Saturday, August 17, 2024

Tin Tức: Thứ Bảy 17.08.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1.BỘ TRƯỞNG CÔNG AN LƯƠNG TAM QUANG ĐƯỢC BẦU VÀO BỘ CHÍNH TRỊ

Như dự đoán, Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam bầu bổ sung làm ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII. Thông tin được Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII phát đi hôm 16/8.

Ông Lương Tam Quang sinh năm 1965, cùng quê Hưng Yên với Tô Lâm và làm cấp phó dưới thời ông Lâm làm Bộ trưởng. Sau khi Tô Lâm miễn nhiệm chức Bộ trưởng Công an để nhận chức Chủ tịch nước, Lương Tam Quang được chỉ định thay ông Lâm. Theo thông lệ, các Bộ trưởng Công an đều được bầu vào Bộ Chính trị trước, sau đó mới lên làm bộ trưởng Công an. Việc Lương Tam Quang được làm Bộ trưởng Công an khi chưa làm Ủy viên Bộ Chính trị là một ngoại lệ kể từ sau năm 1975. Bộ trưởng Bộ Công an là chức danh quyền lực, nếu không có chân trong Bộ Chính trị thì sẽ không được tham gia các cuộc họp quan trọng của nhóm lãnh đạo cao nhất của Đảng.

Sau khi bầu bổ sung Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, nhóm quyền lực nhất của Đảng, tức Bộ Chính trị hiện gồm 15 ủy viên.

Việc Lương Tam Quang được bầu làm Bộ trưởng, sau đó vào Bộ Chính trị là cơ hội thăng tiến trên chính trường cho nhân vật này, đồng thời củng cố quyền lực cho Tô Lâm, người đang kiêm nhiệm hai chức danh Tổng Bí thư và Chủ tịch nước.

2.BỊ CÁO BUỘC XÚC PHẠM CHÁNH ÁN HUYỆN CƯ KUIN, PHÓ GIÁM ĐỐC DOANH NGHIỆP BỊ KẾT ÁN 5 NĂM TÙ

Hôm qua 16/8, tòa án tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa sơ thẩm và kết án ông Trần Minh Lợi (SN 1968, ngụ tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) năm năm tù với cáo buộc "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Ông Trần Minh Lợi bị cho là nhiều lần viết bài vu khống, xúc phạm tổ chức, cá nhân trên mạng xã hội, trong đó có ông Lê Lợi, Chánh án Toà án nhân dân huyện Cư Kuin.

Cụ thể, ông Lợi đã đăng tải bảy bài viết và bốn video clip liên quan đến ông Lê Lợi (Chánh án TAND huyện Cư Kuin), hai bài viết liên quan đến ông Bùi Đức Sỹ (nguyên Giám đốc Công ty đòi nợ Dân Luật), một bài viết liên quan đến ông Nguyễn Văn Loan (nguyên cán bộ Công an huyện Cư Kuin), hai bài viết về ông Nguyễn Ngọc Lân (Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk)… Cơ quan điều tra kết luận nội dung những bài viết, clip này là sai sự thật, vu khống, bịa đặt xuyên tạc, không có căn cứ, chưa được kiểm chứng và “xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân”.

Trước đó, vào tháng 7 năm 2018, ông Trần Minh Lợi từng bị tòa án tại Sài Gòn kết án 4 năm tù giam với cáo buộc “đưa hối lộ”.

3.BAN BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM BỔ SUNG THÊM BA THÀNH VIÊN MỚI

Cùng với việc bầu Bộ trưởng Công an Lương Tam Quang vào Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN hôm 16/8 đã bầu bổ sung thêm ba thành viên vào Ban Bí thư.

Ba người này gồm Thượng tướng công an Nguyễn Duy Ngọc, Thượng tướng quân đội Trịnh Văn Quyết và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí.

Tướng công an Nguyễn Duy Ngọc và đương kim Bộ trưởng công an Lương Tam Quang đều là đồng hương của Chủ tịch, Tổng Bí thư Tô Lâm.

Ban Bí thư gồm Tổng bí thư, một số ủy viên Bộ Chính trị do Bộ Chính trị phân công và một số ủy viên Ban Bí thư do Ban Chấp hành Trung ương bầu trong số ủy viên Ban Chấp hành Trung ương.

Ban Bí thư là cơ quan lãnh đạo công việc hằng ngày của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Với việc bầu bổ sung này, hiện Ban Bí thư có 12 thành viên. Người giữ chức Thường trực Ban Bí thư hiện nay là đại tướng quân đội Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

4.BÀ PAETONGTARN SHINAWATRA, CON GÁI ÔNG THAKSIN ĐƯỢC BẦU LÀM THỦ TƯỚNG THÁI LAN

Bà Paetongtarn Shinawatra, con gái ông Thaksin vừa trở thành Thủ tướng Thái Lan sau khi được Quốc Hội nước này bầu vào hôm 16/8.

Bà Paetongtarn Shinawatra, 37 tuổi, trở thành nữ thủ tướng thứ hai của Thái Lan và là người thứ ba trong gia tộc Shinawatra đảm nhận vị trí này sau cha, ông Thaksin, và cô ruột, bà Yingluck Shinawatra.

Phát biểu với báo chí sau khi đắc cử, bà Paetongtarn nói “Tôi hy vọng có thể làm hết sức để đưa đất nước tiến lên. Đó là điều tôi đang cố gắng làm. Hôm nay tôi rất vinh dự và tôi cảm thấy rất hạnh phúc.”

Bà Paetongtarn đã giành chiến thắng dễ dàng với 319 phiếu, tương đương gần 2/3 Hạ viện.

Tuy nhiên, bà Paetongtarn phải đối mặt với nhiều thách thức như nền kinh tế đang chao đảo, sự cạnh tranh từ đảng đối lập ngày càng lớn mạnh và sự ủng hộ dành cho Đảng Pheu Thai của bà đang giảm sút.

Nhiều nhà phân tích chính trị cho rằng, quyết định đưa một người phụ nữ trẻ chưa bao giờ làm trong chính phủ lên nắm quyền là trò may rủi đối với Đảng Pheu Thai và lãnh đạo 75 tuổi Thaksin, cha của Paetongtarn.

 

No comments:

Post a Comment