Saturday, August 17, 2024

Chuẩn tướng Mạch Văn Trường

Danh Nhân Nước Việt

Thưa quý thính giả,

Chiến thắng An Lộc được các cơ quan truyền thông thế giới ca tụng tinh thần anh dũng chiến đấu của quân dân miền Nam. An Lộc đứng vững là do công lao đóng góp của nhiều đơn vị, trong đó có 3 Trung đoàn của Sư đoàn 5 BB. Về sau, vị Trung đoàn trưởng của Trung đoàn 8, về làm Tư lệnh Sư đoàn 21BB, được thăng lên cấp tướng trong những ngày cuối của QLVNCH.

Trong tiết mục Danh nhân nước Việt tuần này, chúng tôi gửi đến quý thính giả bài Chuẩn tướng Mạch Văn Trường của Việt Thái qua giọng đọc của Minh Nguyệt để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.

Tướng Mạch Văn Trường xuất thân khóa 12 trường Võ bị Đà Lạt, mãn khóa ngày 2/12/1956, mang cấp bậc Thiếu úy, được sang Hoa Kỳ học khóa Liên hợp các Binh chủng.

-Năm 1957, được cử đi Hoa Kỳ học khóa Bộ binh tại trường Võ bị Lục quân Fort Benning, Columbus, thuộc tiểu bang Georgia.

-Năm 1958 về nước, thăng cấp Trung úy, làm huấn luyện viên vũ khí tại Trung tâm Huấn luyện Quang Trung.

-Năm 1962, sang Mã Lai thụ huấn khóa Tác chiến trong Rừng. Về nước, thăng cấp Đại úy, thuyên chuyển về Sư đoàn 21 Bộ binh, làm Biệt đội trưởng Biệt đội Quân báo.

-Năm 1964, sang Singapore học khóa Tình báo Tác chiến tại trường Tình báo Viễn đông, Hoàng gia Anh.

-Năm 1965, thăng cấp Thiếu tá, giữ chức vụ Trưởng phòng 2 Sư đoàn 21 Bộ binh.

-Năm 1967, chuyển sang lãnh vực Hành chánh, làm Phó Tỉnh trưởng kiêm Tiểu khu phó Tiểu khu Bạc Liêu.

-Năm 1968, thăng cấp Trung tá, thuyên chuyển về Sài Gòn làm Tham mưu trưởng cho Tổng trấn Sài Gòn - Gia Định.

-Năm 1969, được chỉ định giữ chức Đặc khu trưởng Đặc khu Thủ Đức.

-Năm 1970, theo học khóa Chỉ huy Tham mưu Cao cấp tại trường Chỉ huy Tham mưu Đà Lạt.

-Năm 1971, mãn khóa về Sư đoàn 5 Bộ binh, giữ chức vụ Trung đoàn phó Trung đoàn 8. Đến tháng 7, lên nắm Trung đoàn trưởng.

-Năm 1972, thăng cấp Đại tá, thuyên chuyển sang Sư đoàn 5 Bộ binh làm Tư lệnh phó. Đến tháng 11, chuyển sang làm Tỉnh trưởng, kiêm Tiểu khu trưởng Tiểu khu Long Khánh.

-Năm 1974, theo học khóa Tổng thanh tra, tốt nghiệp Thủ khoa, thuyên chuyển về Sư đoàn 21 Bộ binh làm Chánh thanh tra Sư đoàn. Đến tháng 11, được bổ nhiệm chức vụ Tư lệnh Sư đoàn này.

-Ngày 26/4/1975, được Tổng thống Trần Văn Hương ký quyết định thăng cấp Chuẩn tướng.

-Ngày 30/4/1975, ông chỉ huy Sư đoàn 21 chiến đấu đến giờ phút chót.

-Ngày 17/5/1975, ông bị cộng sản bắt tại Cần Thơ và bị đưa ra trại tù miền Bắc.

