Friday, August 16, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 18.08.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ NHÀ ĐẤU TRANH NGUYỄN CHÍ TUYẾN BỊ KẾT ÁN 5 NĂM TÙ

Tòa án Hà Nội vào hôm qua 15/8 đã kết án nhà đấu tranh cho nhân quyền Nguyễn Chí Tuyến với mức án 5 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước”.

Ông Nguyễn Chí Tuyến, hay còn được gọi là Anh Chí, là thành viên tích cực của phong trào No-U, tức nói không với đường lưỡi bò của Trung Cộng ở Biển Đông.Ông làm chủ hai trang mạng bình luận về chính trị và xã hội ở Việt Nam, với hàng trăm bài nói chuyện được phát trực tiếp về nhiều chủ đề.Số lượng người theo dõi tổng cộng lên đến 160 ngàn người.

Ông Tuyến bị công an bắt giam vào cuối tháng 2 vừa qua. Theo cáo trạng, ông bị truy tố về hai video mang tên “Vụ áp phe 155 triệu bảng Anh và chuyển đổi tên” và “Chống tham nhũng: làm sao để cán bộ không thể, không dám, không cần, không muốn?” vào năm 2021.

Trong video thứ nhất, ông nêu lên ý kiến làchủ tịch hãng hàng không VietJet tặng 155 triệu bảng Anh cho đại học Oxford nhằm tạo điều kiện cho con cháu của quan chức Việt Nam sang học tập tại đây. Còn trong video thứ hai, ông cho rằng đa đảng sẽ giúp ngăn chặn được tham nhũng vốn đang là quốc nạn của Việt Nam.

Trong phiên tòa kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ vào hôm qua, chỉ có ba luật sư Lê Đình Việt, Nguyễn Hà Luân và Phạm Lệ Quyên cùng vợ của ông Nguyễn Chí Tuyến được vào phòng xử án. Bạn bè và người thân khác chỉ được đứng ngoài cổng của tòa án thành phố trong phiên toà được thông báo là công khai.

Luật sư cho biết thân chủ của ông không nhận tội, luôn khẳng định chỉ thực thi quyền tự do biểu đạt được ghi trong hiến pháp Việt Nam cũng như Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị mà Việt Nam là quốc gia thành viên. Ông Tuyến tuyên bốlà chấp nhận hy sinh để bảo vệ quyền tự do ngôn luận theo hiến pháp và luật nhân quyền quốc tế.

Một thành viên No-U ở Hà Nội cho rằng việc bắt giữ và kết án Nguyễn Chí Tuyến là sự trả thù vì một số chương trình trên trang Anh Chí Râu Đen đã chỉ trích ông Tô Lâm trong cương vị đứng đầu ngành công an. 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/youtuber-nguyen-chi-tuyen-sentenced-to-five-years-in-prison-because-of-videos-against-corruption-08152024042307.html

2/ ĐẠI HỌC FULBRIGHT LÊN TIẾNG VỀ CÁO BUỘC “LÀM CÁCH MẠNG MÀU”

Fulbright, đại học quốc tế ở Việt Nam do Mỹ tài trợ, đã lên tiếng phản bác sau khi bị các trang mạng thân nhà nướcVN chỉ trích là "nơi đào tạo ra những người làm cách mạng đường phố".

Tuyên bố chính thức nói trên được đưa ra vào hôm 14/8, nhằm phản bác về thông tin sai lệch gần đây trên các trang mạng xã hội.Đại học Fulbright VNgọi các thông tin này là “sai lệch với mục đích thao túng" nhằm lan truyền các thông tin sai sự thật về trường này.

Thông cáo khẳng định là đại học Fulbright lên án mạnh mẽ việc cố tình lan truyền thông tin sai lệch này và những tổn thương do hành động này gây ra cho các cá nhân.

