Monday, August 12, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 12.08.2024.

Tin Tức

Để mở đầu chương trình, mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà và Hải Vân

1/PHI LUẬT TÂN VÀ TRUNG CỘNG LẠI KHẨU CHIẾN VỀ KHÔNG PHẬN

Phi Luật Tân và Trung Cộng đã tố cáo lẫn nhau sau một vụ đối đầu giữa máy bay của họ bên trên vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

Quân đội Phi lên án mạnh mẽ những hành động nguy hiểm và khiêu khích của không quân Trung Cộng, trong khi phía Trung Cộng nói họ hành động một cách chuyên nghiệp và hợp pháp.

Đây là lần đầu tiên Phi phàn nàn về những hành động nguy hiểm của máy bay Trung Cộng, thay vì hải quân hoặc các tàu hải cảnh, kể từ khi Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. nhậm chức vào năm 2022.

Hai chiến đấu cơ Trung Cộng đã thực hiện một thao tác nguy hiểm và thả pháo sáng trên đường bay của một máy bay Phi khi đang thực hiện tuần tra định kỳ bên trên bãi cạn Scarborough vào sáng thứ Năm tuần qua. Tư lệnh quân đội Phi, tướng Romeo Brawner, cho biết các hành động này đã gây nguy hiểm cho tính mạng của các nhân viên phi hành Phi.

Tướng Brawner nói thêm là máy bay Trung Cộng đã can thiệp vào các hoạt động hợp pháp và vi phạm luật pháp quốc tế về an toàn hàng không. Tuy nhiên bộ tư lệnh quân khu miền nam Trung Cộng đã bác bỏ cáo buộc này và ngược lại tố cáo máy bay Phi đã bất chấp các cảnh cáo từ phía Trung Cộng.

Cần biết là ngư dân Phi thường xuyên lui tới bãi cạn Scarborough, một trong hai điểm nóng trong cạnh tranh hàng hải lâu năm với Trung Cộng.Đây cũng là đảo mà Trung Cộng chiếm giữ vào năm 2012 và gọi là đảo Hoàng Nham.

Phi Luật Tân vào tháng 5 đã cáo buộc ngư dân Trung Cộng hủy hoại môi trường tại bãi cạn Scarborough bằng việc đánh bắt cá bằng chất xyanua, thu hoạch trai khổng lồ và các sinh vật được bảo vệ khác, cũng như làm đứt gãy các rạn san hô.

https://www.voatiengviet.com/a/philippines-trung-quoc-hoat-dong-may-bay-bien-dong/7737534.html

2/ UKRAINE THỪA NHẬN CHIẾN DỊCH ĐỘT NHẬP VÙNG KURSK CỦA NGA

Lần đầu tiên, vào tối thứ Bảy 10/8, Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận quân Ukraine đã đột kích vào lãnh thổ Nga,năm ngày sau khi Nga thông báo hàng trăm binh sĩ Ukraine mở đợt tấn công sâu vào vùng Kursk của Nga.

Tổng thống Ukraine nhấn mạnh ý định “dịch chuyển chiến tranh” sang lãnh thổ Nga. Trong bài phát biểu hàng ngày được đăng tải trên mạng xã hội, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh là Ukraine chứng tỏ có thể thực thi công lý và tạo áp lực cần thiết đối với kẻ xâm lược. 

Ông Zelensky cũng khẳng định đã thảo luận với tổng tư lệnh quân đội Ukraine, tướng Oleksandr Syrsky, về chiến dịch đột kích này.

Mục tiêu thực sự của Kiev trong việc điều quân đột kích vào vùng Kursk của đối phương vẫn được các nhà quan sát quan tâm.

Tướng Pháp Dominique Trinquand, nguyên trưởng phái đoàn quân sự Pháp tại Liên Hiệp Quốc, cho biết là mục tiêu đầu tiên là để phân tán các lực lượng Nga đang giao chiến ở vùng Donestk. Mục tiêu thứ nhì là để chứng minh chiến tranh đang diễn ra ở Nga.

Đây là lần đầu tiên quân đội Ukraine tấn công vùng Kursk, một vùng đất có ý nghĩa lịch sử rất quan trọng và là mặt trận rất quan trọng trong đệ nhị thế chiến.Nhưng cái tên Kursk cũng nhắc đến chiếc tàu ngầm Nga bị chìm vào năm 2000 khiến chính phủ Nga phải lừa dối về chiếc tàu này.

