Thursday, August 15, 2024

Tin Tức: Thứ Năm 15.08.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ KÊU GỌI VN TRẢ TỰ DO CHO ÔNG NGUYỄN CHÍ TUYẾN

Vào hôm qua 14/8, tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã lên tiếng kêu gọi bạo quyền Việt Nam lập tức hủy bỏ mọi cáo buộc và phóng thích nhà đấu tranh Nguyễn Chí Tuyến.

Tổ chức này đưa ra lời kêu gọi trên chỉ một ngày trước khi diễn ra phiên tòa xét xử ông Tuyến tại Hà Nội vào hôm nay 15/8. Bà Patricia Gossman, phó giám đốc chi nhánh Á châu, nhấn mạnh trong thông cáo là bạo quyền VN nhắm vào ông Nguyễn Chí Tuyến vì ông đã bày tỏ quan điểm trái ý họ. Bà cho biết thêm là VN phải chấm dứt việc bỏ tù những người bất đồng chính kiến và sửa đổi các điều luật hà khắc.

Theo bà Gossman thì bạo quyền Việt Nam sẽ vẫn bị kẹt trong thế đàn áp nếu cứ tiếp tục bắt giữ những người bất đồng chính kiến như ông Nguyễn Chí Tuyến. Bà kêu gọi các công ty quốc tế không nên có bất cứ ảo tưởng nào khi giao dịch với bạo quyền Hà Nội.

Công an đã bắt giam ông Nguyễn Chí Tuyến vào ngày 29/2 ở Hà Nội với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước”.

Ông Nguyễn Chí Tuyến 50 tuổi, còn được gọi là Anh Chí, là một nhà đấu tranh cho nhân quyền. Ông đã xử dụng các trang mạng để bình luận về các vấn đề xã hội và chính trị. Trangmạngcó tên là Anh Chí Râu Đen đã đăng hơn 1600 video và có 98 ngàn người theo dõi.

https://www.voatiengviet.com/a/hrw-keu-goi-ha-noi-tra-tu-do-cho-nha-hoat-dong-nguyen-chi-tuyen/7741989.html

2/ TÀI XẾ CANADA BỊ BẮT VÌ CHỞ LẬU 10 NGƯỜI VIỆT VÀO MỸ

Một tài xế xe tải người Canada đã bị truy tố tại một tòa án của Mỹ vào hôm thứ Sáu 9/8 vớicáo buộc nhập lậu vào Mỹ 10 công dân Việt Nam trong thùng container.

Ông Husain Al Kawwaz, một công dân Canada, khi bị thẩm vấn đã khai là ông ấy sẽ được trả 5 ngàn Mỹ kimcho chuyến nhập lậu 10 người Việt này vào ngày 7/8. Nội vụ bị phát giác tại thành phố Detroit. Tuy nhiên hồ sơ của tòa án không tiết lộ tình trạng của 10 người Việt hiện nay ra sao.

Nhà chức trách Mỹ đề nghị trừng phạt ông Al Kawwaz về hành vi vận chuyển lậu người nước ngoài để thu lợi tài chính cho cá nhân.

Sau khi ra hầu tòa lần thứ nhất vào hôm 9/8, Al Kawwaz bị xác định là phải bị tạm giam. Bản lời khai cho thấy Al Kawwaz 34 tuổi, người gốc Iraq, đã nộp giấy tờ để nhập cảnh vào Mỹ và đi đến kho hàng Fort Street ở Detroit vào đêm 7/8. Đến nửa đêm, các nhân viên an ninh phát giáccó 10 người trốn trong bãi đỗ xe của khu vực kiểm tra xe.

Ban đầu do bất đồng ngôn ngữ, các viên chức Mỹ không thể hỏi đáp với họ về cách thức họ đến Mỹ. Theo hồ sơ tòa án, passport của họ không có visa của Mỹ hoặc các giấy tờ khác cho phép họ nhập cảnh vào Mỹ.

Khi bị thẩm vấn, Al Kawwaz xác nhận đây là lần đầu tiên ông ấy đưa lậu người vào Mỹ. Trước đó một tuần, có người đã tiếp xúc với ông ta tại một bến xe tải ở Windsor thuộc Canada, và lôi kéo vào việc vận chuyển lậu người với giá 5 ngàn Mỹ kim.

https://www.voatiengviet.com/a/tai-xe-canada-khoi-to-cho-lau-10-nguoi-viet-nam-vao-my-xe-dau-keo-container/7741610.html

3/ UKRAINE TIẾP TỤC TIẾN QUÂN, NGA BAN BỐ TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP

Quân đội Ukraine vào hôm qua 14/8 đã tiếp tục đà tiến trên lãnh thổ Nga, nơi mà họ khẳng định đã chiếm được 74 địa phương ở vùng Kursk, đồng thời oanh kích dồn dập vào vùng Belgorod sát bên, khiến cho vùng này đã ban hành tình trạng khẩn cấp.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đang diễn ra các trận giao tranh khó khăn và ác liệt tại vùng Kursk giáp biên giới Nga và Ukraine, nơi quân đội Ukraine đã xâm nhập từ ngày 6/8 mà quân Nga bị bất ngờ. Tổng thống Zelensky cũng khẳng định là hàng trăm lính Nga đã bị bắt làm tù binh. 