-Ngày 11/2/1992, ông ra tù sau gần 17 năm, được sang Hoa Kỳ theo diện H.O, định cư tại Houston, Texas, Hoa Kỳ.

-Ngày 30/6/2021, ông từ trần, hưởng thọ 85 tuổi.

***

Chuẩn tướng Mạch Văn Trường được hun đúc từ truyền thống “Bảo quốc - An dân” của các bậc tiền nhân và là một cấp chỉ huy cương trực, khẳng khái, có tài năng và đức độ, được thuộc cấp thương mến.

Lúc còn mang cấp bậc Trung tá, làm Trung đoàn trưởng Trung đoàn 8, Sư đoàn 5 Bộ binh, ông đã cùng với quân nhân các cấp giữ vững Bình Long trong mùa hè đỏ lửa năm 1972.

Tỉnh Bình Long tuy là một tỉnh nhỏ, nhưng địa thế lại rất quan trọng trong chiến thuật, vì nơi đây là yết hầu của Thủ đô Sài Gòn. Nếu mất Bình Long, Bình Dương sẽ bị uy hiếp và Sài Gòn lâm nguy.

Thị xã An Lộc nằm trong tỉnh Bình Long, bị bao vây bời 40 ngàn quân cộng sản Bắc Việt gồm 4 sư đoàn bộ binh, với nhiều chiến xa và đại pháo, cùng các giàn phòng không. Mỗi ngày An Lộc bị pháo kích khoảng 8 ngàn trái đạn và bị liên tục hơn 3 tháng, trực thăng không thể tản thương và tiếp tế.

Trận chiến tại nơi này được báo chí và cơ quan truyền thông mô tả là trận đánh ác liệt nhất Ðông Dương, được cả thế giới chú ý, báo chí quốc tế theo dõi đều khen ngợi sức chịu đựng, cùng tinh thần chiến đấu anh dũng và kiên trì của quân dân để giữ vững phòng tuyến. An Lộc nhỏ bé nhưng chiến thắng An Lộc quá vĩ đại, An Lộc điêu tàn nhưng chiến thắng An Lộc lại là hào quang rực rỡ.

Trong những giờ phút căng thẳng nhất cuộc chiến, TrungMạch Văn Trường đã nêu gương sáng cho các sĩ quan thuộc quyền về phong cách chỉ huy. Khí tiết của ông đã thăng hoa tại chiến trường Bình Long và đã nở rộ tại phòng tuyến An Lộc.

Ngày 30/4/1975, vì tinh thần trách nhiệm, ông đã không bỏ nước ra đi và đưa ra đề nghị tử thủ Quân khu 4, nhưng không được chấp thuận bởi Thiếu tướng Nguyễn Khoa Nam, Tư lệnh Quân đoàn IV và Quân khu 4, vì tướng Nam không muốn xảy ra thảm cảnh hàng trăm ngàn người dân phải chết trong cơn binh lửa.

Sau ngày 30/4/1975, cả thế giới đều đau lòng khi biết được giờ phút lẫm liệt lúc cuối đời của các tướng Nguyễn Khoa Nam, Lê Văn Hưng, Trần Văn Hai, Lê Nguyên Vỹ, Phạm Văn Phú .v.v.

Và nhất là biết được cảnh đau lòng khi hàng trăm ngàn Quân - Cán - Chính VNCH bị đày ải trong các trại tù cộng sản từ Nam chí Bắc. Rất nhiều người phải chịu cảnh tù đày hơn 10 năm, điển hình là Thiếu tướng Lê Minh Đảo và Chuẩn tướng Mạch Văn Trường.

Cuộc đời của Chuẩn tướng Mạch Văn Trường là tấm gương sáng của một sĩ phu trong cơn quốc nạn. Nghiêm chào vĩnh biệt một cấp chỉ huy có nhân cách cao quý.

No comments:

Post a Comment