Về phía Nga, nhà chức trách vùng Kursk vào hôm qua 11/8 thông báo có 13 người bị thương do mảnh vỡ phi đạn của Ukraine rớt xuống một khu nhà ở. Trong khi đó, quân đội Ukraine đã dùng máy bay không người lái để tấn công một giàn khoan và sản xuất khí đốt của Nga ở biển Hắc Hải.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240811-l%E1%BA%A7n-%C4%91%E1%BA%A7u-ti%C3%AAn-ukraina-th%E1%BB%ABa-nh%E1%BA%ADn-chi%E1%BA%BFn-d%E1%BB%8Bch-%C4%91%E1%BB%99t-nh%E1%BA%ADp-v%C3%B9ng-koursk-c%E1%BB%A7a-nga

3/ DO THÁI TẤN CÔNG TRƯỜNG HỌC Ở GAZA KHIẾN 100 NGƯỜI CHẾT

Các nguồn tin ngoại giao của Liên Hiệp Quốc cho biết đang tổ chức một cuộc họp khẩn cấp, sớm nhất là vào sáng mai 13/8, sau cuộc oanh kích đẫm máu của Do Thái vào một trường học ở thành phố Gaza khiến gần 100 người thiệt mạng.

Người đứng đầu cơ quan Liên Hiệp Quốc về người tị nạn Palestine kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. Trong khi đó, văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc lên án Do Thái vì đã thực hiện nhiều cuộc oanh kích vào những địa điểm là nơi ẩn náu của những người Palestine.

Vụ oanh kích của Do Tháivào hôm thứ Bảy 10/8 đã ngay lập tức bị quốc tế lên án gay gắt, kể cả Mỹ, đồng minh lớn nhất của Do Thái. Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết là có quá nhiều thường dân đã thiệt mạng trong vụ này. Bà Harris nhấn mạnh cần thực hiện ngay thỏa thuận ngừng bắn và giải phóng con tin.

Trong khi đóDo Thái thông báo đã tiêu diệt được 19 chiến binh Hamas ẩn náu trong trường học ở thành phố Gaza. Trong bối cảnh bị quốc tế lên án, Do Thái đã mở rộng lệnh di tản đối với người dân ở miền nam dải Gaza, thúc ép hàng chục ngàn người Palestine và những người đang tị nạn phải rời khỏi thành phố dưới làn bom đạn. Quân đội Do Thái cho biết đang tấn công vào những khu vực bị chiến binh Hamas xử dụng.

Cũng trong ngày thứ Bảy, lực lượng Hezbollah ở Li Băng thông báo đã phóng nhiều drone mang chất nổ đến một căn cứ quân sự ở miền bắc Do Thái. Đây là lần đầu tiên họ nhắm đến căn cứ này, để trả đũa vụ Do Thái hôm thứ Sáu đã tiêu diệt một thủ lãnh của Hamas tại miền nam Li Băng.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240811-h%E1%BB%99i-%C4%91%E1%BB%93ng-b%E1%BA%A3o-an-chu%E1%BA%A9n-b%E1%BB%8B-h%E1%BB%8Dp-kh%E1%BA%A9n-v%E1%BB%81-v%E1%BB%A5-israel-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng-h%E1%BB%8Dc-gaza-khi%E1%BA%BFn-g%E1%BA%A7n-100-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-ch%E1%BA%BFt

4/ BẮC HÀN LẠI THẢ THÊM BONG BÓNG MANG RÁC SANG NAM HÀN

Quân đội Nam Hàn cho biết làBắc Hàn lại thả các bong bóng mang rác rưởi về phía Nam Hàn. Tham mưu trưởng liên quân Nam Hàn cho biết lá các ngọn gió có thể thổi các bong bóng này đến phía bắc thủ đô Seoul của Nam Hàn.

Tòa thị chính Seoul và chính quyền tỉnh Kyunggi đã đưa ra cảnh báo kêu gọi người dân cảnh giác với các vật thể từ trên trời rơi xuống và báo cáo cho quân đội hoặc cảnh sát nếu họ phát giác bất kỳ quả bong bóng nào.Không có báo cáo ngay lập tức về thương tích hoặc thiệt hại tài sản.

Cần biết là Bắc Hàn trong những tuần qua đã thả hơn 2 ngàn quả bong bóngmang rác như giấy vụn, vải vụn và đầu lọc thuốc lá về phía Nam Hàn, nhằm trả đũa việc các nhà hoạt động dân sự Nam Hàn thả truyền đơn chống Bắc Hàn qua biên giới.

Lần cuối cùng Bắc Hàn thả bong bóng về phía Nam Hàn là vào ngày 24/7.Số rác thải do ít nhất một trong số bong bóng mang theo đã rơi xuống khu dinh thự tổng thống Nam Hàn, làm dấy lên lo ngại về các cơ sở quan trọng của Nam Hàn.

Cơ quan an ninh tổng thống Nam Hàn cho biết là các bong bóng này không chứa vật liệu nguy hiểm và không có ai bị thương.

Đáp lại hành động của Bắc Hàn, Nam Hàn đã kích hoạt các loa phóng thanh trên tiền tuyến để phát các thông điệp tuyên truyền và các bài nhạc K-pop. Các chuyên gia cho rằng Bắc Hàn ghét bỏ những chương trình phát sóng như vậy vì lo ngại nó có thể khiến quân đội và người dân ở tiền tuyến mất tinh thần.

https://www.voatiengviet.com/a/7738296.html

 

No comments:

Post a Comment