo Hamas cáo buộc Do Thái đã thực hiện vụ ám sát một lãnh đạo Hamas ở Tehran vào tháng trước.

Ông Kirby cho biết là Hoa Kỳ có chung những mối quan ngại và dự báo giống như những người đồng cấp Do Thái về thời điểm có thể xảy ra.

Phía Do Thái đã chuẩn bị đối phó với một cuộc tấn công lớn kể từ tháng trước, khi một quả phi đạnđã giết chết 12 thanh niên ở cao nguyên Golan bịDo Thái chiếm đóng và Do Thái đã đáp trả bằng việc giết chết một viên chỉ huy cấp cao của Hezbollah ở Beirut.Một ngày sau vụ đó, Haniyeh, lãnh đạo chính trị của Hamas, đã bị ám sát ở Tehran, khiến Iran thề sẽ trả thù Do Thái.

Ông Kirby nói thêm là Hoa Kỳ không muốn thấy Do Thái phải tự vệ trước một cuộc tấn công dữ dội khác. Tuy nhiên, nếu điều đó xảy ra với họ, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục giúp họ tự vệ.

Vào hôm 11/8, Ngũ Giác Đàocho biết là Bộ trưởng quốc phòng Lloyd Austin đã ra lệnh triển khai một tàu ngầm mang phi đạn tới Trung Đông và yêu cầu nhóm hàng không mẫu hạm Abraham Lincoln đẩy nhanh việc tiến tới khu vực.

Trong khi đó lực lượng Do Thái tiếp tục các hoạt động gần thành phố Khan Younis thuộc miền nam Gaza vào hôm qua 12/8 trong lúc có nỗ lực quốc tế thúc đẩy một thỏa thuận ngừng giao tranh ở Gaza và ngăn các bên sa vào một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn với Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này.

https://www.voatiengviet.com/a/nha-trang-my-chuan-bi-iran-co-the-tan-cong-lon-trung-dong/7739833.html

 

No comments:

Post a Comment