Friday, August 30, 2024

MỘT LẦN NỮA, QUÂN DÂN UKRAINE LẠI XỨNG ĐÁNG LÀ BIỂU TƯỢNG CHO TINH THẦN DŨNG CẢM, KIÊN CƯỜNG

Quan Điểm

Cuộc chiến Nga xâm lăng Ukarine đã bất ngờ chuyển hướng với cuộc đột kích của quân đội Ukraine vào lãnh thổ Liên Bang Nga ngày 6 tháng 8 vừa qua.

Mời quý thính giả theo dõi bài Quan Điểm của Lực Lượng Cứu Quốc về sự kiện này với tựa đề “Một Lần Nữa, Quân Dân Ukraine Lại Xứng Đáng Là Biểu Tượng Cho Tinh Thần Dũng Cảm, Kiên Cường”do Hải Nguyên trình bày sau đây.

Thưa quý thính giả,

Ngày 6 tháng 8 vừa qua, dân chúng thế giới rất bất ngờ trước tin một lực lượng quân Ukraine vượt biên giới tấn công vào khu vực Kursk của Nga, gây nhiều thiệt hạikhiến hàng ngàn dân Nga phải di tản lánh nạn. Những ngày sau đó, vì không có tin tức chính thức gì về cuộc đột kích xuyên biên giới này, báo chí các nước đều cho rằng các thiệt hại phần lớn là do các máy bay không người lái của Ukaine gây ra.

Mãi gần một tuần sau đó, vào ngày 11 tháng 8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới chính thức xác nhận lực lượng đột kích tấn công vùng Kursk của Nga gồm một đạo quân 30,000 người với đầy đủ vũ khí hạng nặng như chiến xa, đại pháo, kể cả các giàn hỏa tiễn HIMARS do Hoa Kỳ viện trợ. Ông cũng cho biết lực lượng Ukraine đã làm chủ được hàng trăm cây số vuông, và số quân Nga đầu hàng hoặc bị bắt giữ lên đến cả trăm người.

Trong dịp nàyTổng thống Zelensky cũng tuyên bố Ukraine không có ý chiếm đất đai của Nga mà chỉ muốn dùng các vùng đất chiếm đóng này để “trao đổi” với Nga trong các cuộc thương thảo đình chiến.

Các chi tiết trên cho thấy quân đội Ukraine đã khéo léo tạo ra yếu tố bất ngờ, một mặt là giữ kín cuộc đột kích, không báo trước ngay cả với đồng minh Mỹ và NATO, đồng thời tận dụng khả năng kỹ thuật để làm tê liệt các dụng cụ tác chiến điện tử cuả Nga. Nhờ vậy mà lực lượng đông đảo binh lính Ukraine đã nhanh chóng chiếm đóng một vùng rộng lớn và bắt giữ nhiều binh lính Nga. Hầu hết những tù và hàng binh Nga đều là lính “nghĩa vụ quân sự”, tức chỉ mới nhập ngũ chưa tới một năm và chưa được huấn luyện đày đủ về kỹ thuật tác chiến.

Bên cạnh đó, quân đội Ukraine cũng đã tận dụng máy bay không người lái tấn công các phi trường quân sự của Nga có khả năng chuyển vận binh lính và chiến cụ gần Ukraine. Một số cơ xưởng sản xuất dầu khí của Nga cũng bị phá hủy. Các cuộc tấn công này đã gây sáo trộn và đình trệ trong việc tiếp tế của quân lính Nga, cũng như ảnh hưởng đến số lượng dầu khí Nga xuất cảng.