Nhà trường cho hay họ đã gửi công văn tường trình đến các cơ quan để yêu cầu điều tra và hỗ trợ và sẽ tiếp tục giải quyết tình huống này một cách chủ động, phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam.

Sự việc bắt nguồn từ việc bà Sheikh Hasina, Thủ tướng Bangladesh đã từ chức hôm 5/8 và rời bỏ đất nước sau vài tuần biểu tình của sinh viên và người dân phản đối quyết định của chính phủ về hạn ngạch tuyển công chức, trong đó có ít nhất 300 người thiệt mạng.

Các trang mạng xã hội lề đảngkhi đưa tin về sự kiện diễn ra tại Bangladesh đã mô tả những cuộc biểu tình đòi quyền lợi của người dân thành những cuộc bạo loạn đầy bạo lực, phá hoại nền kinh tế và gây rối an ninhtại quốc gia này.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/fulbright-in-vietnam-responded-the-accusation-a-colour-revolution-teaching-place-08152024100304.html

3/ ÔNG TÔ LÂM SẼ VIẾNG THĂM TRUNG QUỐC VÀO TUẦN TỚI

Hai bộ ngoại giao Việt - Tàu vào hôm qua 15/8 chính thức công bố chuyến công du Hoa Lục của Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Tô Lâm.

Chuyến thăm kéo dài từ ngày 18 đến 20/8 của ông Tô Lâm và phu nhân được cho biết là theo lời mời của Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Tô Lâm trong cương vị tổng bí thư CSVN.

Theo dự trù, ông Tô Lâm sẽ đến Bắc Kinh vào ngày 18/8. Trong hai ngày sau đó ông Tô Lâm sẽ hội kiến với ông Tập Cận Bình và nhiều quan chức Trung Cộng khác.

Việc sang thămHoa Lục đầu tiên trong cương vị tổng bí thư của ông Tô Lâm khẳng định mối quan hệ gần gũi giữa hai nước theo chủ nghĩa cộng sản. Hai nước này có mối quan hệ kinh tế và quân sự rất chặt chẽ, mặc dù còn căng thẳng về tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-china-officially-announce-to-lams-visit-to-china-08152024095019.html

4/ BỘ NỘI VỤ KIỂM TRA ĐỘT XUẤT MỘT SỐ TU SĨ TẠI BA TỈNH

Một số tu sĩ tôn giáo tại các tỉnh Quảng Ninh, Bà Rịa và Sài Gòn vừa bị kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật vào hôm qua 15/8. 

Theo bộ nội vụ, hành động kiểm tra nói trên là do nhiều cử tri tại Bà Rịa và Vũng Tàu phản ánh là gần đây trên mạng xuất hiện nhiều vị tu sĩ thuyết pháp mang tính mê tín dị đoan, chê bai nghề nghiệp của người dân và đi ngược giáo lý nhà Phật.

Việc này diễn ra thường xuyên và dai dẳng nhưng chưa có cơ quan nào nhắc nhở hay giải quyết. Do đó, người dân đề nghị bộ nội vụ có giải pháp quản lý và xử lý nghiêm các trường hợp trên. 

Bộ nội vụ đã phối hợp với một số bộ, ngành có liên quan để thành lập ba đoàn kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về tín ngưỡng đối với một số tu sĩtại các tỉnh Quảng Ninh, Bà Rịa và Sài Gòn. Kết quả kiểm tra sẽ đượcbộ nội vụ báo cáo lênthủ tướng. 

Trong thời gian qua, bộ nội vụ cho biết đã giải quyết hai trường hợp ở tỉnh Bà Rịa là nhà sư Thích Chân Quang trụ trì chùa Phật Quang, ở thị xã Phú Mỹ. Người thứ nhì lànhà sư Thích Nhuận Đức thuộc tổ đình Hộ Pháp. 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/ministry-of-home-affairs-unexpectedly-inspect-some-religious-monks-in-hcmc-brvt-quang-ninh-08152024080716.html

 

No comments:

Post a Comment