Trong khi đó quân đội Nga tuyên bố đã ngăn chận được các cuộc tấn công mới của quân Ukraine ở vùng Kursk và thông báo đã gởi quân tiếp viện đến đây. Đây là vụ đột kích lớn nhất của một quân đội nước ngoài vào lãnh thổ Nga kể từ sau Thế chiến Thứ hai. 

Về việc đáp lại những vụ đột nhập của quân Ukraine, tổng thống Nga đã khẳng định vào hôm thứ 2 là nhiệm vụ chính yếu phải do bộ quốc phòng đảm trách. Nhưng bộ này phải hợp tác với cơ quan mật vụ FSB, cơ quan phụ trách an ninh nội địa và cũng quản lý luôn cả hải quan và lực lượng vệ binh quốc gia.

Các vùng biên giới bị Ukraine tấn công đã được đặt dưới chế độ đặc biệt chống khủng bố. Thế nhưng theo luật pháp của Nga, chỉ huy các chiến dịch trong khuôn khổ chế độ này là trách nhiệm của ủy ban chống khủng bố, cơ quan thuộc quyền lãnh đạo của Alexander Bortnikov, một nhân vật thân tín của Tổng thống Vladimir Putin và cũng là giám đốc của cơ quan FSB.

Cũng theo luật pháp của Nga, quân đội chỉ được tham gia các chiến dịch chống khủng bố nếu có quyết định của giới lãnh đạo FSB. Cho nên một số người cho rằng Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov không thể kiểm soát được các chiến dịch được tiến hành nhằm đánh bật quân Ukraine ra khỏi lãnh thổ Nga.

Tình hình rối rắm này phản ánh cuộc đấu đá tranh giành quyền lực giữa những người thân cận với Tổng thống Vladimir Putin.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240814-ukraina-ti%E1%BA%BFp-t%E1%BB%A5c-%C4%91%C3%A0-ti%E1%BA%BFn-qu%C3%A2n-nga-ban-b%E1%BB%91-t%C3%ACnh-tr%E1%BA%A1ng-kh%E1%BA%A9n-c%E1%BA%A5p-%E1%BB%9F-belgorod

4/ THỦ TƯỚNG THÁI LAN BỊ CÁCH CHỨC VÌ VI PHẠM ĐẠO ĐỨC

Vào hôm qua 14/8, tòa Bảo hiến Thái Lan đã chấm dứt chức vụ của Thủ tướng Srettha Thavisin với 5 phiếu thuận, 4 phiếu chống. Ông Srettha bị cáo buộc đã vi phạm quy tắc đạo đức được nêu trong hiến pháp vì đã bổ nhiệm một luật sư bị kết án tù năm 2008 làm bộ trưởng.

Phán quyết mới của tòa án đã mở ra một thời kỳ bất ổn mới tại Thái Lan. Trong phán quyết,  Thủ tướng Srettha bị cáo buộc là không trung thực khi bổ nhiệm vị bộ trưởng đó.Lý do là vì ông đã biết là luật sư Pichit Chuenban đã bị kết án 6 tháng tù vào năm 2008 với cáo buộc tham nhũng.

Cần nói thêm luật sư Pichit có liên quan đến gia đình cựu thủ tướng Thaksin, đối lập với tập đoàn quân sự và phe bảo hoàng.

Ông Pichit đã từ chức để cứu Thủ tướng Srettha. Tuy nhiên nhóm 40 thượng nghị sĩ do tập đoàn quân sự cầm quyền trước đây đã đệ đơn kiện lên tòa Bảo hiến. Lên nắmghế thủ tướng  chưa được một năm, ông Srettha là thủ tướng thứ ba của đảng Pheu Thai bị tòa Bảo hiến bãi chức. Phán quyết của tòa cũng có hiệu lực với toàn bộ nội các hiện nay.

Quốc hội Thái Lan sẽ phải họp để chọn thủ tướng mới.Chính trường Thái Lan lại rơi vào bất ổn. Phán quyết của tòa Bảo hiến còn cho thấy những chia rẽ cố hữu trong chính trường Thái Lan giữa phe bảo thủ và các đảng cấp tiến, như đảng Pheu Thai và đối thủ mới là đảng Move Forward.

Tuy nhiên vào ngày 8/8, đảng Move Forward cũng bị tòa Bảo hiến giải thể vì đề nghị cải cách luật khi quân. Một ngày sau phán quyết của tòa, ban lãnh đạo đảng thông báo thành lập đảng Nhân Dân.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240814-th%C3%A1i-lan-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-srettha-thavisin-b%E1%BB%8B-b%C3%A3i-ch%E1%BB%A9c-v%C3%AC-vi-ph%E1%BA%A1m-quy-t%E1%BA%AFc-%C4%91%E1%BA%A1o-%C4%91%E1%BB%A9c

 

No comments:

Post a Comment