Điều đáng ngạc nhiên là trong nhiều ngày sau khi cuộc đột kích ngoạn mục này, Tổng thống Nga Vladimir Putin hoàn toàn không đề cập hay tuyên bố gì về cuộc tấn công xuyên biên giới của quân đội Ukraine. Ngoài việc Nga gia tăng dội bom các tỉnh thành của Ukraine, giới tình báo quân sự không ghi nhận có việc chuyển quân đặc biệt nào của Nga trong khu vực. Sự kiện các tân binh quân dịch Nga đầu hàng hay bị bắt làm tù binh tại vùng Kursk cho thấy Nga đang thiếu hụt quân nhân chuyên nghiệp trầm trọng. Đồng thời việc Ukraine chiếm đóng vùng Kursk đã khiến không ít dân chúng Nga hoang mang, lo sợ. Cuộc chiến xâm lăng Ukraine mà các cơ quan truyền thông, báo chí Nga bị Putin bắt buộc phải gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, nay đã quay về trước cửa nhà mỗi người dân Nga.

Hôm Thứ Ba, ngày 27 tháng 8 vừa qua, chính phủ Ukraine đã tổ chức một cuộc họp báo quan trọng để trình bày về mục tiêu và diễn tiến cuộc đột kích của quân Ukraine vào vùng Kurks của Nga. Trong dịp này, Tổng thống Zelensky loan báo chiến dịch quân sự này là một phần của kế hoạch chấm dứt cuộc chiến Nga xâm lăng Ukraine. Ôngcũng cho biếtsẽ chính thức trình bày toàn bộ kế hoạch này với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, và với Ứng cử viên Tổng thống nhiệm kỳ tới của Đảng Dân Chủ và của đảng Cộng Hòa, trong chuyến công du Hoa Kỳ của Ông vào mùa Thu sắp tới.

Cũng trong cuộc họp báo này, Tư lịnh quân đội Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrskyi cho biết cuộc đột kích khu vực Kursk, tính đến ngày 27 tháng 8, lực lượng Ukraine đã chiếm được khoảng 500 dậm vuông, tương đương 1,295 cây số vuông, bao gồm hơn 100 đơn vị hành chánh, và bắt giữ 594 tù và hàng binh Nga.

Có lẽ để đáp trả cuộc họp báo kể trên, trong cùng ngày 27 tháng 8, Nga đã mở các cuộc oanh tạc trên toàn nước Ukraine ác liệt nhất từ trước đến nay. Riêng tại thủ đô Kiev, nhiều cơ sở, dinh thự, khách sạn, đã bị hư hại năng, với 10 người chết và hàng trăm người bị thương. Hầu hết các thành phố quan trọng của Ukraine đều bị mất điện nhiều giờ.

Tuy nhiên điều mà các nước Tây phương lo ngại là Nga sẽ dùng võ khí Nguyên Tử để trả đũa việc Ukraine đã sử dụng các loại hỏa tiễn, trọng pháovà chiến xa của Mỹ và các nước thuộc khối NATO viện trợ để tấn công, chiếm đóng vùng Kursk, đã không xẩy. Nói cách khác, quân Ukraine đã vượt qua “làn ranh đỏ” mà Putin thường lên tiếng hù dọa, làn ranh mà Tổng thống Joe Biden, và các nhà lãnh đạo phương Tây trước đây đã tôn trọng bằng cách buộc Ukraine chỉ sử dụng vũ khí viện trợ để tự vệ chứ không được tấn công vào đất Nga.

Cuộc đột kích qui mô và ngoạn mục vào đất Nga cho thấy cấp lãnh đạo quân sự Ukraine đã rất linh hoạt trong việc áp dụng những chiến thuật mới để đối đầu với một lực lượng đối phương dồi dào gấp bội về nhân lực và vũ khí. Mặc dù đối đầu với một tương lại không mấy sáng sủa, trong đó quan trọng nhất làđe dọa bị cắt giảm viện trợ quân sự của Mỹ cũng như của các nước Âu Châu trong những ngày tháng tới, quân dân Ukraine, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Volodymyr Zelensky, vẫn kiên cường, dũng cảm chống lại tham vọng xâm lăng của tay độc tài Putin. 

Sự kiên cường, dũng cảm này xứng đáng là một tấm gương cho những dân tộc bị độc tài áp bức noi theo.

Cám ơn quý thính giả đã theo dõi bài Quan Điểm của chúng tôi./.

 

No comments:

Post a Comment